Thị xã Phổ Yên: Phát huy tiềm năng để phát triển du lịch
TX Phổ Yên đang chú trọng phát triển Khu du lịch sinh thái phía Đông Tam Đảo gắn với các điểm du lịch sinh thái như: Hồ Suối Lạnh, hồ Nước Hai

Khu di tích Lý Nam Đế tại xã Tiên Phong gồm đền Mục, chùa Hương Ấp, chùa Mãn Tăng với những giá trị lịch sử, văn hóa đã được ghi nhận ở cấp quốc gia được quy hoạch trở thành điểm du lịch tâm linh trọng điểm mang tầm cỡ quốc gia của tỉnh Thái Nguyên, đồng thời kết nối với các điểm du lịch quan trọng trong tỉnh cũng như các tỉnh phía Bắc. Đây cũng là một trong số những trọng điểm phát triển du lịch mà thị xã Phổ Yên xác định bằng nhiều giải pháp tập trung thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong, TX Phổ Yên cho rằng: “Gắn với cá điểm di tích này sẽ tạo ra lợi thế phát triển kinh tế, xã hội đồng thời tạo ra tour du lịch, gắn với đề án phát triển du lịch của thị xã”.

Hiện nay, thị xã đã chủ trương phát triển Khu du lịch sinh thái phía Đông Tam Đảo gắn với các điểm du lịch sinh thái như: Hồ Suối Lạnh, hồ Nước Hai và vùng trồng cây lâu năm. Bên cạnh đó là phát triển các loại hình du lịch như: du lịch văn hóa, du lịch xanh, du lịch theo nhóm, tập trung kết nối với chuỗi du lịch liên tỉnh, hướng tới khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng cuối tuần và các đợt nghỉ ngắn ngày đang là xu thế trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Với mục tiêu sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025, thị xã tập trung các nguồn lực cho phát triển đô thị.

Thị xã Phổ Yên: Phát huy tiềm năng để phát triển du lịch
Khu di tích Lý Nam Đế tại xã Tiên Phong đã được ghi nhận ở cấp Quốc gia

Ông Nguyễn Tiệp Khắc, người dân ở thị xã Phổ Yên cho biết: “Được Đảng và Nhà nước xây dựng các công trình từ hạ tầng cơ sở đến các nơi vui chơi, sinh hoạt văn hóa tinh thần rất là tốt”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 nêu rõ: Tập trung phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng phía Đông Tam Đảo, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch; phấn đấu tỷ trọng các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch trên địa bàn đến năm 2025 chiếm 98% trong cơ cấu ngành kinh tế. Từ mục tiêu đã đặt ra, các giải pháp về tập trung nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch, đẩy mạnh thu hút đầu tư đang được thị xã ưu tiên để có thể tạo ra những bước đột phá trong lĩnh vực này.

Ông Đồng Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên thông tin: “Khi các nhà đầu tư đến họ tìm hiểu rất kỹ văn hóa cũng như con người Phổ Yên. Họ đánh giá cao lợi thế về du lịch sườn phía đông Tam Đảo. Nhiều nhà đầu tư lớn đã cam kết, thực hiện đầu tư và triển khai giải phóng mặt bằng. Thị xã tạo điều kiện thuận lợi nhất về quy hoạch, giải phóng mặt bằng và thủ tục hành chính để họ yên tâm triển khai”.

Với việc xác định những trọng điểm để tập trung đầu tư, phát triển, thị xã Phổ Yên đang đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xã hội góp phần tạo điểm nhấn nâng cao vị thế của một thành phố trẻ những năm tới đây.