Thời tiết ngày 12/3/2024: Miền Bắc ấm lên, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, miền Bắc đã kết thúc đợt rét. Trưa và chiều hôm nay (12/3) thời tiết nắng ấm. Thời tiết Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc, nhiệt độ tăng lên ở mức 23 - 26 độ.

Miền Trung ngày hôm nay có nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất 31 độ.

Tây Nguyên trong giai đoạn nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trong khoảng 33 tới 34 độ.

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở Đông Nam Bộ và miền Tây, có nơi chạm mức 37 độ. Trong những ngày tới, nắng nóng tiếp tục gia tăng ở Nam Bộ.

Bên cạnh nắng nóng, Nam Bộ còn đề phòng triều cường dâng cao ở các sông. Hôm nay sẽ là ngày triều cường dâng cao nhất từ đầu tháng 2 âm lịch này. Dự báo ở trạm miền Đông, con nước trạm Nhà Bè có thể trên mức báo động 3 khoảng 3cm. Ở miền Tây, trạm Mỹ Thuận, trên mức báo động 2 khoảng 5cm. Trạm Gành Hào trên mức báo động 3 khoảng 10cm.

Các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao có khả năng ngập úng trong khoảng thời gian sáng sớm và buổi chiều làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông ở khu vực phía Đông của Nam Bộ.

Dự báo thời tiết ngày 12/3/2024 các vùng trên cả nước:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ, có nơi dưới 14 độ. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ; riêng khu Tây Bắc có nơi trên 28 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ; vùng núi 11-14 độ. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Phía Bắc đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, đêm không mưa; ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ.

Tây Nguyên: Có mây, đêm không mưa; ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ

Nam Bộ: Có mây, đêm không mưa; ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ; riêng miền Đông 35-37 độ.

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-17 độ. Nhiệt độ cao nhất 23-25 độ.

Cháy lớn tòa nhà 9 tầng trên phố kinh doanh sầm uất ở Hà Nội

Tin 24h 12/3/2024
Xe cứu hỏa tại hiện trường.
Tin 24h 12/3/2024

Khoảng 9h sáng 12/3, một vụ cháy xảy ra ở tầng 9, quán bar Hybra On Top, số 29 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Lực lượng chức năng hiện đã có mặt tại hiện trường cùng 5 xe cứu hỏa. Một phần tuyến đường Ô Chợ Dừa và Đê La Thành đang bị phong tỏa.

Phần biển quảng cáo trên tòa nhà bốc cháy dữ dội. Tia lửa rơi xuống nhà dân bên dưới. Nhiều người dân hiếu kỳ đứng kín khu vực đường Ô Chợ Dừa để theo dõi quá trình dập lửa.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đến Munich (Đức)

Tin 24h 12/3/2024
Các chuyến bay đều được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787.

Với mục tiêu không ngừng mở rộng mạng đường bay, kết nối Việt Nam với nhiều điểm đến nổi tiếng trên thế giới, Vietnam Airlines sẽ mở các đường bay thẳng giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến Munich, một trong những thành phố lớn nhất nước Đức từ tháng 10/2024.

Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và Munich với tần suất 2 chuyến mỗi tuần, khởi hành từ Hà Nội vào Thứ Sáu, Chủ nhật, và khởi hành từ Munich vào Thứ Hai, Thứ Bảy.

Cùng với đó, đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Munich được khai thác 1 chuyến mỗi tuần vào thứ 2, và chiều ngược lại vào thứ 3. Từ tháng 12/2024, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 1 chuyến bay giữa TP Hồ Chí Minh và Munich, khởi hành từ TP Hồ Chí Minh vào thứ 4 và từ Munich vào thứ 5 hàng tuần.

Với điểm đến mới này, Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng cộng 4 đường bay xuất phát từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến 2 thành phố lớn của Đức là Frankfurt và Munich.

Hiện vé máy bay đi Munich đã được mở bán trên website, ứng dụng di động, các phòng vé và đại lý chính thức của Vietnam Airlines.

Là thành phố lớn thứ 3 của Đức, Munich không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, giao thông quan trọng mà ngành du lịch tại thành phố này cũng rất phát triển. Munich được biết đến với bề dày lịch sử lâu đời, sở hữu nhiều di sản công trình kiến trúc cổ kính xen lẫn hiện đại và nổi tiếng với lễ hội bia Oktoberfest lừng danh được tổ chức vào tháng 10 hàng năm.

An Giang: Bắt 4 nhân viên bưu cục tham ô tài sản

Ngày 12-3, Cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên, tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 nhân viên bưu cục của công ty giao hàng nhanh để điều tra về tội tham ô tài sản.

Các bị can gồm: Nguyễn Quốc Khánh (29 tuổi), Bùi Đăng Khoa (29 tuổi), Đoàn Phước Toàn (32 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (42 tuổi). Riêng Lộc còn bị khởi tố điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Theo kết quả điều tra, Lộc, Khoa, Toàn và Khánh đều là nhân viên tại các bưu cục của Công ty Cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh Chi nhánh An Giang trên địa bàn TP Long Xuyên.

Từ tháng 4 đến 8-2023, khi nhận các đơn hàng đi giao và nhận tiền thành công của khách hàng, Lộc, Khoa, Toàn và Khánh không về giao nộp tiền lại cho công ty mà chiếm đoạt tổng cộng hơn 160 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Tin 24h 12/3/2024
4 nhân viên bưu cục bị khởi tố bắt tạm giam vì đã tham ô tài sản với số tiền hơn 160 triệu đồng.

Trong đó, Toàn chiếm đoạt số tiền trên 16 triệu đồng; Khánh hơn 31,8 triệu đồng; Khoa hơn 55,3 triệu đồng.

Riêng Lộc chiếm đoạt số tiền hơn 36,7 triệu đồng và 84 đơn hàng Lộc giao hàng thất bại có giá trị hơn 27,7 triệu đồng. Ngoài ra, công an còn xác định Lộc còn có hành vi trộm 3 đơn hàng có giá trị cao của công ty đem ra ngoài giao cho khách lấy hơn 10 triệu đồng.

Sự việc bị công ty phát hiện và làm đơn tố giác hành vi của các bị can. Hiện vụ án đang được Công an TP Long Xuyên tiếp tục điều tra làm rõ.

Thi thể người đàn ông chết cháy trong lô cao su là 1 kiểm sát viên

Ngày 12-3, Cơ quan CSĐT Công an TP Kon Tum đã xác định kết quả điều tra nguyên nhân người đàn ông chết cháy trong lô cao su thôn 9 (xã Đăk Cấm, TP Kon Tum) là do tự tử.

Được biết, người đàn ông tử vong (38 tuổi, ngụ thị xã An Khê, Gia Lai) là kiểm sát viên công tác tại một VKSND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai .

Trước vụ việc xảy ra, người này có xin phép cơ quan nghỉ việc vì lý do chuyện gia đình. Để xác định chính xác 100% nhân thân, lai lịch người bị nạn cần phải chờ kết luận mẫu giám định ADN.

Khi vụ việc được đăng tải trên một số cơ quan báo chí, gia đình của người này đã thông qua một số đặc điểm mô tả đã đến nhận dạng, xác định là thân nhân và được cơ quan chức năng bàn giao thi thể, đưa về nhà ở Gia Lai an táng theo phong tục.

Như đưa tin, khoảng 21 giờ ngày 8-3, người dân xã Đăk Cấm, TP Kon Tum phát hiện một thi thể cháy đen nằm trong lô cao su ở thôn 9 và trình báo công an. Cơ quan chức năng xác định thi thể là nam giới, độ tuổi từ 25 đến 40, cao từ 1m55 đến 1m65.

Hiện trường cho thấy thi thể bị đốt cháy, da bong tróc… chân mang dép cao su màu đen, có quai hậu, tay trái đeo một chiếc nhẫn màu vàng. Trước khi sự việc xảy ra, hình ảnh của người đàn ông này được camera an ninh của người dân ghi lại đang đi bộ một mình trên đường.

Tìm thấy người phụ nữ mất tích ở Hà Nội

Liên quan đến người vợ mất tích 2 tuần, chiều 12/3, anh Bùi Văn Quảng cho biết: "Vợ tôi đã trở về bình an, hiện ở nhà ngoại để ổn định tâm lý".

Theo anh Bùi Văn Quảng, ngày 10/3, vợ anh có nhắn tin cho chị gái của vợ đến một điểm ở trung tâm Hà Nội để đón về.

Sau khi trở về nhà, anh Quảng cho biết, do tâm lý của vợ chưa ổn định, ngại tiếp xúc nên đang ở bên ngoại, tạm thời chưa đi làm lại.

Trước đó, ngày 7/3, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) phát thông báo tìm kiếm chị Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1985, ở thôn 8, xã Ba Trại, huyện Ba Vì), đi khỏi nhà từ chiều 28/2.

Anh Quảng cho biết, cả hai vợ chồng đều làm việc trên địa bàn xã. Hai vợ chồng có 3 con, trai gái đủ cả. Ngoài ra, kinh tế của gia đình không có gì khó khăn và áp lực.

Vỡ mộng sau khi tham gia "học cách kiếm tiền từ AI"

Nhiều khoá học AI được quảng bá rất rầm rộ nhưng thực tế tính ứng dụng không có, người học cũng cập nhật được rất ít kiến thức, đồng thời khiến nhiều người vỡ mộng khi học cách kiếm tiền từ AI.

Quảng bá rầm rộ, tính ứng dụng không có

Đầu năm 2024, chị Thu Hiền, nhân viên một doanh nghiệp phần mềm tại TPHCM đã nhận được yêu cầu tất cả nhân sự trong phòng marketing sắp tới cần sử dụng thường xuyên các công cụ AI để tăng số lượng bài viết mẫu quảng cáo và phục vụ marketing cho công ty. Nhận được thông báo, chị Hiền và đội của mình đã tìm kiếm các khóa học trên mạng.

Từ giữa năm 2023, khi AI bắt đầu lan tỏa mạnh tại Việt Nam, nhiều khóa học về AI đã bắt đầu xuất hiện và được chạy quảng cáo ồ ạt trên các nền tảng online. Đa số khoá học được quảng bá từ các trung tâm, trước đó đào tạo về kỹ năng khác, nhưng sau này các giảng viên tự cập nhật thêm kiến thức AI và trực tiếp đứng lớp.

Thực tế, tìm khóa học chuẩn về ứng dụng AI cũng như "đãi cát tìm vàng". Trên mạng, các khoá học được các đơn vị quảng cáo, truyền thông rất kêu như “kiếm tiền 1.000 USD từ AI”, “học AI hay là bị sa thải”, đánh vào tâm lý của một bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp.

Nhiều người vì tâm lý sợ hãi phải đi học, gặp các khóa không có chuyên môn nhưng giỏi quảng cáo nên càng thêm mơ hồ, vì đa phần các khoá học này đều không có tính ứng dụng.

Anh Lê Thức, nhân viên toàn thời gian của một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP.HCM, đã bỏ ra hơn 5 triệu đồng tham gia khóa học “Kiếm tiền đỉnh cao cùng AI”. Tuy nhiên, sau khi học vài buổi thấy rất thất vọng vì kiến thức, nền tảng, hiểu biết về AI của các thầy dạy gần như là bằng không.

Khóa học 5 triệu đồng trong 12 ngày, nhưng học tới ngày thứ tư anh bỏ giữa chừng vì mất thời gian. Các buổi toàn lý thuyết, nếu có thực hành thì thầy dạy còn xử lý lập bập khi gặp sự cố.

Các khoá học AI là cần thiết, nhưng mọi người cần tỉnh táo

Theo anh Đặng Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Liên minh phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam (AIID), đang khởi nghiệp với LovinBot trong lĩnh vực trợ lý AI dành cho mảng đào tạo (edtech), các khoá học được quảng bá trên mạng rất nổi bật ở trên, hay khoá anh Lê Thức đang theo học gọi là các khóa dạy cách sử dụng công cụ (toolset), chứ hoàn toàn không dạy về tư duy (mindset), quy trình, kỹ năng làm chủ AI. Để dạy được AI, các thầy phải hiểu bản chất, thậm chí hiểu một chút kỹ thuật AI, trong khi có những thầy đứng lớp cũng chỉ mới tiếp cận AI được vài tháng.

“Toolset (dạy công cụ) rất dễ dạy, dễ học nhưng kiến thức nông, không sâu. Nếu chỉ dạy toolset thì học xong các bạn sẽ phải học lại vì tool thay đổi liên tục, các bạn có học 3000 tool nổi không? Nhưng nếu học mindset, quy trình chuẩn thì không cần phụ thuộc bất kỳ công cụ nào”, anh Đặng Hữu Sơn chia sẻ.

Phó Chủ tịch AIID cho biết, các khóa học về AI rất cần trong thời điểm hiện nay, bởi nhu cầu là có thật. Tuy nhiên, người dùng cần tỉnh táo lựa chọn đúng. Người học cần một số kinh nghiệm để nhận biết, đặt ra những câu hỏi như: bản thân người dạy có làm trong lĩnh vực AI hay không; hoặc có chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nào đó không; có làm sản phẩm AI không; có đủ kiến thức, chuyên môn giải đáp các câu hỏi học viên; hằng ngày có nghiên cứu các công nghệ AI cho công việc; có kinh nghiệm triển khai các khóa đào tạo chuyên sâu; feedback của học viên như thế nào?…

Một tín hiệu đáng mừng là ngày càng có nhiều sự tham gia của nhiều chuyên gia thực sự đào tạo về lĩnh vực này. Họ là những người có chuyên môn sâu về các lĩnh vực như sáng tạo, nhân sự, marketing, logistic... sau đó bản thân sẽ trải nghiệm nhiều công cụ AI khác nhau để rút ra được những kinh nghiệm ứng dụng và chia sẻ lại cho học viên. Đây cũng là một cách để học AI mà không nhất thiết người dạy phải quá hiểu sâu về kỹ thuật AI.

Cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo 'pig butchering' trên mạng xã hội

Theo phóng viên tại Sydney, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) đang cảnh báo về một hình thức lừa đảo tinh vi được gọi là “pig butchering” tại nước này, trong đó đối tượng lừa đảo dẫn dụ nạn nhân kết bạn trên mạng xã hội và đầu tư vào các nền tảng giả mạo.

Ông Chris Goldsmid tại bộ phận phụ trách tội phạm mạng của AFP nêu rõ thủ đoạn của những kẻ lừa đảo theo hình thức “pig butchering” là dành một thời gian dài để chiếm lòng tin của nạn nhân trước khi dẫn dụ họ vào các vận may tài chính.

Ông nêu cụ thể các bước hành động của loại tội phạm này, bao gồm: xây dựng hình tượng, thao túng tâm lý, lừa đảo đầu tư và rút tiền. Trước hết, những kẻ lừa đảo thường xây dựng hình tượng người giàu có, thường là chủ doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư thành đạt, đang tìm kiếm tình bạn nhưng hiện tại quá bận rộn không thể gặp mặt trực tiếp. Tiếp theo, kẻ lửa đảo nhắn tin cho nạn nhân mỗi ngày để kết thân. Theo thời gian, kẻ lừa đảo phô trương về sự giàu có của bản thân, những món đồ đắt tiền mới mua và những chuyến du lịch xa xỉ. Khi nạn nhân hỏi cách làm giàu, kẻ lừa đảo dẫn dụ họ đến một trang web đầu tư giả mạo giống hệt một trang web đầu tư nổi tiếng. Sau khi "đầu tư" vào trang web giả mạo này, nạn nhân sẽ được cung cấp các báo cáo đầu tư giả mạo hằng tuần, hằng tháng hoặc hằng năm, cho thấy khoản đầu tư của họ đang tăng trưởng và họ tiếp tục gửi tiền đầu tư. Cuối cùng, khi nạn nhân từ chối đầu tư thêm hoặc muốn rút tiền lãi, hoặc sau một thời gian, kẻ lửa đảo sẽ rút tiền và biến mất.

Ông Goldsmid nhấn mạnh đây là lần đầu tiên AFP công bố chi tiết các bước thực hiện hành vi lừa đảo này nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về những thủ đoạn của các đối tượng tội phạm.

Ngoài ra, một số đối tượng tội phạm còn thuyết phục nạn nhân mở tài khoản ngân hàng để thực hiện hoạt động rửa tiền hoặc vận chuyển ma túy bất hợp pháp. Theo ông Goldsmid, các băng nhóm tội phạm đang lôi kéo người dân Australia gửi tiền ra nước ngoài và dùng số tiền này để tài trợ cho các hoạt động tội phạm nghiêm trọng khác. Dữ liệu Scamwatch mới nhất cho thấy các nạn nhân đã mất tới 40 triệu AUD (26,5 triệu USD) chỉ riêng trong các vụ lừa đảo tình cảm năm 2022.

AFP tin rằng con số còn cao hơn nữa do nhiều nạn nhân không trình báo với nhà chức trách vì xấu hổ. Chính vì vậy, ông Goldsmid khuyến nghị người dân nếu bị lừa đảo nên báo cho cơ quan chức năng và kể với bạn bè, gia đình hoặc cộng đồng về những gì đã xảy ra vì càng nhiều người biết về thủ đoạn lừa đảo thì những kẻ tội phạm càng khó nhắm mục tiêu vào những người khác.

Máy bay Boeing 787-9 rơi tự do giữa trời, gần 20 hành khách văng lên nóc cabin

Truyền thông New Zealand đưa tin, ngày 11/3, chuyến bay LA800 của hãng hàng không Chilean Latam Airlines khởi hành từ Sydney thì bị giảm độ cao đột ngột do sự cố kỹ thuật gây ra “sự chuyển động mạnh” trên không.

Chuyến bay hạ cánh vào khoảng 4 giờ chiều theo giờ New Zealand, các nhân viên y tế của Hato Hone St John đã khẩn trương có mặt trên đường băng để hỗ trợ.

“LATAM lấy làm tiếc về sự bất tiện và thương tích mà tình huống này đã gây ra cho hành khách của mình và nhắc lại cam kết đặt an toàn là ưu tiên hàng đầu trong khuôn khổ các tiêu chuẩn hoạt động của mình", đại diện hãng hàng không cho biết.

Các nhân viên y tế hiện đã điều trị cho 24 người, 8 người trong số đó ở tình trạng không quá nghiêm trọng và 2 người được đưa đến bệnh viện Middlemore. Được biết, 16 hành khách còn lại chỉ bị thương nhẹ.

Lucas Ellwood, một hành khách đã miêu tả cảnh tượng trong cabin lúc đó thật hỗn loạn, phần nào giống như bộ phim kinh dị “The Exorcist”.

“Những người bị thương rên rỉ khắp nơi. Mọi người bị văng lên trần cabin rồi rơi xuống sàn”, anh nói với Good Morning America.

Chiếc máy bay gây ra tai nạn lần này là Boeing 787-9 Dreamliner. Hiện chưa rõ phi công đã báo lỗi với kiểm soát không lưu vào thời điểm nào. Tuy nhiên, khi lực lượng cứu hộ đến nơi thì hành khách đã được xuống máy bay.

Chiếc máy bay này hiện sẽ được tạm ngừng sử dụng trong các hoạt động thương mại và kiểm tra thêm trước khi có thể quay trở lại bầu trời.

Mexico giải cứu thành công 200 người "bị nhồi nhét" trong thùng xe tải

Ngày 11/3, nhà chức trách Mexico thông báo đã giải cứu thành công 200 người, bao gồm cả trẻ em, bị nhồi nhét trong thùng một xe tải ở thành phố Ramos Arizpe, bang Coahuila, miền Bắc nước này.

Cảnh sát địa phương phát hiện xe có dấu hiệu khả nghi nói trên trong một cuộc tuần tra an ninh quanh khu vực và đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Hai đối tượng điều khiển phương tiện hiện đang bị tạm giam để thẩm vấn.

Lực lượng chức năng bang Coahuila đã bàn giao những người trong thùng xe cho Viện Di trú Quốc gia (INM) để kiểm tra sức khỏe và xác định tình trạng nhập cư.

Đầu tháng 1/2024, giới chức Mexico cũng giải cứu 726 người di cư, trong đó chủ yếu đến từ các quốc gia Trung Mỹ, tại một nhà kho ở khu đô thị Cuaxomulco, bang miền Trung Tlaxcala. Phần lớn họ là công dân các nước Guatemala, Honduras, El Salvador và Nicaragua.

Trong nhóm có 75 trẻ vị thành niên không có người đi kèm, 108 phụ nữ và 399 nam giới.

Trước đó, vào tháng 9/2023, cảnh sát Mexico phát hiện và giải cứu 350 người di cư trong tình trạng suy kiệt bị nhốt trong thùng xe kéo sau khi nhân viên an ninh ở trạm thu phí thành phố Cosamaloapan, bang Veracruz ở miền Nam, nghe thấy tiếng kêu cứu và đập cửa ở thùng xe.

Theo thống kê của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mexico, trong 11 tháng đầu năm 2023, khoảng 2,2 triệu người di cư đã quá cảnh qua Mexico để tìm đường sang Mỹ.