Giấy phép lái xe quốc tế IAA không được công nhận tại Việt Nam

Tin 24h ngày 23/8/2022
Giấy phép lái xe IAA do một số cá nhân, tổ chức quảng cáo dịch vụ trên mạng.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh, giấy phép lái xe quốc tế IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) cấp không được công nhận tại Việt Nam. Theo PC08, thời gian gần đây, một bộ phận người nước ngoài và người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài sử dụng 2 loại giấy phép lái xe quốc tế để tham gia giao thông tại Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Cụ thể, giấy phép lái xe quốc tế IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York cấp và giấy phép lái xe quốc tế IDP (International Driving Permit) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước cấp. Bên cạnh đó, một số cá nhân, tổ chức thông tin, quảng cáo trên mạng xã hội về dịch vụ đổi giấy phép lái xe IAA với hứa hẹn có giá trị sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo Khoản 1 và 2, Điều 3 của Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 6/7/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế: Giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất. Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit, gọi tắt là IDP. Như vậy, trên cơ sở quy định của pháp luật, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất là có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam, các loại giấy phép lái xe quốc tế khác (bao gồm giấy phép lái xe quốc tế IAA) sẽ không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, với các trường hợp vi phạm luật giao thông mà lái xe có sử dụng giấy phép lái xe quốc tế IAA, Cảnh sát giao thông đều lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Không có giấy phép lái xe”. PC08 khẳng định, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, người tham gia giao thông phải xuất trình giấy phép lái xe quốc tế (IDP) do các nước tham gia Công ước Viên cấp, đồng thời xuất trình giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển kèm theo thì mới có trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Khởi tố, bắt tạm giam 9 đối tượng cho vay nặng lãi tới 500%

Ngày 23/8, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố và bắt tạm giam 9 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn các quyết định trên. Trước đó, ngày 12/8/2022, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an thành phố Đà Lạt đồng loạt đột kích, khám xét chỗ ở của một nhóm đối tượng tại phòng B209 chung cư Mạc Đĩnh Chi và số nhà 89/25 đường Đồng Tâm, cùng thuộc địa bàn phường 4, thành phố Đà Lạt. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ nhiều điện thoại, giấy quảng cáo, giấy tờ tùy thân… có liên quan đến hoạt động tín dụng đen của nhóm đối tượng trên. Các đối tượng bị khởi tố và bắt tạm giam gồm: Đỗ Đại Thành, 32 tuổi; Hữu Vương, Nguyễn Văn Thông, Vũ Quang Điệp, Trần Đình Khải đều 30 tuổi; Đỗ Văn Hải, 29 tuổi; Vũ Văn Trọng, Vũ Mạnh Thắng đều 26 tuổi và Vũ Văn Ninh, 24 tuổi. Cả 9 đối tượng này cùng quê quán ở tỉnh Hà Nam, đều tạm trú tại phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Theo thông tin ban đầu, trong quá trình quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng xác định nghi vấn về một nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động tín dụng đen. Địa bàn hoạt động của nhóm này chủ yếu ở thành phố Đà Lạt và các huyện lân cận. Các đối tượng này đăng bài giới thiệu cho vay tiền trên mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc trực tiếp đến các hàng quán, nhà của người dân mời chào. Từ tháng 3/2022 đến nay, nhóm đã tiếp cận hàng ngàn người trên địa bàn Lâm Đồng. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định thủ tục mà nhóm đối tượng này cho vay rất đơn giản, chỉ cần cung cấp hình ảnh về các giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân như sổ hộ khẩu, căn cước công dân…, các đối tượng sẽ đến tận nhà xác minh và giải ngân trực tiếp. Qua điều tra, lực lượng công an xác định, nhóm này cho nhiều người vay lãi suất rất cao, lên tới hơn 500%/năm. Qua đấu tranh, Công an tỉnh Lâm Đồng đã làm rõ gần 40 người vay của nhóm đối tượng trên với số tiền cả gốc và lãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng xác định những đối tượng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong nhóm. Hiện Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục được đấu tranh, điều tra mở rộng vụ án và hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Miền Bắc chịu tác động của bão Ma-on, có mưa rào và dông

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của rãnh áp có trục qua Nam đồng bằng Bắc Bộ nối với cơn bão Ma-on đi vào Biển Đông, nên xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, dự báo mưa ở miền Bắc kéo dài đến ngày 24/8. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, miền Bắc chịu ảnh hưởng của rãnh áp có trục qua Nam đồng bằng Bắc Bộ nối với cơn bão Ma-on đi vào Biển Đông và nâng trục dần lên phía Bắc, kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1.500 m; áp tăng sau ít thay đổi, độ ẩm ít thay đổi. Miền Nam chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam hệ thống thời tiết phân tích trên với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình; áp và độ ẩm ít thay đổi. Hiện nay (23/8), mưa dông đã xuất hiện cục bộ trên khu vực Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Dự báo, từ chiều tối ngày 23/8 đến sáng ngày 24/8, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 - 40 mm, có nơi trên 60 mm. Từ chiều tối ngày 23/8 đến ngày 24/8, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15 - 30 mm, có nơi trên 50 mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối). Khu vực Hà Nội từ chiều tối 23/8 đến sáng ngày 24/8 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Cảnh báo, mưa dông trên khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 26/8, từ ngày 27/8 mưa dông giảm dần. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét cấp 1. Từ đêm 25/8 đến ngày 2/9, rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nối với cơn bão Ma-on nâng trục dần lên phía Bắc, từ ngày 27/8 hoạt động yếu dần. Gió mùa Tây Nam ở phía Nam hoạt động với cường độ trung bình đến ngày 26/8, sau hoạt động yếu dần. Trên cao, từ đêm 25 - 26/8 chịu ảnh hưởng hoàn lưu vùng thấp suy yếu từ cơn bão Ma-on. Áp cao cận nhiệt đới suy yếu dần; sau đó từ khoảng ngày 27 - 28/8, có xu hướng hoạt động mạnh hơn và lấn dần về phía Tây. Các chuyên gia cảnh báo, Bắc Bộ từ đêm 25 - 26/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Bắc Trung Bộ từ đêm 25 - 26/8 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ từ 25 - 26/8, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ 25 - 26/8, chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Từ ngày 27/8 - 1/9, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán bằng giả qua mạng Internet

Ngày 23/8, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05 Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự - C02 Bộ Công an triệt phá một đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng Internet quy mô lớn. Trước đó vào ngày 17/8, A05 và C02 đã triển khai đồng loạt 7 tổ công tác, phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khám xét khẩn cấp 7 địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, bắt khẩn cấp 6 đối tượng. Công an thu giữ 604 phôi bằng giả các loại, 13.106 tem giả, 151 loại giấy tờ giả đã in ấn, 5 bộ máy tính, 10 điện thoại di động, 14 máy in màu, máy scan, máy ép nhựa, 97 con dấu giả... và nhiều thiết bị khác phục vụ cho các hoạt động sản xuất văn bằng chứng chỉ giả của các đối tượng. Kết quả đấu tranh ban đầu, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đường dây phạm tội có tổ chức này do đối tượng Nguyễn Ngọc Hiệp (sinh năm 1989, ngụ tại số 592/27/14 đường Nguyễn Văn Quá, Khu phố 1, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) và Nguyễn Ngọc Thuận (sinh năm 1994, trú tại số 356, đường số 1, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cầm đầu, với sự giúp sức đắc lực của các đối tượng: Nguyễn Nhựt Long, Phạm Viết Luật, Trần Đức Thiên, Nguyễn Ngọc Hà. Các đối tượng đã tạo lập Fanpage trên mạng xã hội có tên là "Chuyên làm cavet" để rao bán, nhận làm nhiều loại bằng cấp, giấy tờ giả, gồm: hộ chiếu, bằng lái xe, đăng ký xe, bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm ngân hàng… Khi khách hàng có nhu cầu sẽ liên hệ với các số điện thoại do đối tượng đưa lên Fanpage để trao đổi thông tin thỏa thuận giá cả cụ thể. Nhóm đối tượng trên nhận làm nhiều loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ giả với giá thành từ 500.000 đồng đến 6 triệu đồng. Băng nhóm này có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, trong đó: Đối tượng Hiệp chuyên làm giả bằng lái, đăng kiểm xe ô tô, xe máy và hộ chiếu; đối tượng Thuận chuyên làm giả đăng ký xe, sổ tiết kiệm ngân hàng; đối tượng Long chuyên làm giả bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đối tượng Luật chuyên làm giả chứng chỉ nghề. Khi có khách hàng đặt làm giấy tờ, tài liệu giả, các đối tượng điều hành sẽ chia sẻ đơn hàng lên nhóm zalo chung, đơn hàng thuộc mảng công việc của đối tượng nào thì đối tượng đó sẽ chủ động sản xuất, in ấn và giao cho khách hàng bằng nhiều hình thức. Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân không đăng tải hình ảnh các loại giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ… lên các trang mạng xã hội, vì rất có thể đó là khởi nguồn để tội phạm lợi dụng làm giả giấy tờ để lừa đảo. Việc tham gia các hoạt động mua bán tài liệu con dấu của các cơ quan, tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng Nai đã phê duyệt gần 280 tỷ đồng tiền hỗ trợ thuê nhà cho trên 199.000 lao động

Ngày 23/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, đang phối hợp cùng các huyện, thành phố trên địa bàn đẩy nhanh xét duyệt hồ sơ, phấn đấu hết tháng 8 này sẽ cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ tiền nhà trọ theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 08), cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Để giúp công nhân sớm tiếp cận chính sách, các ngành chức năng đang phối hợp tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ cho người lao động. Tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân; tăng cường lực lượng tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, không để hồ sơ bị tồn đọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Theo ước tính của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh sẽ có khoảng 260.000 lao động được nhận hỗ trợ theo Quyết định 08. Đến ngày 23/8, các địa phương đã phê duyệt gần 280 tỷ đồng tiền hỗ trợ thuê nhà cho trên 199.000 lao động tại 2.100 doanh nghiệp; trong đó đã giải ngân trên 260 tỷ đồng, đạt hơn 95% kế hoạch. Các địa phương có số tiền giải ngân theo Quyết định 08 đạt cao là huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và thành phố Biên Hòa. Tại các địa phương này, nhiều doanh nghiệp có từ 3.000 - 4.000 công nhân được nhận hỗ trợ. Đồng Nai hiện là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08.

Động đất độ lớn 6,4 tại Indonesia

Tối 23/8, một trận động đất có độ lớn 6,4 đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía Nam đảo Sumatra của Indonesia. Theo Trung tâm Nghiên cứu Khoa học địa chất GFZ của Đức, trận động đất ở độ sâu 10 km. Trong khi đó, cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý của Indonesia cho biết trận động đất có độ lớn 6,5 xảy ra ở tỉnh Bengkulu nằm trên bờ biển phía Tây Nam của đảo Sumatra, song không có nguy cơ gây ra sóng thần. Indonesia thường xuyên đối mặt các vụ động đất và núi lửa phun trào, do nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều vết đứt gãy ở vỏ Trái Đất do hoạt động của các mảng kiến tạo.

Bão Ma-on đã mạnh lên cấp 10, sẽ vào biển Đông trong 24 giờ tới

Bão Ma-on đã mạnh lên cấp 10 (89 - 102 km/giờ), giật cấp 12, dự báo sẽ tiếp tục mạnh thêm và đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong mùa mưa bão năm nay. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, vào lúc 13 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 121,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89 - 102 km/giờ), giật cấp 12. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20 km, khoảng đêm 23/8 bão sẽ đi vào khu vực phía Bắc của Biển Đông. Đến 13 giờ ngày 24/8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 118,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 800 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 11 (89 - 117 km/giờ), giật cấp 13. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ phía Bắc vĩ tuyến 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 115,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20 - 25 km. Đến 13 giờ ngày 25/8, vị trí tâm bão ở khoảng 22,0 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 11 (89 - 117 km/giờ), giật cấp 13. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tiếp theo (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20 - 25k m và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ). Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông từ chiều 23/8 có mưa bão, gió mạnh cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão cấp 10, giật cấp 12; sóng biển cao từ 5 - 7 m; biển động rất mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông cấp 3.

Trung Quốc miễn nợ cho 17 quốc gia châu Phi

Trung Quốc, bên cho vay song phương lớn nhất của châu Phi, đã miễn nợ cho 17 quốc gia ở châu lục này đối với 23 khoản vay không tính lãi đến hạn vào năm 2021. Theo trang Qz ngày 23/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết bối cảnh của đợt miễn nợ mới nhất này nhấn mạnh rằng Trung Quốc muốn châu Phi coi mình là đối tác ưa thích để phát triển lâu dài. Thông báo miễn nợ được công bố vào ngày 18/8 trong một bài phát biểu trước các nhà ngoại giao Trung Quốc và châu Phi tại cuộc họp liên quan đến Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi được tổ chức vào tháng 11/2021 tại Senegal. Tại diễn đàn đó năm ngoái, Trung Quốc đã giảm 33% cam kết đối với châu Phi do lo ngại về việc châu Phi mắc nợ nước này và trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Chi tiết cụ thể của việc miễn nợ nói trên không được công bố vì Trung Quốc không nói quốc gia và số tiền được miễn. Trước đó, Trung Quốc đã hủy nợ tới hạn đối với các khoản cho vay không tính lãi trị giá 113,8 triệu USD đến hạn vào năm 2020 cho 15 quốc gia châu Phi, trong đó có Botswana, Burundi, Rwanda, Cameroon, CHDC Congo và Mozambique. Trong cuộc họp ngày 18/8 nói trên, ông Vương Nghị nói: “Trung Quốc đánh giá cao cam kết chắc chắn của các nước châu Phi đối với nguyên tắc một Trung Quốc và đánh giá cao ủng hộ mạnh mẽ của các bạn đối với những nỗ lực của Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ”. Ông nhấn mạnh các điểm khác của thỏa thuận chính trị giữa Trung Quốc và châu Phi, mà kết quả là châu Phi đã nhận được các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng và nhân đạo do Trung Quốc tài trợ, từ cây cầu Foundiougne khai trương ở Senegal năm nay, đường cao tốc Nairobi ở Kenya, tới khoản hỗ trợ lương thực khẩn cấp cho Djibouti, Ethiopia, Somalia và Eritrea. Các nhà tài chính Trung Quốc và các chính phủ châu Phi đã ký hơn 1.180 cam kết cho vay trị giá 160 tỷ USD từ năm 2000 đến năm 2020, trong đó 2/3 là dành cho các dự án vận tải, điện và khai mỏ. Angola, Zambia, Ethiopia, Kenya và Cameroon đã vay nhiều nhất từ ​​Trung Quốc bằng đồng USD. Ông Vương Nghị cam kết Trung Quốc sẽ đầu tư nhiều hơn nữa vào châu Phi, trong đó có khoản hỗ trợ xây dựng “Vạn lý trường thành xanh” chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ lương thực cho 17 quốc gia và tăng nhập khẩu của Trung Quốc từ châu Phi. Đồng thời, ông Vương Nghị nhấn mạnh nguyên lý cốt lõi trong quan hệ giữa hai bên: “Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ giải quyết các vấn đề của châu Phi theo cách của châu Phi. Chúng tôi phản đối các thế lực bên ngoài can thiệp công việc nội bộ của các nước châu Phi và phản đối châm ngòi cho đối đầu và xung đột ở châu Phi”. Ông Vương Nghị cho biết châu Phi muốn môi trường hợp tác thuận lợi và thân thiện, chứ không phải tâm lý Chiến tranh Lạnh mà không ai thắng, muốn hợp tác cùng có lợi vì lợi ích lớn hơn của người dân, chứ không phải ganh đua giữa các nước lớn để giành lợi ích địa chính trị.