Thị trấn Chợ Chu hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại IV trước năm 2025
Toàn cảnh thị trấn Chợ Chu nhìn từ trên cao

Trong những ngày này, trên công trường các công trình nâng cấp tuyến đường từ ngã tư trung tâm huyện qua tuyến tránh nội thị, tuyến đường từ Quốc lộ 3C đến cơ quan Huyện ủy, tuyến đường từ ngã tư trung tâm huyện đến Đài tưởng niệm huyện Định Hóa đã và đang được các nhà thầu tập trung, huy động trang thiết bị máy móc, kỹ thuật và một lượng lớn công nhân, cán bộ kỹ thuật thi công xây dựng.

Các dự án trên được triển khai xây dựng hoàn thành sẽ đảm bảo khớp nối các dự án đã và đang triển khai trong khu vực, từng bước nâng cao điều kiện sống cho người dân, cải thiện điều kiện hạ tầng, tạo cảnh quan kiến trúc đô thị cho thị trấn Chợ Chu, đồng thời cũng là cơ sở bước đầu để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của thị trấn Chợ Chu đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Ông Lưu Văn Trường, Phó giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Duy Tùng cho biết: “Công trình lát vỉa hè thị trấn được đơn vị chúng tôi triển khai thi công từ tháng 10/2021. Đến nay, chúng tôi đã đạt 30% khối lượng theo ký kết với chủ đầu tư. Chúng tôi đang khẩn trương dồn hết lực để đảm bảo tiến độ thi công đúng kế hoạch”.

Ông Phùng Minh Đông, Giám đốc Công ty TNHH VN Phương Đông thông tin: “Từ khi nhận gói thầu này công ty đã bố trí nhân lực, vật lực đảm bảo tiến độ thi công công trình có thể. Dự kiến chúng tôi sẽ hoàn thành trước tết nguyên đán để phục vụ bà con đi lại sắm tết”.

Quy mô thiết kế nâng cấp các công trình gồm các hạng mục bó vỉa, lát vỉa hè, hệ thống chống thoát nước, bó vỉa, hố trồng cây, mặt đường cho phù hợp với quy hoạch. Loại cấp của công trình; Công trình giao thông cấp IV, tổng dự toán các công trình trên 10 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.

Thông qua công tác tuyên truyền vận động, đông đảo người dân nơi các dự án đi qua đã hiến đấy, công trình trên đất để đơn vị thi công triển khai xây dựng, hướng tới mục tiêu hoàn thiện vào những tháng đầu năm 2022.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa chia sẻ suy nghĩ: “Tôi thấy các công trình khi hoàn thiện thì dân sẽ được lợi nhiều lắm, thuận lợi đi lại, cảnh quan cũng đẹp. Người dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương này”.

Theo rà soát, thị trấn Chợ Chu hiện đạt 3/5 tiêu chí của đô thị loại IV, các tiêu chí chưa đạt là: Quy mô dân số; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị. Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại IV, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn Chợ Chu đã ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện, tập trung lãnh đạo thực hiện các định hướng lớn, trong đó chú trọng phối hợp đón nhận đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của huyện.

Thị trấn Chợ Chu hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại IV trước năm 2025
Huyện Định Hóa đang tập trung 75% vốn đầu tư công cho các công trình chỉnh trang, nâng cấp tiêu chí đô thị của thị trấn Chợ Chu

Đối với tiêu chí quy mô dân số, thị trấn đang phối hợp triển khai công tác quy hoạch, điều chỉnh địa giới hành chính đảm bảo quy định. Về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị, 5/6 công trình trọng điểm của huyện được triển khai trên địa bàn thị trấn Chợ Chu, gồm: Công viên cây xanh kết hợp đô thị hai bên bờ sông Chu; Chỉnh trang đô thị, xây dựng tuyến phố văn minh; Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện; Hệ thống thoát nước chống ngập úng khu vực trung tâm huyện; cầu vượt sông Chu sẽ góp phần hoàn thiện tiêu chí này.

Ông Mông Đình Tinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa khẳng định: “Chúng tôi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh hoạt động. Thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp vốn là thế mạnh của thị trấn. Tiếp đó, về nông nghiệp chúng tôi chú trọng phát triển nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường”.

Là trung tâm Kinh tế, chính trị văn hóa của huyện, mục tiêu xây dựng đô thị chợ Chu trở thành đô thị loại IV trước năm 2025 đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến thị trấn, cùng với đó là sự hưởng ứng tích cực của người dân. Cấp ủy đảng, các đoàn thể từ huyện đến thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, có trọng tâm, trọng điểm có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: “Để chuẩn bị cho mục tiêu chợ Chu trở thành đô thị loại IV trước năm 2025, chúng tôi tiến hành quy hoạch chung. Tiếp đó, đầu tư hạ tầng và dồn 75% vốn đầu tư công vào thị trấn Chợ Chu. Trước mắt là cải tạo các tuyến đường. Chúng tôi thu hút nhà đầu tư vào các khu đô thị dân cư và khu công nghiệp để đảm bảo quy mô về dân số”.

Bên cạnh những mục tiêu nhiệm vụ đã và đang được triển khai, thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn Chợ Chu tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong đó có việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng, phối hợp với các phòng ban chuyên môn của thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư tại địa phương.