Số ca mắc mới COVID-19 tại Nhật Bản cao chưa từng có

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Nhật Bản chủ yếu do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh. Tổng số ca mắc mới trong ngày 10/8 thậm chí còn vượt mức kỷ lục 249.830 ca ghi nhận ngày 3/8. Đã có 20 trong tổng số 47 tỉnh thành ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao chưa từng có, trong đó thủ đô Tokyo tới 34.243 ca; 2 tỉnh Osaka và Aichi lần lượt là 23.730 ca và 18.862 ca.

Bộ Y tế Nhật Bản cũng cho biết trên cả nước đã có thêm 251 ca tử vong vì căn bệnh này. Số ca COVID-19 phải nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng tăng 16 ca so với ngày 9/10 lên 597 ca, song vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh ghi nhận trong mùa Hè vừa qua (hơn 2.000 ca bệnh nặng trong nhiều tuần).

* Cùng ngày, người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc, Mi Feng cho biết trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 gia tăng tại các nước láng giềng, các nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh của quốc gia này đang đối diện áp lực ngày càng lớn.

Quan chức NHC xác nhận 9 tỉnh tại Trung Quốc mỗi nơi đều đã ghi nhận trên 100 ca mắc mới COVID-19 kể từ tháng 8 năm nay, trong đó tỉnh Hải Nam có hơn 2.000 ca. Đợt bùng phát dịch mới nhất tại thành phố du lịch Tam Á thuộc tỉnh này vẫn đang diễn tiếp diễn với số ca mắc COVID-19 ở mức cao.

Tình hình dịch bệnh tại một số khu vực cấp tỉnh như Tân Cương, Nội Mông và Quảng Đông cũng đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Ngoài ra, căn cứ các số liệu gần đây, Khu tự trị Tây Tạng cũng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở mức cao.

Người phát ngôn NHC lưu ý thêm rằng các nhóm công tác đã được cử tới những khu vực bị ảnh hưởng nhằm hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Quan chức này cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc cần thận trọng với các trường hợp nhập cảnh và nguy cơ dịch bùng phát trở lại trong nước, cũng như cần tuân thủ chính sách "Zero COVID" linh hoạt.

Theo NHC, tính đến ngày 9/8, đã có tổng cộng 3.427 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 được tiêm phòng cho người dân trên toàn Trung Quốc đại lục. Số người từ 60 tuổi trở lên được tiêm phòng là 239 triệu người.

Xe chở keo tràm lật ngang khi va chạm với xe máy, 4 người thiệt mạng

Ngày 11-8, tin từ Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 4 người chết.

Theo đó, vào chiều tối 10-8, một xe tải chở keo tràm chạy hướng quốc lộ 49 từ huyện A Lưới về TP Huế thì va chạm với hai xe máy đi cùng chiều.

Cú va chạm khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Xe chở keo tràm bị lật giữa đường, hai người trên xe rớt xuống vực. Tuyến quốc lộ 49 bị tắc nghẽn nhiều giờ liền do keo tràm rơi vãi ra giữa đường.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cứu người bị nạn và phân luồng giao thông.

Hai người bị rơi xuống vực được lực lượng cứu hộ tìm thấy ngay sau đó. Tuy nhiên do vết thương quá nặng nên cả hai đã không qua khỏi.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Cũng trong sáng nay 11-8, một xe container biển số 43H00423 trên đường đi từ Đà Nẵng ra Huế, khi ngang đoạn xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) thì bị tai nạn. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng khiến quốc lộ 1 qua đoạn trên bị tắc nghẽn.

Giá xăng giảm tiếp hơn 900 đồng/lít, giá dầu giảm 1.008 đồng/lít

Đây là lần giảm giá thứ năm liên tiếp từ cuối tháng 6 đến nay, giá xăng trở về tương đương tháng 10-2021.

Giá dầu cũng giảm so với cách đây 10 ngày: giá dầu diesel giảm 1.000 đồng/lít, về mức giá 22.900 đồng. Dầu hỏa cũng giảm thêm 1.210 đồng, về còn 23.320 đồng/lít. Riêng dầu mazut giữ nguyên 16.540 đồng/kg như 10 ngày trước. Theo liên bộ Công thương - Tài chính, xu hướng giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới 10 ngày qua giảm. Bình quân mỗi thùng xăng RON92 (loại dùng để pha chế E5 RON 92) giảm về 105,92 USD. Mỗi thùng RON 95 ở mức 109,92 USD. Dầu diesel giảm nhiều nhất, gần 6 USD, còn 124,99 USD. Với đà giảm giá liên tục, cơ quan điều hành áp dụng trích lập vào quỹ bình ổn để tạo nguồn cho các kỳ sau. Trích với xăng E5RON92 là 700 đồng/lít; xăng RON95 là 750 đồng/lít; dầu diesel là 350 đồng/lít; dầu hỏa là 650 đồng/lít; dầu mazut là 716 đồng/kg.

Hà Nội: Một phụ nữ bị sát hại giữa phố Hàng Bài

Chiều ngày 11/8, người dân đi trên phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bất ngờ thấy đôi nam nữ cãi nhau trước. Ít phút sau thấy người phụ nữ la hét rồi nằm gục giữa phố. Một người dân cho biết, khi chưa biết chuyện gì xảy ra thì người đàn ông mang áo màu xanh cũng gục xuống và ôm lấy người phụ nữ nằm dưới lòng đường. Khi mọi người chạy đến kiểm tra, phát hiện cả hai nạn nhân có nhiều vết thương.

"Thời điểm kiểm tra người dân phát hiện người đàn ông vẫn còn sống và được đưa đi cấp cứu. Nạn nhân nữ bị thương nặng nên đã tử vong ngay tại chỗ", một nhân chứng chia sẻ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Hoàn Kiếm đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc. Hiện cơ quan công an tạm phong tỏa một đoạn của phố Hàng Bài để phục vụ điều tra.

Được biết, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo điều tra.

Nhiều chuyến bay bị hủy, lùi giờ khởi hành do bão số 2

Các hãng hàng không thông tin, do ảnh hưởng của bão số 2 (tên quốc tế là Mulan) tại khu vực Vịnh Bắc bộ, các hãng đã điều chỉnh kế hoạch khai thác trong ngày 11-8.

Trong đó, Vietnam Airlines hủy hai chuyến bay VN1182 và VN1175 giữa Hải Phòng và TP.HCM. Hãng bay này cũng lùi giờ khởi hành hàng loạt chuyến bay gồm: VN1512 và VN1513 giữa Buôn Mê Thuột và Hải Phòng, chuyến bay VN1580 và VN1581 giữa Cam Ranh và Hải Phòng, chuyến bay VN1520 và VN1521 giữa Đà Lạt và Hải Phòng, chuyến bay VN1178 và VN1182 từ Hải Phòng đi TP.HCM ngày 11-8. Ngoài ra, nhiều chuyến bay khác cũng sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền do lịch khai thác thay đổi. Đại diện hãng thông tin hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi cơn bão Mulan sẽ được hỗ trợ theo quy định và chuyển đổi sang các chuyến bay khác cùng hành trình nếu có yêu cầu (nếu còn chỗ). Hãng này cũng khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến, đi từ các sân bay tại Hải Phòng, Vân Đồn, Điện Biên, Vinh, Thanh Hóa và Nội Bài nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và thông tin từ hãng. Hãng bay Bamboo Airways cũng điều chỉnh một số chuyến bay đi từ/đến các sân bay Pleiku, Đà Nẵng, Cát Bi, Vinh, Vân Đồn. Hãng Vietjet cũng điều chỉnh một số chuyến bay đi/đến Hải Phòng trong ngày 11-8. Một số chuyến bay khác cũng hãng này chịu ảnh hưởng dây chuyền. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan về chủ động phòng chống cơn bão số 2. Cục này yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo Quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng và thực hiện nghiêm Quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.

Cục Hàng không yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 lai giữa biến thể Omicron và biến thể Delta

Các nhà khoa học đã phát hiện tại Nga chủng kết hợp giữa 2 biến thể Omicron và Delta của virus SARS-CoV-2, đồng thời cho biết cần nghiên cứu thêm về mức độ nguy hiểm của chủng virus này.

Chủng virus này đã được tìm thấy trong các dữ liệu gen mới nhất từ thành phố St. Petersburg (Nga) trong tháng 7. Theo nhà di truyền học Dmitry Pruss, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mọi thứ và chắc chắn đây là một chủng virus lai chứ không phải sản phẩm của sai sót trong phòng thí nghiệm. Theo ông, chủng virus kết hợp giữa 2 biến thể Omicron và Delta là rất hiếm vì biến thể Delta gần như đã biến mất hoàn toàn. Ông Pruss cho biết tỷ lệ phát tán của chủng virus này vẫn còn thấp, song ít nhất đã xuất hiện ở St.Petersburg, do đó cần phải nghiên cứu thêm để xác định mức độ nguy hiểm của biến thể này. Cũng về vấn đề này, nhà virus học, tiến sỹ sinh học Alexei Agranovsky thuộc Đại học Tổng hợp Lomonosov lưu ý rằng còn quá sớm để nói về các đặc tính của chủng mới của virus SARS-CoV-2. Theo ông Agranovsky, sự xuất hiện của những chủng virus kết hợp như vậy là hoàn toàn có thể xảy ra khi tỷ lệ dân số bị mắc bệnh ở mức cao. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ mắc COVID-19 trên thế giới đã tăng 3% trong một tuần qua, trong đó tỷ lệ cao nhất được ghi nhận ở khu vực Tây Thái Bình Dương (29%), trong khi tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận ở châu Phi (-46%).

Quảng Nam: 2 xe máy đối đầu, 2 người tử vong tại chỗ

Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 11.8, trên đường Võ Chí Công đoạn qua thôn Phú Bình (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) xảy ra tai nạn giao thông giữa 2 xe máy khiến 2 người chết, 1 người bị thương.

Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, anh N.Đ.T (46 tuổi, trú tại P.An Sơn, TP.Tam Kỳ) điều khiển xe máy BS 92 K1 - 036.93 theo hướng H.Núi Thành đi H.Thăng Bình.

Đến địa điểm trên, xe máy anh T. va chạm trực diện với xe máy BS 92 B1 - 346.35 do bà N.T.K.A (58 tuổi, trú thôn Hạ Thanh, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) chở phía sau cháu N.T.B.N (13 tuổi).

Hậu quả, anh N.Đ.T và bà N.T.K.A tử vong tại chỗ. Cháu N. bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu.