Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU-146

Tin 24h ngày 12/3/2023
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu qua băng ghi hình tại hội nghị.

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Manama, Bahrain, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Đại hội đồng. Trước đó, Đoàn đã tham dự cuộc họp ASEAN+3 và cuộc họp Nhóm địa chính trị châu Á-Thái Bình Dương; tham gia họp Diễn đàn nữ nghị sĩ. Trong các ngày tiếp theo, Đoàn sẽ tham dự các phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, Hội đồng Điều hành, các Ủy ban Thường trực, Diễn đàn nghị sĩ trẻ và các hoạt động bên lề của Hội nghị.

Đại hội đồng IPU-146 và các hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 11-15/3, sẽ tập trung thảo luận chủ đề chung "Thúc đẩy sự chung sống hòa bình và các xã hội bao trùm: Chống lại sự không khoan dung". Các đại biểu từ các nghị viện, bao gồm các phái đoàn từ các quốc gia đang trong tình trạng xung đột, cũng sẽ tham gia một loạt phiên họp quan trọng, bao gồm phiên thỏa luận về chủ đề khẩn cấp; phiên họp đặc biệt về trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện các quyết định của IPU; phiên họp chuyên đề về các vấn đề an ninh liên quan đến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực; phiên họp toàn thể thỏa luận dự thảo nghị quyết về những nỗ lực của nghị viện trong việc đạt được cân bằng carbon âm của rừng. Đại hội đồng cũng sẽ thảo luận, quyết đinh và thông qua dự thảo nghị quyết về "Tấn công mạng và tội phạm mạng: Những nguy cơ mới đối với an ninh toàn cầu".

Kinh tế châu Á ít điểm sáng trong năm 2023

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, báo cáo “Triển vọng kinh tế khu vực châu Á” của công ty bảo hiểm thương mại toàn cầu Atradius, có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan) chỉ ra rằng sự phục hồi kinh tế khu vực “đang mất đà” do các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, lạm phát, môi trường kinh tế toàn cầu suy yếu và căng thẳng địa chính trị.

Chuyên gia kinh tế Bert Burger của Atradius nhận định các nền kinh tế châu Á đang trên đà tăng trưởng khiêm tốn trong năm nay, nhanh nhất là Philippines sẽ tăng trưởng 4,1%, tiếp theo là Thái Lan và Việt Nam cùng 4%, trong khi Indonesia là 3,6%. Theo ông, với nền kinh tế và hệ thống tài chính ngày càng vững mạnh, 5 thị trường mới nổi lớn nhất Đông Nam Á vẫn kiên cường trước những cú sốc bên ngoài gần đây, khiến các nền kinh tế có nhiều khả năng được hưởng lợi từ xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi đó, Atradius dự báo tăng trưởng ở Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ giảm lần lượt 0,7% và 0,8% do lạm phát cao. Tại Trung Quốc, nhu cầu xuất khẩu sang các nền kinh tế phát triển giảm và lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn sẽ hạn chế tăng trưởng của quốc gia đông dân nhất thế giới ởkhông quá 4,5% trong năm nay. Báo cáo lưu ý nền kinh tế Trung Quốc đang vận hành tốt trong ngắn hạn, nhưng phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng cơ cấu chậm lại. Dân số già, vốn nhân lực không phù hợp, tăng trưởng năng suất thấp, thay đổi chuỗi cung ứng và cạnh tranh địa chính trị là những lý do chính khiến Trung Quốc có nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Chiều tối và đêm 12/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 12 đến sáng 13/3, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, đêm trời chuyển rét. Trong đợt rét này, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ C; riêng vùng núi Bắc Bộ 11-14 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Chiều tối và đêm 12/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét.

Từ chiều 12/3, khu vực vùng núi phía bắc của Bắc Bộ trời chuyển rét; từ đêm 12-13/3, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét; ngày 13/3, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 14-17 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 11-14 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 16-19 độ C.

Từ ngày 12 đến sáng 13/3, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ đêm 12-14/3, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo, không khí lạnh khả năng gây mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Phú Yên: Tạm giữ 2 đối tượng lừa đảo làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chiều 11/3, Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng Công an thành phố Tuy Hòa, Phú Yên cho biết: Công an thành phố vừa lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và ra quyết định tạm giữ 2 đối tượng Lê Thị Dung (sinh năm 1962) trú tại 07/3 Nguyễn Tất Thành, phường 2 và Nguyễn Ngọc Phú (sinh năm 1980) trú tại 15/1 phường 2 ( thành phố Tuy Hòa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Phú Yên: Tạm giữ 2 đối tượng lừa đảo làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, khoảng tháng 7/2022, bà Đỗ Thị Loan, (sinh năm 1969), trú tại thôn Tường Quang, xã Hoà Kiến thông qua mối quan hệ và được giới thiệu bà Lê Thị Dung, có khả năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở mà chủ sở hữu đất không cần trực tiếp đến cơ quan Nhà nước để làm nên đã liên hệ và nhờ bà Dung làm.

Hai bên đã thỏa thuận chi phí làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 40 triệu đồng; bà Loan giao trước cho bà Dung số tiền 7 triệu đồng.

Đến đầu giờ chiều 10/3/2023, bà Lê Thị Dung cùng ông Nguyễn Ngọc Phú, thuê xe ô-tô đến nhà bà Loan để đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở cho bà Loan và nhận 33 triệu đồng còn lại như đã thỏa thuận.

Tại đây Công an thành phố đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và ra quyết định tạm giữ 2 đối tượng Lê Thị Dung và Nguyễn Ngọc Phú về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Kiên Giang: Thách đánh nhau, 1 người chết, 4 người lĩnh 63 năm tù

Ngày 9/3, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Vĩ (22 tuổi) 16 năm tù, Tô Quốc Tiền (25 tuổi) 19 năm tù, Danh Sang (25 tuổi) 15 năm tù và Danh Nguyên (25 tuổi) 13 năm tù. Cả 4 bị cáo cùng ngụ thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và cùng phạm tội giết người.

Theo cáo trạng, vào khoảng 19 giờ ngày 2/10/2021, nhóm của Tô Quốc Tiền, gồm: Tiền, Vĩ, Nguyên, Sang tổ chức uống rượu ở nhà người bạn ở khu phố 3, phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá. Lúc này, Tiền điện thoại cho Trương Văn Khởi yêu cầu Khởi không bình luận bạn gái của Tiền qua mạng xã hội nữa.

Cùng thời điểm này, nhóm của Trương Quốc Khởi, gồm: Khởi, Trương Thanh Trì, Trương Quốc Khánh cũng đang nhậu tại nhà của Khởi ở khu phố Lê Anh Xuân, phường Vĩnh Hiệp. Do Khởi mở loa điện thoại lớn, nên Trì và Khánh nghe được cuộc điện thoại giữa Tiền và Khởi nên cùng xen vào cự cãi và thách đánh nhau với Tiền. Khánh còn kêu Tiền có ngon thì đến đánh nhau với Khánh.

Tức giận, Tiền liền rủ Vĩ, Nguyên và Sang mỗi người mang cây dao đi tìm Khánh để đánh.

Gây án xong, Tiền kêu cả nhóm bỏ chạy. Trên đường đi thì Tiền, Vĩ, Nguyên ném bỏ con dao xuống đám cỏ bên đường. Đến sáng 3/10/2021, Tiền, Vĩ, Nguyên, Sang đến Công an đầu thú và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam về tội giết người.

Cà Mau: Khởi tố đối tượng cưỡng đoạt tài sản

Ngày 11/3, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Cà Mau cho biết, đã thực hiện quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Minh Vẹn (tên gọi khác là Nhí), ngụ ấp Cây Trâm, xã Định Bình, thành phố Cà Mau để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ việc, vào tháng 11/2022, thấy vợ chồng bà M.L mở quán games ở nơi mình sinh sống, do không có tiền tiêu xài nên đối tượng Trần Minh Vẹn đã điện thoại đe dọa bà M.L, yêu cầu đưa tiền bảo kê, nếu không sẽ không cho tiệm games hoạt động. Do vợ chồng bà M. L không chấp thuận nên đối tượng Vẹn đã nhiều lần sang cơ sở kinh doanh trên để rút điện, không cho khách vào chơi game và đe dọa đánh nhân viên của tiệm. Để yên ổn làm ăn, vợ chồng bà M.L đã đưa cho đối tượng với số tiền khoảng 7,5 triệu đồng. Sau đó, vợ chồng bà M.L đã làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Được biết, đối tượng Trần Minh Vẹn từng được đưa đi cai nghiện bắt buộc. Công an thành phố Cà Mau thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vẹn từ ngày 3/3 đến ngày 3/6 để tiếp tục điều tra làm rõ, đồng thời xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Sơn La: Bắt giữ một đối tượng cùng lượng lớn ma túy

Ngày 11-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng bắt quả tang đối tượng Thào Thị Dung, thu giữ 16.970 viên ma túy tổng hợp.

Theo đó, khoảng 19 giờ 5 phút ngày 10-3, tại khu vực bản Tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La, phối hợp với Công an huyện Mộc Châu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lóng Sập, phát hiện, bắt quả tang Thào Thị Dung (sinh năm 1997, nơi ở hiện nay tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 16.970 viên ma túy tổng hợp, 2 điện thoại di động và một số tang vật khác có liên quan.

Qua đấu tranh, đối tượng Thào Thị Dung khai nhận mua số ma túy trên ở khu vực biên giới Việt Nam-Lào, khi đang mang đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.