Làm chủ kỹ thuật hiện đại trong điều trị bệnh ung thư

Tin 24h 14/3/2024
Các chuyên gia Bệnh viện K và Bệnh viện Đại học Nagoya (Nhật Bản) phối hợp phẫu thuật nội soi robot cho bệnh nhân ung thư.

Một bệnh nhân nữ (66 tuổi) được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn 3 được các bác sĩ Bệnh viện K và chuyên gia Nhật Bản cùng hội chẩn đưa ra phương án phẫu thuật nội soi bằng robot cắt gần toàn bộ dạ dày, nạo vét hạch. Trường hợp thứ hai, bệnh nhân nữ (67 tuổi) với chẩn đoán ung thư gan. Qua thăm khám và thực hiện làm các chỉ định xét nghiệm, chụp chiếu, các bác sĩ kết luận, người bệnh có u gan kích thước 4x5 cm, nằm vị trí hạ phân thùy II... Với sự tư vấn chuyên gia Nhật Bản, người bệnh cũng được chỉ định phẫu thuật nội soi bằng robot.

Đây là hai trong số bốn bệnh nhân ung thư dạ dày và ung thư trực tràng, ung thư gan và ung thư thực quản được các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đại học Nagoya (Nhật Bản) và các chuyên gia Bệnh viện K phối hợp thực hiện trong khuôn khổ "Tuần lễ phẫu thuật nội soi robot Việt Nam-Nhật Bản". Phẫu thuật nội soi bằng robot là phương pháp mổ tiên tiến, xâm nhập tối thiểu ở trình độ cao nhất, giúp bệnh nhân hạn chế đến mức thấp nhất tổn thương, hồi phục nhanh sau mổ.

Giới thiệu kỹ thuật nội soi robot, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết: Thời gian qua, các kỹ thuật trong điều trị ung thư đã trở thành một cuộc cách mạng, giúp phẫu thuật ung thư trở nên hiệu quả hơn và bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. Trong phẫu thuật xâm nhập tối thiểu, có phẫu thuật nội soi thông thường và phẫu thuật nội soi robot. Cho đến nay nội soi ung thư robot vẫn là một trong những kỹ thuật cao cấp nhất trong ứng dụng điều trị bệnh ung thư về lĩnh vực ngoại khoa. Đáng chú ý, phẫu thuật nội soi robot sẽ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh sau mổ, vẫn bảo đảm mặt ung thư học, giúp cho bác sĩ, phẫu thuật viên lấy được tối đa những tổn thương ung thư. Trong khi đó vẫn bảo tồn được những tổ chức lành, hạn chế những sang chấn tối thiểu.

Đây là những điểm quan trọng nhất giúp việc lấy, nạo vét hạch một cách đầy đủ, chính xác và bảo đảm nguyên tắc ung thư học, điều đó giúp cho bệnh nhân kết hợp các phương pháp điều trị phụ trợ khác như xạ trị hóa chất sau mổ kéo dài nhất có thể thời gian sống cho bệnh nhân ung thư. Đây là cái đích cần phải phấn đấu trong lĩnh vực ung thư nói chung và ung thư tiêu hóa nói riêng.

Phẫu thuật robot trong điều trị ung thư tiêu hóa có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường. Đó là hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác. Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội rõ ràng, bảo đảm thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được bảo đảm.

Hiện nay, phẫu thuật robot được triển khai tại Bệnh viện K với tất cả bệnh lý ung thư tiêu hóa, từ ung thư thực quản đến ung thư dạ dày, đại trực tràng, gan... Hiện kỹ thuật này đang hoàn thiện và trở thành phẫu thuật thường quy ở những bệnh nhân ung thư tiêu hóa có chỉ định phẫu thuật phù hợp với phẫu thuật robot. Các phẫu thuật tiếp theo sẽ triển khai là phẫu thuật về ung thư tiết niệu, ung thư phổi, ung thư phụ khoa... và hy vọng trong một tương lai gần, kỹ thuật phẫu thuật robot sẽ trở thành kỹ thuật mũi nhọn ở lĩnh vực ngoại khoa ung thư, qua đó giúp bệnh nhân ung thư của Việt Nam không phải ra nước ngoài để điều trị.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Bình cho biết, phẫu thuật robot trong điều trị ung thư gan là một phẫu thuật khó, phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật tách tổn thương trong một lá gan bị ung thư; cắt thế nào đủ rộng, đủ triệt căn mà vẫn bảo tồn được phần gan lành để bảo đảm chất lượng của chức năng gan cho bệnh nhân là rất khó. Phẫu thuật robot trong ung thư gan giúp việc phổ tích tỉ mỉ, cầm máu rất tốt, kiểm soát được diện cắt một cách an toàn về mặt ung thư học, cũng như về mặt cầm máu. Có thể nói phẫu thuật cắt gan khó, nhưng với trình độ phổ tích và kỹ năng để phẫu tích mổ ung thư gan, mổ mở, mổ nội soi đều được ứng dụng trong phẫu thuật robot.

Những đánh giá giai đoạn trước mổ của bệnh nhân ung thư gan là hết sức quan trọng, điều này được thực hiện bài bản, thường quy. Đáng chú ý, phẫu thuật robot là một phẫu thuật xâm nhập tối thiểu, về mặt chỉ định có thể ứng dụng ở các giai đoạn sớm, trung bình, thậm chí giai đoạn tiến triển tại chỗ phụ thuộc vào thể trạng người bệnh, vị trí tổn thương ở gan, phần gan lành còn lại... và phụ thuộc vào kỹ năng của phẫu thuật viên. Trước đây, nhiều trường hợp không tiến hành bằng phẫu thuật nội soi robot được, thì ngày nay có thể tiến hành phẫu thuật nội soi robot cắt tổn thương ung thư gan lớn nhất.

Ung thư gan hiện nằm trong nhóm những bệnh ung thư thường gặp tại Việt Nam. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư gan, ngoài sơ gan thì tại Việt Nam cũng như một số nước Đông Nam Á, viêm gan B chiếm tỷ lệ cao. Để giảm tình trạng mắc bệnh này, mọi người dân cần tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh; hạn chế rượu, bia để tránh bị xơ gan; thực hiện tiêm vắc-xin phòng viêm gan B theo hướng dẫn của ngành y tế.

Người dân cần thực hiện kiểm tra định kỳ, khám sàng lọc để phát hiện khối u ở giai đoạn còn sớm. Vì khối u khi còn nhỏ thì việc can thiệp điều trị cũng như cắt gan trở nên đơn giản hơn, hiệu quả hơn rất nhiều.

Tử vong do bệnh dại tăng đột biến trong tháng đầu năm

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Số ca mắc bệnh dại tăng đột biến

Theo Cục Y tế dự phòng, từ năm 2022 đến nay bệnh dại có xu hướng gia tăng, nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận số ca tử vong do dại cao như Gia Lai 14 ca, Nghệ An 7 ca, Bình Phước 7 ca, Điện Biên 6 ca, Bến Tre 5 ca, Đắk Lắk và Bình Thuận 4 ca.

Năm 2024, tình hình bệnh dại tiếp tục gia tăng đột biến, chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 ca tử vong, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023 (10 ca). Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong (Đắk Lắk 4 ca, Gia Lai 1 ca).

Tại tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận bốn ca tử vong do nghi mắc bệnh dại từ đầu năm đến nay. Ca mắc bệnh dại mới đây nhất là Y.L.W.N (sinh năm 1996, dân tộc Êđê, trú tại xã Ea Yông, huyện Krông Pắk). Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, sợ nước, sợ gió, khó thở, tức ngực. Các bác sỹ chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn. Ngày 24/2, bệnh nhân được bác sỹ tiên lượng nặng, phức tạp, có thể tử vong. Gia đình xin cho bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Nhiệt Đới (Thành phố Hồ Chí Minh). Bệnh nhân tử vong lúc 22 giờ 30 phút ngày 25/2.

Tại tỉnh Bình Thuận cũng mới ghi nhận thêm một ca tử vong nghi do bệnh dại là chị Nguyễn Thị Th (31 tuổi), ngụ ở khu phố Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam, Trạm Y tế thị trấn Thuận Nam đã tiến hành điều tra, giám sát ca dại, gia đình nạn nhân và người thân trong gia đình; đồng thời tư vấn và vận động 2 trường hợp bị chó cắn cùng thời điểm với nạn nhân đi tiêm vaccine phòng bệnh; tư vấn điều trị dự phòng bệnh dại đối với những người tiếp xúc có vết thương hở hoặc niêm mạc bị phơi nhiễm với nước bọt của nạn nhân.

Trước đó, ngày 15/2, Bình Thuận cũng xảy ra một ca tử vong vì bệnh dại là bé gái T.T.H.T (4 tuổi, ngụ thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Ngày 7/2, bé gái này bị con chó nhỏ của nhà hàng xóm cắn nhiều nhát sâu vào vùng mặt, trán, quanh mắt, gò má. Người nhà đã đưa bé đi điều trị bằng phương pháp của dân tộc mà không xử lý vết thương bằng xà phòng, không đi tiêm phòng vaccine dại, huyết thanh kháng dại.

Mới đây nhất ngày 12/3, trên địa bản tỉnh Phú Yên đã ghi nhận vụ việc nghi chó dại cắn liên tiếp 7 người ở khu phố Dân Phước (phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu đã chỉ đạo Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS, phối hợp cùng Trạm Y tế phường Xuân Thành, các lực lượng liên quan để hướng dẫn, vận động những người bị chó nghi dại cắn đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng kịp thời. Hiện, con chó nghi dại trên đã bị tiêu hủy.

Trước đó, trong hai tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã ghi nhận 2 nạn nhân tử vong nghi do bị chó dại cắn nhưng không chủ động đi tiêm vaccine phòng dại, một trường hợp nghi bị chó dại cắn được giám sát và điều trị dự phòng…

Chủ quan lơ là trong quản lý đàn chó, mèo

Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do virus dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%). Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền virus dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).

Cục Y tế dự phòng cho biết, gần đây xuất hiện các trường hợp mắc bệnh có thời gian ủ bệnh ngắn, từ 10 - 15 ngày, trong đó nhiều trường hợp là trẻ em dưới 5 tuổi bị chó, mèo cắn ở vùng đầu, mặt, gây thương tích nặng ở khu vực gần thần kinh trung ương.

Nguyên nhân chủ yếu gây tử vong do dại trên người là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng huyết thanh kháng dại và không tiêm vaccine phòng dại hoặc tiêm muộn, tiêm không đủ liều, không đúng chỉ định.

Cùng đó, công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo; tỷ tiêm vaccine phòng dại trên động vật còn thấp, chỉ đạt gần 50% tổng đàn chó, mèo; có nơi chỉ đạt gần 10%. Trong khi đó, chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022-2030 ban hành kèm theo Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêm vaccine dại cho 70% tổng đàn chó, mèo nuôi trong giai đoạn 2022 - 2025.

Công tác truyền thông phòng, chống bệnh dại vẫn còn hạn chế dẫn đến tình trạng chủ quan lơ là trong việc thực hiện nghiêm các quy định về tiêm vaccine phòng dại cho chó, mèo cũng như quản lý đàn chó, mèo; không tiêm phòng huyết thanh kháng dại, vaccine phòng dại kịp thời sau khi bị động vật nghi dại cắn hoặc tự chữa trị bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, nguy cơ lây nhiễm bệnh dại từ động vật sang người vẫn tiếp tục do tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại trên tổng đàn chó, mèo còn thấp, công tác quản lý đàn chó, mèo còn hạn chế.

Bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để chủ động phòng chống bệnh dại, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Không đùa nghịch, chọc phá chó, mèo.

Khi bị chó, mèo cắn cần: Rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút; nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Sau đó, vết thương cần được rửa sạch với cồn 70% hoặc cồn iod; hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.

Kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại; tuyệt đối không tự chữa trị hoặc nhờ thầy lang chữa trị.

Truyền thông, hướng dẫn cho trẻ em cách phòng tránh chó, mèo cắn và thông báo ngay cho cha, mẹ hoặc người thân sau khi bị chó, mèo cắn.

Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng chiều 14/3

Tại kỳ điều hành ngày 14/3, giá xăng giảm nhẹ 14 đồng/lít, giá dầu tăng, cao nhất là dầu mazut 180CST 3.5S tăng 299 đồng/kg.

Cụ thể, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ ngày 14/3, xăng E5RON92 giảm 22 đồng/lít, không cao hơn 22.490 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 23.543 đồng/lít (giảm 14 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Các loại dầu được điều chỉnh tăng, dầu diezen 0.05S không cao hơn 20.549 đồng/lít (tăng 78 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 20.706 đồng/lít (tăng 97 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.432 đồng/kg (tăng 299 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diezen và dầu hỏa.

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 7/3/2024 - 13/3/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Trung Quốc có sự gia tăng, nhưng được dự báo là gia tăng trong ngắn hạn, tồn kho dầu thương mại của Mỹ giảm mạnh hơn so với dự báo, căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 7/3/2024 và kỳ điều hành ngày 14/3/2024 là: 94,440 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 0,096 USD/thùng, tương đương giảm 0,10%); 98,764 USD/thùng xăng RON95 (giảm 0,058 USD/thùng, tương đương giảm 0,06%); 101,778 USD/thùng dầu hỏa (tăng 0,624 USD/thùng, tương đương tăng 0,62%); 102,274 USD/thùng dầu điêzen 0,05S (tăng 0,508 USD/thùng, tương đương tăng 0,50%); 464,546 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 11,118 USD/tấn, tương đương tăng 2,54%).

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên, biến động tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định phương án điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bà Rịa- Vũng Tàu: 3 thanh niên bị phạt 187,5 triệu đồng vì không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ

Ngày 14-3, theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối 3 thanh niên ngụ TP Bà Rịa và huyện Xuyên Mộc vì không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024.

Theo đó, T.L.Q.D (ngụ phường Phước Hưng) và T.T.Đ (ngụ xã Hòa Long) cùng làm nghề lao động tự do và ở TP Bà Rịa, bị phạt hành chính mỗi người số tiền 62,5 triệu đồng về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024 của Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Bà Rịa mà không có lý do chính đáng.

Tỉnh cũng xử phạt Đ.D.Ph (làm nghề lao động tự do, ngụ xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) với số tiền 62,5 triệu về hành vi tương tự.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu buộc cả 3 phải thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2025.

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có hơn 1.800 thanh niên nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Vĩnh Phúc: Bắt 2 đối tượng trong vụ cướp 1 tỷ đồng của một phụ nữ

Theo Cơ quan điều tra, khoảng 15 giờ 40 phút ngày 8/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được tin báo về tội phạm của Công an thành phố Vĩnh Yên về vụ cướp giật tài sản. Chiều cùng ngày, chị Phan Thị T. (sinh năm 1990, trú tại huyện Vĩnh Tường) ra Ngân hàng Vietinbank rút 1 tỷ đồng tiền mặt. Trên đường đi ô tô về, chị T. dừng lại ở đường Mê Linh, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) thì bị 2 đối tượng là nam giới đi trên 1 mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu xanh áp sát, giật túi nilon bên trong có 1 tỷ đồng mà chị vừa rút tại ngân hàng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì huy động 100% cán bộ chiến sĩ phối hợp với Công an thành phố Vĩnh Yên, các phòng nghiệp vụ liên quan của Công an tỉnh, Cục Cảnh sát hình sự và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an tiến hành điều tra, truy bắt các đối tượng thực hiện vụ cướp giật tài sản. Quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định, ngoài 2 đối tượng nam giới trực tiếp cướp giật tài sản của chị T. nêu trên, còn có thêm 1 đối tượng là nam giới đeo kính gọng đen, đi trên 1 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh cùng tham gia thực hiện. Đến 15 giờ ngày 9/3, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định được 1 đối tượng tham gia vụ cướp giật tài sản. Ngay sau đó, đơn vị tập trung lực lượng áp dụng các biện pháp khẩn trương truy bắt, đồng thời vận động đối tượng ra đầu thú. Đến 15 giờ 20 phút cùng ngày, đối tượng Nguyễn Hoài Nam, sinh năm 1999, trú tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội đã ra đầu thú.

Tiếp đó, khoảng 3 giờ ngày 10/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công an huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương bắt giữ đối tượng thứ 2 là Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1992, trú tại thôn Bắc Thắng, xã Liên Hòa, huyện Kim Thành. Đáng chú ý, đối tượng Hùng đã có 4 tiền án và trực tiếp cướp giật tài sản của chị T. Đối tượng còn lại là Dương Đức Luân, sinh năm 2000, trú tại thôn Như Lăng, xã Hà Hải, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa hiện đã bỏ trốn.

Hùng và Nam khai nhận, do nợ nần nhiều và thiếu tiền tiêu xài cá nhân nên 3 đối tượng tham gia nhóm Facebook "Hội Những Người Vỡ Nợ Muốn Làm Việc Liều – Toàn Quốc". Để thực hiện việc cướp tiền, các đối tượng này nhắn tin, hẹn gặp gỡ để bàn bạc, thống nhất việc cướp giật tài sản của những người rút tiền tại các ngân hàng ở địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Các đối tượng thống nhất Nam sẽ vào quầy giao dịch của ngân hàng để quan sát người rút nhiều tiền; còn Hùng, Luân chờ sẵn bên ngoài bám theo để cướp giật tài sản. Ngày 5/3, cả 3 đối tượng đã đi 2 xe mô tô lên địa bàn thành phố Vĩnh Yên vào nhiều ngân hàng để tìm người rút tiền nhưng chưa thực hiện được. Đến khoảng 15 giờ 40 phút ngày 8/3, sau khi quan sát trong quầy giao dịch của Ngân hàng Viettinbank chi nhánh Vĩnh Phúc, thấy chị T. đến rút 1 tỷ đồng, lập tức Nam báo cho Hùng, Luân bám theo và ra tay cướp giật số tài sản trên rồi nhanh chóng tẩu thoát. Trên đường bỏ chạy về Hà Nội, các đối tượng đã đi lòng vòng vào nhiều tuyến đường khác nhau, thay đổi quần áo ban đầu để che giấu và tránh sự truy bắt của Cơ quan Công an. Sau khi đến Hà Nội, các đối tượng đã chia nhau số tiền vừa cướp được của chị T. rồi bỏ trốn.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Hoài Nam về tội "Cướp giật tài sản"; ra quyết định khởi tố bị can, quyết định truy nã đối với Dương Đức Luân về tội "Cướp giật tài sản" theo quy định tại Khoản 4, Điều 171 - Bộ luật Hình sự. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị, bất cứ ai phát hiện đối tượng truy nã Dương Đức Luân, bắt giữ và giải ngay đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất; đồng thời thông báo ngay cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc qua số điện thoại 0692.621.236 hoặc điều tra viên Nguyễn Việt Hùng, điện thoại: 0975.125.335 để phối hợp giải quyết theo quy định. Cơ quan Công an sẽ thưởng nóng cho ai cung cấp thông tin có giá trị và giữ bí mật, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người cung cấp tin. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu, Dương Đức Luân sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của Pháp luật.

Công an tìm cô gái 15 tuổi mất liên lạc nhiều ngày ở Bình Tân

Ngày 14-3, Công an quận Bình Tân, TP.HCM điều tra về vụ cô gái 15 tuổi mất liên mất lạc với gia đình nhiều ngày.

Trước đó, anh Trần Thanh Việt đến công an trình báo về việc con gái tên Trần Thị Trúc Mai (15 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp, tạm trú tại 45/7A Liên Khu 16-18, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) mất liên lạc với gia đình từ ngày 25-2-2024, đi đâu không rõ.

Theo gia đình, Mai rời nhà và có mang theo điện thoại di động. Tuy nhiên, cô gái lại không liên hệ với người thân.

Công an quận Bình Tân phát thông báo tìm Mai gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân biết để phối hợp tìm kiếm. Nếu ai phát hiện hoặc có thông tin về Trần Thị Trúc Mai hãy báo ngay cho Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Tân, TP.HCM (Địa chỉ số 1114 Quốc lộ 1, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM, hoặc điện thoại 0933.0703.88 gặp cán bộ Trần Đức Trung) để phối hợp, tiếp nhận.

Mâu thuẫn việc đi săn gà rừng, dùng cuốc sát hại nạn nhân

Ngày 14/3, Thông tin từ Công an tỉnh Sơn La cho biết, trên địa bàn xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên vừa xảy ra vụ án mạng xuất phát từ chuyện mẫu thuẫn trong việc đi săn gà rừng. Nạn nhân đã bị đập nhiều nhát bằng cuốc dẫn đến tử vong.

Theo cơ quan Công an, trưa ngày 11/3/2024, Thào A Phử (SN 1959), trú tại bản Suối Păng, xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên đang ở lán nương một mình thì có Hạng A Cha (SN 1969), trú cùng bản đến xin sạc nhờ điện thoại di động và ở lại ăn cơm, uống rượu cùng.

Quá trình ăn cơm, uống rượu, Cha đã rủ Phử đi săn gà rừng nhưng Phử không đồng ý, dẫn đến cãi nhau, xô xát. Phử đã lấy được một chiếc cuốc cán gỗ, lưỡi cuốc kim loại đánh nhiều nhát vào mặt, đầu khiến Cha ngã ra sàn và tử vong tại chỗ.

Khi thấy Cha tử vong, Phử gọi điện thoại báo cho chính quyền bản nhưng đưa ra thông tin gian dối là Cha bị người khác cướp tài sản, bị đánh chết.

Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Bắc Yên cùng các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra, xác minh.

Đến rạng sáng ngày 12/3, Thào A Phử đã cúi đầu khai nhận hành vi Giết người man rợ của bản thân. Nạn nhân đã được gia đình tổ chức tang lễ theo phong tục. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Ngày 14/2, thông tin từ Công an Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 1 đối tượng; cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 5 đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đối tượng bị bắt tạm giam là Đỗ Trọng Anh (sinh năm 1987, trú tại số nhà 12, ngõ 421, đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quân Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

Các đối tượng bị cấm đi khỏi nơi cư trú đối gồm: Vũ Thị Phương (sinh năm 1991, trú tại xã Tam Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình); Hoàng Thị Phương (sinh năm 1982, trú tại phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò), Trần Thị Chiến (sinh năm 1983, trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc), Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 1983, trú tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương), Võ Công Sơn (sinh năm 1975, trú tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh) đều ở tỉnh Nghệ An.

Theo tài liệu cơ quan Công an, tháng 1/2023, Phòng An ninh điều tra phát hiện một đường dây gồm nhiều đối tượng trong, ngoài nước cấu kết với nhau, tổ chức cho khoảng 30 người trú tại địa bàn Hà Tĩnh và một số tỉnh, thành trên cả nước trốn đi Hàn Quốc lao động trái phép dưới hình thức xuất cảnh theo diện du lịch sang Trung Quốc rồi từ Trung Quốc vượt biên bằng đường biển sang Hàn Quốc.

Vào cuối tháng 9/2023, đối tượng Long (quốc tịch Trung Quốc, không rõ nhân thân, địa chỉ) sang Việt Nam, chủ động hẹn gặp và trao đổi, thống nhất với Đỗ Trọng Anh (Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch quốc tế Hoàng Anh) về việc đi Hàn Quốc lao động bằng hình thức du lịch từ Việt Nam sang Trung Quốc rồi vượt biên trái phép bằng thuyền từ Trung Quốc sang Hàn Quốc với chi phí 13.000 USD/người. Đỗ Trọng Anh chịu trách nhiệm tìm nguồn lao động ở Việt Nam rồi đưa sang Trung Quốc; Long chịu trách nhiệm đón, đưa lao động vượt biên trái phép bằng thuyền từ Trung Quốc sang Hàn Quốc.

Đầu tháng 10/2023, sau khi thỏa thuận, thống nhất các nội dung trên với Long, Đỗ Trọng Anh đã thông qua hoạt động, các mối quan hệ xã hội, ứng dụng mạng xã hội đã liên hệ, cấu kết với nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tìm người có nhu cầu đi Hàn Quốc lao động với chi phí từ 15.000 - 20.000 USD/người, đặt cọc 20 triệu đồng. Trước khi xuất cảnh sang Trung Quốc, người có nhu cầu phải nộp 50 - 450 triệu đồng.

Sau khi các công dân được cấp visa du lịch Trung Quốc, Đỗ Trọng Anh mua vé máy bay và yêu cầu họ có mặt tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trước 20 giờ ngày 16/10/2023 để nộp đủ tiền và làm các thủ tục xuất cảnh. Ngày 17/10/2023, Đỗ Trọng Anh cùng 30 người đến Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài làm thủ tục và cùng xuất cảnh sang Thượng Hải (Trung Quốc).

Khi đến Thượng Hải, Đỗ Trọng Anh cùng 30 người lao động di chuyển đến tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) rồi Anh bàn giao họ cho Long. Ngày 23/10/2023, Long tổ chức cho 30 lao động vượt biển bằng thuyền từ Trung Quốc sang Hàn Quốc thì bị cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện và bắt giữ. Đến ngày 4/1/2024, những người trên bị cơ quan chức năng Trung Quốc trục xuất về Việt Nam, nhập cảnh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Quá trình làm việc tại cơ quan điều tra, Đỗ Trọng Anh và đồng bọn thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Các đối tượng biết việc làm trên vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện vì mục đích vụ lợi cá nhân.

Công an Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

TikTok có nguy cơ bị cấm tại Mỹ

Tin 24h 14/3/2024
TikTok đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ

Ngày 13/3 Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật yêu cầu ByteDance - công ty mẹ của TikTok phải thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm trên toàn nước Mỹ. Theo đó, với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm ở Mỹ.

Cụ thể: Trong vòng 6 tháng ByteDance buộc phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok nếu không sẽ bị cấm khỏi các cửa hành ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ. Dự luật này là biện pháp mới nhất trong loạt động thái ở Washington nhằm đáp lại những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan Trung Quốc.

TikTok tuyên bố đã, đang và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với Chính phủ Trung Quốc, cho rằng đạo luật mang tính chất tương tự như một luật cấm. Bên cạnh đó, công ty này cũng bày tỏ băn khoăn về khả năng chấp thuận thương vụ trên từ phía Chính phủ Trung Quốc, cũng như việc ByteDance có thể hoàn tất thoái vốn trong vòng 6 tháng tới.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật đã được chuyển lên Thượng viện để xem xét. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy dự luật sẽ được ủng hộ.

Trước đó, Nhà trắng cũng tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sẵn sàng ký ban hành thành luật nếu dự luật được thông qua.

Với tên gọi "Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát", dự luật cho phép Tổng thống cấm các ứng dụng nếu được cho là nguy hại với an ninh quốc gia.

Mỹ không phải là quốc gia đầu tiên thực hiện lệnh cấm TikTok. Trước đó vào ngày 14/11, Chính phủ Nepal quyết định cấm ứng dụng với lý do phá vỡ sự hòa hợp xã hội trong nước.

Hay tại Ấn Độ và một số quốc gia Châu Âu, nền tảng này đang bị cấm hoặc hạn chế do vi phạm các quy định về dữ liệu cũng như do tác động tiềm tàng đối với giới trẻ.

Ảnh hưởng bất ngờ của Sao Hỏa đối với đại dương trên Trái Đất

Tin 24h 14/3/2024
Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Theo nghiên cứu được công bố hôm 12/3 trên tạp chí Nature Communications, bằng chứng địa chất có từ hơn 65 triệu năm trước và được lấy từ hàng trăm địa điểm trên khắp thế giới cho thấy các dòng hải lưu dưới biển sâu đã nhiều lần trải qua các thời kỳ mạnh lên hoặc yếu đi. Điều này xảy ra cứ 2,4 triệu năm một lần và được gọi là "chu kỳ lớn thiên văn".

Các dòng chảy mạnh hơn, được gọi là xoáy nước khổng lồ hay dòng xoáy, có thể chạm tới đáy biển sâu nhất được gọi là vực thẳm dưới đại dương. Những dòng chảy mạnh này sau đó sẽ xói mòn những mảng trầm tích lớn tích tụ trong khoảng thời gian ổn định hơn trong chu kỳ. Nghiên cứu cũng cho thấy những chu kỳ này trùng với thời điểm xảy ra các tương tác hấp dẫn giữa Trái Đất và Sao Hỏa khi hai hành tinh này quay quanh Mặt Trời.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư địa vật lý Dietmar Müller cho biết: "Trường hấp dẫn của các hành tinh trong hệ Mặt Trời giao thoa với nhau và sự tương tác này được gọi là cộng hưởng, làm thay đổi độ lệch tâm của hành tinh và quỹ đạo của chúng".

Do sự cộng hưởng này, Trái Đất bị kéo lại gần Mặt Trời hơn một chút bởi lực hấp dẫn của Sao Hỏa, nghĩa là hành tinh của chúng ta tiếp xúc với nhiều bức xạ Mặt Trời hơn nên sẽ có khí hậu ấm hơn, trước khi trôi ngược trở lại vào 2,4 triệu năm sau.

Các tác giả của nghiên cứu mới đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để lập bản đồ về sự tích tụ trầm tích dưới đáy đại dương trong hàng chục triệu năm. Họ phát hiện ra rằng có những khoảng trống trong hồ sơ địa chất, nơi trầm tích ngừng tích tụ trong các chu kỳ thiên văn này. Họ tin rằng điều này có thể liên quan đến các dòng hải lưu mạnh hơn, vì thời tiết ấm hơn do ảnh hưởng từ lực hấp dẫn của Sao Hỏa lên Trái Đất.

Những phát hiện này ủng hộ ý kiến ​​cho mặc dù ở xa cách hàng trăm triệu năm, Sao Hỏa vẫn ảnh hưởng đến khí hậu trên Trái Đất. Tuy nhiên, các tác giả cũng nhấn mạnh trong tuyên bố, hiệu ứng nóng lên quan sát được này không liên quan đến hiện tượng nóng lên toàn cầu do việc thải khí nhà kính mà con người gây ra.

Mặc dù chỉ mang tính suy đoán ở giai đoạn này, các phát hiện cho thấy chu kỳ nói trên có thể giúp duy trì định kỳ một số dòng hải lưu sâu trong đại dương, trong trường hợp hiện tượng nóng lên toàn cầu làm chúng suy giảm.

Giáo sư Müller cho biết: "Chúng tôi biết có ít nhất hai cơ chế riêng biệt góp phần tạo nên sức mạnh của sự hòa trộn dòng nước sâu trong đại dương". Ông nói một trong những cơ chế này được gọi là Vòng tuần hoàn kinh tuyến Đại Tây Dương (AMOC) - hệ thống dòng chảy chính ở Nam và Bắc Đại Tây Dương và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống khí hậu. Nó hoạt động như một "băng chuyền" dưới đại dương, mang nước ấm từ vùng nhiệt đới đến Bắc bán cầu.

Adriana Dutkiewicz, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu trầm tích tại Đại học Sydney nói: "Dữ liệu biển sâu trong 65 triệu năm mà chúng tôi có được cho thấy các đại dương ấm hơn có sự lưu thông mạnh mẽ hơn ở tầng sâu, giúp đại dương không bị ứ đọng ngay cả khi vòng tuần hoàn kinh tuyến Đại Tây Dương chậm lại hoặc dừng hoàn toàn".