Thời tiết ngày 16/3: Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn và sương mù

Tin 24h 16/3/2024
Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn và sương mù.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa phùn và sương mù. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-26 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng khu vực Tây Bắc có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, đêm có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm không mưa. Gió đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng; đêm không mưa. Gió đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; riêng miền Đông 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Tá hỏa kiểm tra thẻ tín dụng sau vụ vay 8,5 triệu 'ôm nợ' 8,8 tỷ đồng

Từ sự việc nợ tín dụng từ 8,5 triệu đồng tăng lên 8,8 tỷ đồng đang gây chú ý những ngày gần đây, trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều người dùng thẻ tín dụng chia sẻ đã lập tức gọi tổng đài, tìm website Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia để kiểm tra nợ xấu.

Anh Ngô Linh (ở Hà Nội) chia sẻ, sau khi liên hệ tổng đài ngân hàng, anh tá hoả phát hiện có thẻ tín dụng mở từ năm 2015 nhưng không dùng và đang lo ngại phải đóng phí duy trì thẻ trong gần 10 năm qua. Anh Linh quyết định hôm sau sẽ ra phòng giao dịch để đóng thẻ.Không chỉ thẻ tín dụng, mà thẻ người dùng còn phát hiện nợ phí duy trì thẻ ATM. Chị Vũ Hồng Hạnh (ở Hà Nội) cho biết, qua tổng đài ngân hàng, chị vừa kiểm tra thì được biết thẻ ATM 6-7 năm qua không sử dụng đang âm 712.000 đồng phí duy trì thẻ. Chị Hạnh vội vàng ra chi nhánh ngân hàng gần nhất nộp số tiền còn thiếu để hủy thẻ.

Nhiều người dùng thẻ tín dụng chia sẻ nhau cách kiểm tra nợ xấu, từ website Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) của Ngân hàng Nhà nước. CIC thực hiện các chức năng chính: Thu thập cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng từ 100% các tổ chức tín dụng trong hệ thống ngân hàng; cung cấp báo cáo thông tin tín dụng cho hệ thống các tổ chức tín dụng, báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân, báo cáo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp.

Với việc tra cứu trên CIC, khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm 1 lần. Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản báo cáo đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm VAT).

Khách hàng vay tham khảo hướng dẫn khai thác báo cáo thông tin tín dụng tại website https://cic.gov.vn, mục “Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App” hoặc trang Facebook “Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam - CIC”.

Thẻ tín dụng (credit card) là một loại thẻ ngân hàng cho phép người sở hữu sử dụng để thanh toán trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ “mượn” ngân hàng một số tiền để mua sắm, chi tiêu và cuối kỳ sẽ phải trả lại đầy đủ hoặc một phần số tiền đã mượn cho ngân hàng.

Việc thanh toán trả sau bằng thẻ tín dụng giúp khách hàng dễ dàng thanh toán mọi lúc mọi nơi mà không cần tiền mặt. Bên cạnh đó, thẻ tín dụng còn là giải pháp hợp lý để thanh toán đúng hạn các khoản phí cá nhân, dễ dàng kiểm soát chi tiêu và giúp chủ thẻ giảm bớt áp lực tài chính. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ cũng có một số điểm lưu ý, khuyến nghị khách hàng tìm hiểu từ đơn vị phát hành, nội dung ghi trong hợp đồng phát hành thẻ.

Ông Phan Hoàng Quân - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân, CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT - lưu ý, khách hàng dùng thẻ tín dụng vì sự tiện dụng, không nên quan niệm dùng thẻ để vay mà không phải trả. Nhiều khách nhầm lẫn rằng cứ việc dùng thẻ tín dụng, nếu trả không hết thì ngân hàng vẫn cho mượn. Chính từ những quan điểm đó sẽ phát sinh lãi lớn. Khách hàng nên tách bạch rõ nhu cầu muốn vay để mua hay muốn dùng thẻ tín dụng để tận dụng ưu đãi, giảm giá.

Theo ông Quân, mỗi người chỉ nên dùng tối đa 2 thẻ tín dụng, phòng trường hợp thẻ kia lỗi thì còn có thẻ còn lại. Khi mở thẻ, khách hàng cần quan tâm đến mục đích sử dụng thẻ và những ưu đãi kèm theo.

Cứu sống nam thanh niên nhảy cầu Vĩnh Tuy

Vào khoảng 10 giờ sáng 16/3, trên mạng xã hội có thông tin một thanh niên nhảy cầu Vĩnh Tuy, để lại xe máy trên cầu. Nam thanh niên này sau đó đã được một thuyền chài vớt lên.

Lúc 10 giờ 20 phút cùng ngày, nhận thông tin, đội PCCC & CNCH trên sông đã báo cáo Trung tâm thông tin chỉ huy, xuất một xe cứu thương xuống hiện trường, tổ chức sơ cứu.

Nạn nhân tên là L.V.L, sinh năm 2001, là sinh viên một trường Đại học ở Hà Nội. Hiện, nạn nhân đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn .

Phát hiện thi thể người đàn ông trên sông Tô Lịch ở Hà Nội

Theo nguồn tin của phóng viên, vào khoảng 11h30 trưa 16/3, trực ban nhận tin phản ánh từ người dân phát hiện một thi thể nổi trên sông Tô Lịch đoạn chảy ra khu vực đường Kim Giang nên đã cử cán bộ xuống hiện trường.

Qua nắm bắt tình hình, thi thể được xác định là nam giới, nổi trên mặt nước và trôi dạt xuống khu vực này.

Sau khi nhận được báo cáo, Công an huyện Thanh Trì đã cử các lực lượng xuống để đưa thi thể lên bờ và tiến hành các bước theo quy định. Đến khoảng 13h30 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường và chuyển thi thể đi để phục vụ công tác điều tra và xử lý theo quy định.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất liên lạc với gia đình khi đi bệnh viện

Liên quan thông tin "Người phụ nữ ở Thủ Đức mất liên lạc với gia đình khi đi bệnh viện" đăng trên Báo Người Lao Động. Đến nay đã tìm thấy được thi thể chị Nguyễn Thị Y. (39 tuổi).

Vào chiều 15-3, thi thể chị Y. được tìm thấy dưới sông Sài Gòn, đoạn gần cầu Đồng Nai.

Nguyên nhân vẫn đang được lực lượng chức năng điều tra.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, anh Nguyễn Cửu Lân (quê tỉnh Thừa Thiên - Huế, tạm trú ở TP Thủ Đức, TP HCM) cho hay bị mất liên lạc với vợ là chị Y.

Vợ chồng anh Lân thuê một mặt bằng kinh doanh ở phường Phước Long A, có 2 con nhỏ. Mấy tuần nay, anh chị áp lực bởi công việc và bị bệnh.

9 giờ sáng 13-3, anh Lân đưa vợ đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức. Đến cổng bệnh viện, chị Y. nói anh Lân trở về trông nhà để chị khám bệnh một mình. Lúc đi chị không đem theo điện thoại. Một lát sau, không thấy chị Y. về nhà, anh Lân đến bệnh viện tìm nhưng không thấy chị đâu.

Trích xuất camera an ninh, hình ảnh cuối cùng của chị Y. là đi xe ôm đến đoạn trước Đại học Nông Lâm TP HCM (phường Linh Trung) rồi mất tích.

Anh Hiệp (em họ chị Y) cũng cho biết mấy hôm nay biết chồng bị tiểu đường nên chị Y buồn, lo chồng con nên chị không nói chuyện với ai. Trước giờ vợ chồng chị có đời sống hòa thuận.

Một phụ nữ ở TP.HCM tử vong sau thẩm mỹ căng da mặt

Ngày 16/3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã nhận báo cáo về một trường hợp tai biến sau thẩm mỹ căng da mặt.

Cụ thể, ngày 13/3, bà N.T.T.L., 70 tuổi, đến một bệnh viện thẩm mỹ tên J.K. (địa chỉ tại quận 1) để phẫu thuật căng da vùng mặt, cổ và thừa da mi dưới.

"Cuộc phẫu thuật vừa xong, bà L. xuất hiện tình trạng lơ mơ, kích thích, ngưng thở nhịp tim rời rạc. Người bệnh được xử lý theo hướng ngộ độc thuốc tế và sốc phản vệ", báo cáo nêu.

Bà L. được tiếp tục hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn kết hợp và chuyển sang Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) điều trị.

Theo báo cáo của bệnh viện thẩm mỹ này gửi đến Sở Y tế TP.HCM, ngay sau khi xử trí cho bệnh nhân, họ đã lập hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố. Bệnh viện này nhận định rằng trong quá trình điều trị, có xảy ra sự cố y khoa vượt ngoài khả năng điều trị của bệnh viện.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Bệnh viện Quân y 175 cho biết khi nhập viện, bà L. đã rơi vào tình trạng nguy kịch. Dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng do tình trạng quá nặng, người bệnh đã tử vong.

Đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đang tiếp tục xác minh và làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Phẫu thuật căng da mặt được nhiều người lựa chọn để cải thiện nhan sắc, làm mờ dấu hiệu tốc độ lão hoá trên gương mặt, cổ...

Tuy nhiên, người thực hiện có thể gặp một số biến chứng, thậm chí tử vong do gây mê, tê, sốc thuốc, chảy máu... Chảy máu nhiều có thể gây phù nề vùng cổ, mặt. Nếu không được cấp cứu kịp, người bệnh có thể suy hô hấp.

Mạo danh nhân viên bệnh viện để lừa đảo người dân khám bệnh và tiêm ngừa vaccine

Ngày 16/3, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thông tin cảnh báo, thời gian qua có cá nhân mạo danh là nhân viên bệnh viện để lừa đảo người dân khám bệnh và tiêm ngừa vaccine.

Theo Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, vừa qua bệnh viện đã tiếp nhận một số phản ánh của khách hàng về việc có cá nhân tự xưng là nhân viên bệnh viện liên hệ khách hàng để tầm soát ung thư cổ tử cung miễn phí, sau đó hẹn khách hàng đến nhà để khám và tiêm ngừa riêng.

Mới đây nhất là vào ngày 13/3 vừa qua, bệnh viện này ghi nhận phản ánh của nữ khách hàng X.L. về việc có một đối tượng sử dụng facebook cá nhân mạo danh bệnh viện thực hiện tư vấn, mời gọi với nội dung phản cảm, làm ảnh hưởng đến tâm lý và gây hoang mang cho nữ khách hàng này.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, ban lãnh đạo bệnh viện đã cử nhân viên chăm sóc khách liên hệ trực tiếp với chị X.L. để trấn an tinh thần, làm rõ vụ việc và giải thích để chị L. yên tâm về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện.

Bệnh viện khẳng định, Trung tâm Tiêm ngừa chỉ tiêm vaccine tại bệnh viện, không tổ chức tiêm tại nhà. Ngoài ra, không tổ chức chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung miễn phí như lời đối tượng tư vấn.

Bệnh viện không liên hệ với khách hàng qua số điện thoại cá nhân, hay qua các trang mạng xã hội không chính thống, không có sự liên kết nguồn từ bệnh viện.

Bệnh viện khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước các số điện thoại/tin nhắn lạ, mạo danh, tuyệt đối không chuyển tiền, mã xác minh, giao dịch,... với bất kỳ ai khi chưa xác thực được thông tin người nhận.

Lào Cai: Bắt giữ cụ ông 82 tuổi vì trồng hơn 750 cây thuốc phiện trong vườn nhà

Tin 24h 16/3/2024
Đối tượng Má A Páo, sinh năm 1942.

Ngày 14/3/2024, Công an thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai vừa triệt phá 1 vườn cây thuốc phiện, bắt giữ 1 đối tượng cùng 753 cây thuốc phiện.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Hàm Rồng, Công an thị xã Sa Pa phát hiện trên địa bàn có 1vườn cây được quây kín bằng bạt đen, xung quanh có vườn rau cải. Tại đây có nhiều biểu hiện trồng cây thuốc phiện (hay còn gọi là Hoa anh túc).

Đến khoảng 17 giờ 30 phút ngày 14/3/2024, Công an phường Hàm Rồng kiểm tra tại vườn cạnh nhà ông Má A Páo, sinh năm 1942, HKTT: tổ 2, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai phát hiện có trồng các cây thực vật có thân lá quả màu xanh, hoa màu tím (Má A Páo trình bày đây là các cây thuốc phiện do Páo trồng từ khoảng tháng 09/2023).

Tổ công tác tiến hành mời người chứng kiến, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Má A Páo về hành vi trồng cây thuốc phiện.

Công an phường Hàm Rồng tiến hành nhổ, kiểm đếm số cây nghi là cây thuốc phiện nói trên gồm 753 cây đủ cả rễ, thân, lá (có cây đã ra hoa, quả; có cây chưa ra hoa).

Công an phường Hàm Rồng tiến hành thu giữ số cây thuốc phiện kể trên đồng thời phối hợp, bàn giao cho đội điều tra tổng hợp, Công an thị xã Sa Pa để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

“Cháy rừng dưới nước” tại rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier

Tin 24h 16/3/2024
Rạn san hô Great Barrier ở đảo Orpheus, Australia.

Theo phóng viên báo chí tại Sydney, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học James Cook (Australia) đã phát hiện hiện tượng tẩy trắng san hô quanh 6 hòn đảo nằm ở phía Bắc rạn san hô Great Barrier.

Phát hiện trên được công bố ngày 15/3 sau khi Cơ quan Công viên Hàng hải rạn san hô Great Barrier của Australia hồi tuần trước cảnh báo một đợt tẩy trắng quy mô lớn đang diễn ra trên khắp hệ sinh thái rạn san hô lớn nhất thế giới này.

Sau khi tiến hành một đợt khảo sát tại các địa điểm thuộc Công viên Quốc gia Turtle Group, cách bờ biển bang Queensland của Australia khoảng 10km, các nhà khoa học cho biết chỉ tìm thấy một số ít khu vực san hô còn phát triển tương đối khỏe mạnh, chủ yếu ở vùng nước sâu.

Trưởng nhóm nghiên cứu - bà Maya Srinivasan chia sẻ: “Mức độ tẩy trắng đang diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là ở những vùng nước nông.”

Tuy nhiên, bà cho rằng giai đoạn tẩy trắng vẫn đang diễn ra và số san hô này vẫn có thể phục hồi được, điều quan trọng là nhiệt độ nước phải giảm dần theo thời gian.

Theo các chuyên gia, nước biển ấm lên đã kích hoạt hiện tượng tẩy trắng, khiến san hô đẩy các loại tảo đầy màu sắc sống trong mô của chúng ra ngoài và chuyển sang màu trắng.

San hô bị tẩy trắng có thể phục hồi nếu nước mát, nhưng nếu nhiệt độ đại dương duy trì ở mức cao trong thời gian dài thì san hô sẽ chết.

Trải dài khoảng 2.300km dọc bờ biển phía Đông Bắc Australia, Rạn san hô Great Barrier đã chứng kiến 5 đợt tẩy trắng hàng loạt trong 8 năm. Các chuyên gia cho rằng điều này có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Chuyên gia Srinivasan cho biết 6 hòn đảo thuộc Công viên Quốc gia Turtle Group được bổ sung vào chương trình giám sát san hô của trường Đại học James Cook và dữ liệu được thu thập từ các đảo này sẽ giúp phân tích sâu hơn về mức độ ảnh hưởng của san hô do các đợt tẩy trắng, lốc xoáy và lũ lụt.

Bà Srinivasan nhấn mạnh việc tiếp tục các chương trình giám sát dài hạn này trong tương lai càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với biến đổi khí hậu, với dự báo về các hiện tượng thời tiết bất thường có thể xảy ra thường xuyên hơn với cường độ cao hơn.

Theo Hội đồng Khí hậu Australia, những thay đổi đột ngột trên báo hiệu mối nguy hiểm lớn hơn đối với rạn san hô và nguy cơ đến ngưỡng khó có thể khôi phục trở lại trong hệ thống khí hậu Trái Đất (bao gồm 5 thành phần chính: khí quyển, thủy quyển, băng quyển, thạch quyển và sinh quyển).

Giám đốc Nghiên cứu của Hội đồng Khí hậu Australia, ông Simon Bradshaw nhận định những gì đang xảy ra tại rạn san hô Great Barrier hiện nay có thể được mô tả như một “vụ cháy rừng dưới nước”.