Giá xăng sẽ tăng mạnh vào ngày mai?

Theo dữ liệu từ Oilprice sáng 27/3 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ hiện được giao dịch ở mức 81,20 USD/thùng, giảm 0,42 USD/thùng, tương đương giảm 0,51%. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao ở mức 85,73 USD/thùng, giảm 0,52 USD/thùng tương đương giảm 0,60%.

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore có xu hướng tăng so với kỳ trước. Xăng 92 đang được giao dịch ở mức 104,1 USD/thùng, xăng 95 ở mức 108,67 USD/thùng, tăng khoảng 2-3 USD thùng.

Dựa vào diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (28/3), xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 550 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 580 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 400 - 500 đồng/lít.Trường hợp dự báo trên là chính xác, mặt hàng xăng sẽ có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn.

Ở kỳ điều hành gần nhất ngày 21/3, cơ quan quản lý quyết định tăng 729 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, lên 23.219 đồng/lít; tăng 741 đồng/lít đối với xăng RON 95, lên 24.284 đồng/lít. Giá xăng hiện lên mức cao nhất tính từ đầu năm và cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, đến ngày 24/3, trên toàn quốc đã có 14.727/15.981 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Còn 1.254 cửa hàng chưa thực hiện, chiếm 7,8%.

ĐẠI ÁN ĐĂNG KIỂM: Số tiền hối lộ đặc biệt lớn; hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Tin 24h 27/3/2024
Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt kết luận điều tra.

Liên quan đến đại án đăng kiểm, Công an TPHCM đề nghị truy tố 254 bị can, trong đó có Cục trưởng, nguyên Cục trưởng, Phó Cục trưởng, Trưởng phòng Cục Đăng kiểm và một loạt Giám đốc, Phó Giám đốc Chi cục, Trung tâm đăng kiểm trong cả nước. Cơ quan Công an cũng thu hồi, tạm giữ và các bị can giao nộp khắc phục tổng cộng hơn 43 tỷ đồng và 118.800 USD cùng nhiều tài sản có liên quan khác.

Đề nghị truy tố Cục trưởng, nguyên Cục trưởng, Phó Cục trưởng, Trưởng phòng và một loạt Giám đốc, Phó Giám đốc Chi cục, Trung tâm đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Chi cục Đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Thông tin về Đại án đăng kiểm, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngày 24/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố chuyển Bản kết luận điều tra và toàn bộ hồ sơ với hơn 300.000 bút lục đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.

Ngày 24/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã Kết luận điều tra vụ án hình sự “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” phát hiện năm 2022 xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Chi cục Đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển Kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ với hơn gần 300.000 bút lục đến Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố để đề nghị truy đối với 254 bị can.

Trong đó có các bị can là Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Lãnh đạo các Phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam như:

- Bị can Trần Kỳ Hình, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam;

- Bị can Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam;

- Bị can Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam;

- Bị can Trần Anh Quân, Quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới;

- Bị can Đỗ Trung Học, nguyên Trưởng Phòng tàu sông;

- Bị can Bùi Quốc Hưng, Trưởng Phòng tàu sông;

Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh truy tố nhiều Giám đốc, Phó Giám đốc các Chi cục, Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cả nước.

Đồng thời, cơ quan Công an cũng thu hồi, tạm giữ và các bị can giao nộp khắc phục tổng cộng hơn 43 tỷ đồng và 118.800 USD cùng nhiều tài sản có liên quan khác.

Sai phạm được tổ chức xuyên suốt, có tổ chức từ Lãnh đạo Cục xuống địa phương nhận số tiền hối lộ đặc biệt lớn

Kết luận điều tra nêu rõ: các sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm được tổ chức xuyên suốt, có tổ chức từ Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Phòng Tàu Sông đến giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên các Trung tâm/Chi cục đăng kiểm xe trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, đối tượng môi giới và chủ phương tiện.

Trong đó, các bị can nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, đưa ra nhiều chủ trương trái quy định để nhận hối lộ và chia tiền hối lộ từ các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Chi cục, Trung tâm đăng kiểm và doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn cả nước với số tiền đặc biệt lớn trong quá trình duyệt, cấp mã số thành lập các Trung tâm đăng kiểm tư nhân; thẩm định thiết kế cải tạo phương tiện xe cơ giới; đăng kiểm định kỳ phương tiện cơ giới đường bộ và thủy nội địa; thẩm định cấp chứng nhận năng lực xưởng, đóng mới, cải tạo, phương tiện thủy…, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa trên cả nước.

Tiếp nhận chủ trương chỉ đạo nêu trên, các bị can thuộc Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR), Phòng Tàu Sông - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, nhận tiền hối lộ từ các Trung tâm/chi cục đăng kiểm để bỏ qua các lỗi, thiếu sót về pháp lý, điều kiện hoạt động, đầu tư, mua sắm, nhân sự Đăng kiểm viên,... trong quá thẩm duyệt hồ sơ xin thành lập và tạo điều kiện trong quá trình hoạt động của các Trung tâm/Chi cục đăng kiểm.

Ngoài ra, trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới, các bị can đã nhận hối lộ từ các Công ty thiết kế phương tiện cải tạo để cấp thẩm định đạt dù có nhiều hồ sơ không đủ điều kiện.

Qua đó, đã tạo điều kiện các Trung tâm/Chi cục Đăng kiểm đưa ra chủ trương nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện, đối tượng môi giới để có ý bỏ qua lỗi kỹ thuật của hàng chục ngàn phương tiện nhằm thu lợi bất chính và chung chi lên Cục Đăng kiểm Việt Nam theo chủ trương chung mà các bị can là lãnh đạo Cục, lãnh đạo Phòng đã đặt ra.

Đáng chú ý, một số trung tâm đăng kiểm không đủ điều kiện nhân lực đã thực hiện hành vi giả mạo trong công tác, lập khống danh sách đăng kiểm viên, giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên hoặc đóng giả đăng kiểm viên không thực tế làm việc tại Trung tâm đăng kiểm.

Một số trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm tự viết có tính năng đọc (lấy) và chỉnh sửa các thông số kỹ thuật đối với phương tiện cơ giới đường bộ để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định (khí thải, phanh, đèn…) của xe cơ giới.

Sai phạm có hệ thống, xuyên suốt, xảy ra trong thời gian dài gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Hàng loạt sai phạm có hệ thống, xuyên suốt xảy ra trong một thời gian dài đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý Nhà nước, nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông trên cả nước.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an cấp huyện tiếp tục điều tra tiến hành điều tra độc lập đối với 05 vụ án với 55 bị can về các sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm 50-04V, 50-02S, 50-01S, 50-09D, 50-12D; khẩn trương kết thúc điều tra theo đúng thời hạn điều tra theo luật định.

Thời gian qua, bên cạnh việc tập trung củng cố tài liệu chứng cứ, kết luận điều tra theo đúng thời hạn, tiến độ được giao, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã kịp thời báo cáo Bộ Công an kiến nghị Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành thực hiện một loạt nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, điển hình như: Miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu, giãn cách chu kỳ đăng kiểm, phân cấp phân quyền gắn với thanh tra, kiểm soát chặt hoạt động đăng kiểm cho các địa phương… góp phần từng bước quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kiểm định xe cơ giới vừa góp phần nâng cao an toàn phương tiện và bảo vệ tính mạng con người; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Việt Nam là điểm nóng về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại tại Việt Nam diễn biến phức tạp. Riêng trong hơn 2 tháng đầu năm nay, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong do dại.

Hơn 70% các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi là các bệnh lây truyền từ động vật sang người hoặc có nguồn gốc gene từ bệnh của động vật. Việt Nam là 1 trong những điểm nóng về dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người...

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024, do Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức ngày 27/3.

Tình hình bệnh dại diễn biến phức tạp

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, trong phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm ưu tiên.

Với cúm A/H5N1, sau 8 năm kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, tháng 8/2022 và tháng 3/2024 đã ghi nhận thêm 2 ca mắc mới, trong đó có 1 ca tử vong.

Về bệnh dại, Bộ Y tế cho biết đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số tử vong trên người cao trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở phải đảm bảo nguồn vaccine phòng dại để người dân tiếp cận đầy đủ; tập huấn cho cán bộ y tế kỹ năng tư vấn, xử trí các trường hợp bị động vật cắn.

Ông Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho hay từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại tại Việt Nam diễn biến phức tạp. Riêng trong hơn 2 tháng đầu năm nay, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 170%). Từ đầu năm đến nay ghi nhận 16/63 tỉnh có ca bệnh dại trên người. Miền Trung ghi nhận số ca bệnh dại gia tăng đột biến, hiện đang cao nhất trên cả nước (9 ca).

Năm 2023, ghi nhận số lượng người tiêm vaccine phòng dại tăng vọt (tăng gần 45% so với năm 2022). Khu vực miền Nam có số lượng người tiêm vaccine dại cao nhất trên cả nước trong nhiều năm.

Đáng nói, từ đầu năm năm 2024 ghi nhận 143.000 người đi tiêm phòng dại, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Theo thống kê, với các trường hợp tử vong do bệnh dại: Có tới gần 44% người dân chủ quan cho rằng chó nhà cắn, tại thời điểm cắn chó bình thường; hơn 16% dùng thuốc nam để điều trị bệnh dại; 5,5% trẻ nhỏ bị chó cắn không nói với gia đình; số còn lại do không hiểu biết về bệnh, không có tiền để tiêm phòng...

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay chỉ trong chưa đầy 3 tháng đầu năm, có đến 27 người chết vì bệnh dại. Tính từ năm 2013 đến nay, có 887 ca tử vong vì bệnh dại.

Chuyên gia này chỉ rõ tình trạng quản lý đàn chó mèo, lập kế hoạch tiêm/tiêm vaccine phòng dại trên động vật và truyền thông vẫn còn yếu kém ở nhiều địa phương.

Theo thống kê, Việt Nam có hơn 4,9 triệu hộ nuôi chó mèo. Với tổng đàn chó mèo lên tới 7,6 triệu con. Nhiều nhất tại Hà Nội (trên 425.000 con), Nghệ An (trên 355.000 con), Thanh Hóa (trên 322.000 con). Mặc dù vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó mèo luôn được cung ứng đầy đủ, nhưng tỷ lệ tiêm phòng vaccine còn rất thấp.

Theo ông Long, để đảm bảo phòng dịch, tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại trên đàn chó mèo phải đạt trên 80%. Tuy nhiên, hiện nay có địa phương tỷ lệ này chỉ đạt 10%. Do đó, đây là vấn đề rất nổi cộm cần giải quyết.

Cần sự phối hợp liên ngành

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh hai thập kỷ vừa qua, trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã xảy ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như tác động lớn đến kinh tế, xã hội của các quốc gia, đặc biệt các quốc gia đang phát triển. Phần lớn trong số đó là bệnh lây truyền từ động vật sang người như dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A/H5N1, đại dịch cúm A/H1N1, MERS-CoV, Ebola và gần đây nhất là đại dịch COVID-19.

"Ở trong nước, nhiều dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người đã và đang lưu hành và có tác động lớn đến sức khỏe người dân như: bệnh dại, cúm A/H5N1, bệnh liên cầu lợn ở người, bệnh than, bệnh Leptospira (bệnh Xoắn khuẩn vàng da)," Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, do nguồn gây bệnh bắt nguồn từ động vật, nên để phòng, chống và kiểm soát các bệnh này không thể chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ của ngành y tế hoặc ngành thú y mà cần một sự phối hợp liên ngành một cách chủ động, chặt chẽ, thường xuyên và đặc biệt là sự tham gia của các cấp chính quyền.

Trong những năm qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và ngành nông nghiệp cùng sự tham gia của các cấp chính quyền, các bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người đã cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết từ năm 2022 đến nay, một số dịch bệnh đã có sự gia tăng trở lại như: bệnh cúm gia cầm sau hơn 8 năm không ghi nhận ca mắc cúm gia cầm trên người, từ năm 2022 đến nay đã ghi nhận 2 ca mắc mới, trong đó có 1 ca tử vong do cúm gia cầm (tháng 3/2024), dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương trên cả nước, do đó luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh thời tiết diễn biến thất thường, trong khi đó đường biên giới dài, giao lưu thương mại, cùng đó là thói quen giết mổ nhỏ lẻ... là những yếu tố nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

"Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có 27 ca tử vong do bệnh dại và 1 ca tử vong do cúm gia cầm. Đây là dấu hiệu cảnh báo diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong năm 2024. Cùng đó, hiện tỷ lệ tiêm vaccine dại cho chó mèo chỉ đạt khoảng 30%, chó mèo cơ bản không đeo rọ mõm khi ra đường. Lượng gia cầm và chó mèo ở Việt Nam không lớn nhưng tỷ lệ tiêm rất thấp. Đây là vấn đề cần phải giải quyết triệt để," ông Phùng Đức Tiến cho hay.

33 học sinh Tiểu học ở Quảng Ninh nhập viện sau bữa ăn trưa

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) thông tin, sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (phường Quang Hanh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.

Cụ thể, vào khoảng 11 giờ ngày 27/3, sau khi ăn cơm trưa tại trường, một số học sinh Trường Tiểu học Quang Hanh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn. Nhà trường đưa các em đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả để kiểm tra, theo dõi.

Nhận được thông tin, lãnh đạo UBND thành phố đã có mặt tại bệnh viện, chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương có phương án đưa toàn bộ học sinh có biểu hiện bất thường liên quan đến bữa ăn đến cơ sở y tế kiểm tra, theo dõi sức khỏe; phòng chuyên môn và đơn vị liên quan phối hợp xác minh, làm rõ nguyên nhân sự việc; tiếp tục theo dõi đối với những em đang ở trường để đảm bảo sức khỏe, ổn định tâm lý học sinh, phụ huynh.

Hiện có 33 học sinh (trên tổng số 811 học sinh ăn bán trú) của Trường Tiểu học Quang Hanh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả kiểm tra, theo dõi. Các học sinh này đều không có biểu hiện lâm sàng nghiêm trọng, hiện sức khỏe ổn định, đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Ông Đào Duy Hưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cẩm Phả cho biết, các mẫu thức ăn lưu tại trường đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh mang đi xét nghiệm.

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ sự việc.

Game cờ bạc, cá cược xuất hiện tràn lan do có nhà cung cấp quốc tế đứng sau

Tin 24h 27/3/2024
Một trang game bài quốc tế tuyển đại lý công khai bằng tiếng Việt tại Campuchia. Ảnh AT

Với việc được "chống lưng" bởi các nhà cung cấp quốc tế, game cờ bạc hay các hình thức cá cược liên tục nở rộ tại Việt Nam thời gian qua và ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Có thể nói, các hình thức game bài đổi thưởng hay cá cược ở Việt Nam trước đây xuất hiện rất “kín”, chủ yếu dùng các cách thức nhắn tin quảng cáo qua điện thoại để dụ người chơi cài đặt, hay dùng hệ thống các đại lý đổi thưởng (điển hình như RikVip)… Các hình thức cá cược gần như rất ít xuất hiện công khai, đa phần người chơi sẽ tham khảo tỉ lệ kèo trên các website quốc tế, sau đó gọi điện cho các đường dây cá độ để đặt cược.

Nhưng giờ đây, với việc có các nhà cung cấp quốc tế đứng sau hỗ trợ công nghệ, hình thức này ngày càng xuất hiện ngang nhiên và được quảng cáo mạnh mẽ trên các nền tảng online.

Một chuyên gia từng làm trong ngành này cho biết, việc triển khai hệ thống cung cấp game đánh bài hay cá cược hiện nay đến người chơi khá dễ dàng, quan trọng là có tiền đầu tư hay không. Cụ thể, ở đây sẽ có các nhà cung cấp (supplier) của quốc tế, có thể kể đến như Sabx Sports, SBx, Ibx… các chủ tại Việt Nam nếu có tiền và muốn kinh doanh dịch vụ sẽ liên hệ các công ty này để mua bản quyền phát hành (whitelabel).

Ngay sau đó, đối tác cung cấp dịch vụ vào Việt Nam sẽ dựng website, tiến hành đấu nối với bộ API của nhà cung cấp, trong đó có đầy đủ các hình thức như game cờ bạc, cá độ bóng đá, lô đề… từ việc chơi trực tiếp trên website hay thông qua ứng dụng.

Thậm chí, các nhà cung cấp còn giới thiệu chi phí cả các gói quảng bá như SEO, chạy banner quảng cáo, dịch vụ SMS, quảng cáo trên các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Google; Cung cấp hạ tầng băng thông và bộ định tuyến CDN, phân chia IP cục bộ và hệ thống gồm hơn chục tên miền nền tảng bổ sung nếu như trang gặp sự cố bị chặn (số lượng tên miền có thể mua thêm tuỳ vào lựa chọn gói của bên mua).

Tuỳ vào số tiền và yêu cầu mà các nhà cung cấp này sẽ có các gói bản quyền khác nhau, thậm chí có các gói làm theo yêu cầu và tích hợp cả hệ thống thanh toán.

Theo vị chuyên gia này, đa số các công ty cung cấp dịch vụ cờ bạc hay cá cược tại Việt Nam, nhân viên thường ngồi tại Campuchia hoặc Dubai. Để lan toả dịch vụ đến người dùng trong nước, các nhân viên sẽ tiến hành mua quảng cáo từ các đại lý (agency) trong nước (chủ yếu là các bên làm dịch vụ “đen” và ẩn danh). Chủ các hệ thống game cờ bạc và cá cược này sẽ tiến hành mua quảng cáo trên các website giải trí như phim, Facebook, KOLs hay dịch vụ livestream hở hang… để dụ dỗ người chơi tại Việt Nam tham gia.

“Các trao đổi về việc mua quảng cáo này đều được tiến hành qua Telegram, bảo mật bằng các dịch vụ đám mây nên rất khó mà truy được thông tin của những người làm công việc này”, vị chuyên gia nói.

Vị chuyên gia cũng tiết lộ thêm, đứng sau các nhà cung cấp quốc tế về cờ bạc và cá cược thường là các "mafia" đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Singapore. Từ trước đến nay, tại Việt Nam, chỉ bắt được các hình thức cờ bạc và cá cược này khi họ dùng mạng trả sau (Credit Market), nghĩa là nhà cái cung cấp tài khoản Super để một số "mafia" phát triển “máy con” (hay còn gọi là đại lý con). Trong khi giờ đây, với mạng trả trước (cash net, cash market), khách hàng tự nạp tiền vào chơi, nhà cái trả hoa hồng 30-60% cho bất kỳ ai có thể phát triển các đại lý, nên để bắt được những người đứng sau là vô cùng khó.

Về dòng tiền, các sàn cung cấp dịch vụ cờ bạc hay cá cược rất mạnh về cổng thanh toán, do bên Campuchia có nhiều cổng thanh toán được cung cấp bởi các công ty đến từ Trung Quốc hay Malaysia. Các bên cung cấp này sẽ sử dụng rất nhiều tài khoản ngân hàng ảo để nhận tiền vào và chuyển tiền ra, thông qua boxfarm (hay còn gọi là phonefarm). Họ sử dụng các boxfarm để quét các tài khoản ngân hàng qua ứng dụng liên tục, khi có tiền vào, đội ngũ vận hành cổng thanh toán sẽ lấy tiền ra bằng thao tác thủ công. Đối với các ví điện tử, dòng tiền cũng được chuyển vào và lấy ra bởi các hình thức tương tự.

Riêng các dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào của các nhà mạng viễn thông thì có chút khác biệt, khi khách hàng nạp vào hệ thống sẽ lưu lại seri thẻ và có đầu mối tiêu thụ các thẻ này mà cụ thể là các website bán mã thẻ. Ở đây, tỉ lệ ăn chia hoa hồng sẽ khoảng 15-18% tuỳ vào đầu thẻ, cũng có bên chia lại tới 22%. Tuy nhiên, bên nhận lại thẻ này chỉ là trung gian, còn các đầu nậu tiêu thụ gần như không xuất hiện.

Bình Định: Hai vợ chồng bán 1 mảnh đất cho nhiều người rồi ôm tiền bỏ trốn

Ngày 27-3, Công an thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định cho hay đã di lý 2 bị can truy nã Nguyễn Thành Quang (35 tuổi) và Đinh Thị Thiết (32 tuổi, ngụ xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) từ TP Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) về nhà tạm giữ Công an thị xã An Nhơn để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai vợ chồng Quang và Thiết bị công an thị xã An Nhơn định truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì bán một mảnh đất cho nhiều người, rồi ôm tiền bỏ trốn.

Cụ thể, cuối năm 2022, vợ chồng Quang, Thiết thỏa thuận bán một lô đất ở thôn Bắc Thuận, xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn cho vợ chồng ông TVH với giá 185 triệu đồng.

Cùng thửa đất này, vợ chồng Quang tiếp tục thỏa thuận bán cho chị ĐTHM (36 tuổi, ngụ xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn) với số tiền 220 triệu đồng.

Sau khi bán cho 2 người này, vợ chồng Quang, Thiết không thực hiện chuyển nhượng mà ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ thửa đất cho một người khác ở phường Đập Đá (thị xã An Nhơn) với số tiền 200 triệu đồng.

Sau đó, Nguyễn Thành Quang và Đinh Thị Thiết bỏ trốn khỏi địa phương.

Từ trình báo của người dân, Công an thị xã An Nhơn vào cuộc điều tra hành vi lừa đảo của vợ chồng Quang, Thiết.

Đến ngày 24-3, Công an thị xã An Nhơn đã phát hiện, bắt giữ hai vợ chồng này tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Đâm chết chồng vì can ngăn chồng đi nhậu nhưng không được

Sáng 27-3, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột và Công an phường Khánh Xuân đã tạm giữ bà Lương Thị Thanh Thúy (41 tuổi, phường Khánh Xuân) để điều tra về hành vi giết người.

Tin 24h 27/3/2024
Lương Thị Thanh Thúy tại cơ quan công an.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 18 giờ ngày 20-3, ông ĐTT (44 tuổi, chồng bà Thúy) đi nhậu về nhà và tiếp tục dắt xe ra để đi nhậu tiếp.

Thấy vậy, Thúy giữ xe máy, can ngăn không cho chồng đi nhậu. Từ đó, giữa hai người đã xảy ra mâu thuẫn, to tiếng cãi nhau.

Lúc này, ông T cầm hai cái chén bằng sứ ném về phía Thuý nhưng không trúng. Trong lúc nóng giận, Thuý đã lấy một con dao gần đó lao đến tấn công ông T nhiều nhát.

Sau khi thấy chồng ôm bụng kêu đau, máu chảy ra nhiều nên Thuý vứt con dao xuống nền nhà và cùng người thân đưa ông T đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu.

Đến sáng ngày 25-3, ông T đau nặng nên được chuyển viện đến TP.HCM để tiếp tục điều trị và tử vong khi đang trên đường chuyển viện.

Sau đó, Thuý được người thân và Công an phường Khánh Xuân động viên nên đã tự nguyện đến cơ quan công an khai nhận hành vi của mình.

Vụ tử vong khi làm việc với công an: Đình chỉ phó đội trưởng công an huyện Long Thành

Ngày 27-3, liên quan đến sự việc một thanh niên tử vong khi làm việc với công an huyện Long Thành, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định đình chỉ công tác một cán bộ Công an huyện Long Thành.

Cụ thể, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với Đại úy Thái Thanh Thương, cán bộ điều tra - Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội Công an huyện Long Thành. Đại uý Thương là người trực tiếp làm việc với anh Vũ Minh Đức (31 tuổi, quê Ninh Bình, tạm trú Tam Phước, TP Biên Hòa), nạn nhân bị tử vong.

Như PLO đưa tin, sáng 22-3, anh Đức làm việc với Đội CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội theo giấy triệu tập vì có liên quan đến một sự việc gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên đến chiều cùng ngày anh Đức được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Nam thanh niên bị đánh tử vong khi đang ăn cơm trên xuồng

Nam thanh niên bị người cùng đi bắt ốc, nghêu dùng gậy đánh vào phía sau gáy khi đang ăn cơm. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Hôm nay (27/3), Đồn Biên phòng Cái Cùng (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng Công an huyện Hoà Bình hoàn tất hồ sơ ban đầu và bàn giao vụ việc có án mạng cho Công an tỉnh Bạc Liêu thụ lý, điều tra theo quy định.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 19h ngày 26/3, anh T.H.P. (19 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đi bắt ốc, nghêu cùng một số người khác. Trong lúc di chuyển bằng vỏ lãi (phương tiện đi lại trên sông) từ cửa biển Vĩnh Hậu hướng ra biển về cửa biển Cái Cùng, khi đến gần khu vực trụ điện gió thuộc Nhà máy điện gió Đông Hải 1, T.H.P. lấy cơm ra ăn ngay trên vỏ lãi.

Khi đang ăn cơm, bất ngờ P. bị nam thanh niên đi cùng tên N.V.Đ. (16 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu dùng cây giá bắt ốc, nghêu bằng inox dài khoảng hơn 1m đánh vào phía sau gáy của P. Hậu quả, làm P. chấn thương, khuyết sâu vùng gáy.

Sau khi bị đánh, P. được những người trên vỏ lãi chở vào bờ và được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) để sơ cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, ông T.P. (cha của T.H.P.) đã trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng./.