Thái Nguyên tiếp tục thăng hạng trên bảng xếp hạng chỉ số PCI
Tất cả các địa phương đều đang hết sức nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Năm 2023 ghi dấu hành trình 19 năm VCCI xây dựng và công bố Chỉ số PCI và năm thứ 2 công bố Chỉ số PGI. Đây là kết quả cụ thể và thiết thực về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh, tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng và gần đầy là cân bằng giữa phát triển kinh tế và môi trường bền vững, công bằng xã hội và phát triển nền kinh tế xanh và trung hòa carbon, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực tích cực của chính quyền các tỉnh thành phố trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh .

Thái Nguyên tiếp tục thăng hạng trên bảng xếp hạng chỉ số PCI

Theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: "Dấu hiệu chung là chỉ số trung vị của cả nước năm nay rất cao và không có tỉnh nào dưới 60 điểm, một điều chưa từng có trong lịch sử 19 năm của PCI, điều đó cho thấy tất cả các địa phương đều đang hết sức nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và được các doanh nghiệp đón nhận và ghi nhận".

Theo Bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023 của các địa phương trên cả nước, với 71,25 điểm, Quảng Ninh vẫn tiếp tục giữ vị trí số 1, dẫn đầu bảng xếp hạng PCI; giữ vị trí Á quân là Long An. Với tổng điểm 67,48, Thái Nguyên xếp vị trí thứ 23 trên bảng xếp hạng chỉ số PCI, tăng 2 bậc so với năm 2022, nằm trong nhóm 30 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Trong số 10 chỉ số thành phần, Thái Nguyên có 4 chỉ số tăng điểm, gồm: chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; chi phí không chính thức; tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh và đào tạo lao động.

Thái Nguyên tiếp tục thăng hạng trên bảng xếp hạng chỉ số PCI

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận xét: "Thái Nguyên trong thời gian vừa qua đang có những chuyển động rất là tích cực, nếu nhìn trong chỉ số PCI thì trong vòng 3 năm vừa qua cho thấy Thái Nguyên đều có mức độ cải thiện. Mặc dù có thể chưa đột phá nhưng chúng tôi thấy những cái cải cách rất là bền vững, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đánh giá sự năng động tiên phong của lãnh đạo tỉnh rất là tích cực, hay là chúng tôi biết là Thái Nguyên đang có một chương trình về ứng dụng công nghệ thông tin. Phải nói là rất tốt. Hy vọng rằng những cái thành công trong chương trình về điện tử hóa, tin học hóa chính quyền, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo ra động lực tích cực hơn cho Thái Nguyên trong thời gian tới".

Kết quả báo cáo chỉ số PCI năm nay thể hiện sự đánh giá khách quan của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền cấp tỉnh trong nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng hơn khi năm 2024 là năm hoàn thành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 5 năm (2021-2025).

Bên cạnh đó, VCCI lần thứ 2 công bố kết quả chỉ số xanh cấp tỉnh 2023. Theo bảng xếp hạng, Thái Nguyên đạt 20,85 điểm, tăng 4,8 điểm so với năm 2022, trong đó có 3/4 chỉ số thành phần tăng điểm là: giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai, đảm bảo tuân thủ và chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ. Chỉ số xanh cấp tỉnh là bộ chỉ số phản ảnh góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh, mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện trong sản xuất của các doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường của các địa phương, thúc đẩy chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường./.