Thành phố Thái Nguyên đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp
Toàn cảnh Dự án xây dựng Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc

Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, hiện tại thành phố Thái Nguyên đang triển khai Dự án xây dựng Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc thuộc phường Tân Lập với quy mô gần 19 ha với tổng mức đầu tư trên 330 tỷ đồng. Toàn bộ khu vực này trước kia đều là ruộng thụt khiến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế thấp. Chính vì thế, khi thành phố Thái Nguyên thu hồi diện tích đất để thực hiện Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, các hộ dân tại đây đều đồng tình ủng hộ:

Ông Đới Mạnh Ngọc, tổ 1, phường Tân Lập chia sẻ: “Tôi ủng hộ dự án này và chấp hành cho đo đạc, nhận tạm ứng tiền đền bù và sau sẽ nhận tái định cư.”

Ông Phạm Văn Hồng, tổ 1, phường Tân Lập cũng nêu ý kiến: “ Vừa rồi giải tỏa nhà ông Ngọc và dỡ cống chính tôi là người dỡ ra. Bên trong cống đều là gốc cây với rác mục, nên nguyên nhân làm tắc cống là không phải do bên công ty, nên tôi không khiếu kiện gì nữa.”

Thành phố Thái Nguyên đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp
Nhiều hộ dân đã chuyển về nơi ở mới khang trang, rộng rãi hơn

Nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án có 176 hộ gia đình với tổng số gần 15 ha đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Với sự đồng thuận của nhân dân nên đến nay, thành phố Thái Nguyên đã tiến hành thống kê đất đai, tài sản trên đất của 162 hộ gia đình với diện tích 12,5ha. Tổng kinh phí đã chi trả bồi thường, hỗ trợ là 176 tỷ đồng. Số hộ đã giao tái định cư là 75 hộ.

Hiện nay, đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa đã tổ chức san gạt mặt bằng theo đúng quy hoạch và tiến hành thi công đồng bộ các hạng mục: đường giao thông, hệ thống thoát nước, lát vỉa hè, trồng cây xanh... Khối lượng thi công ước đạt khoảng 30% giá trị xây lắp công trình.

Thành phố Thái Nguyên đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp
Công trình Trung tâm thương mại siêu thị GO BIG C đang được tập trung thi công

Điểm nhấn quan trọng và nổi bật trong Khu dân cư này chính là công trình Trung tâm thương mại siêu thị GO BIG C do Tập đoàn Central Group (Thái Lan) làm chủ đầu tư. Đây là một trong các công trình trọng điểm của tỉnh về lĩnh vực thương mại - dịch vụ nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Sau khi được thành phố Thái Nguyên bàn giao mặt bằng sạch, nhà thầu đã khởi công công trình cuối tháng 4/2020 và hiện đang tích cực tập trung nhân lực, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vào tháng 12/2020 với quy mô 3 tầng, tổng diện tích sử dụng gần 40.000 m2.

Ông Vũ Minh Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa cho biết: “Tôi thấy bước 1 Thái Nguyên chỉ đạo rất sát, giải quyết thủ tục ngay trong ngày hoặc trong tuần. Khi nhà đầu tư chúng tôi về địa phương mà được quan tâm như thế rất thoải mái.”

Bên cạnh đó, để ổn định cuộc sống các hộ dân thuộc diện phải di dời, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, các khu tái định cư cũng đã được gấp rút hoàn thành, nhiều hộ dân đã chuyển đến sinh sống tại nơi ở mới với điều kiện hạ tầng tốt hơn nhiều so với nơi ở cũ.

Ông Đoàn Quang Trung, tổ 2, phường Tân Lập chia sẻ: “Có dự án này chúng tôi ra đây được ở nhà mới, đường xá đẹp, cuộc sống tươm tất hơn.”

Thành phố Thái Nguyên đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp
Hiện vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng

Tuy nhiên, trong khu vực thi công Dự án vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình với phương án đền bù, tiến hành thống kê, kiểm đếm. Thực tế này không chỉ khiến tiến độ thi công dự án bị chậm mà còn làm cho cuộc sống của người dân vùng dự án gặp khó khăn. Đã có nhiều cuộc đối thoại 3 bên giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho dự án. Điều này thể hiện những nỗ lực của chính quyền trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án, sự cam kết của chủ đầu tư với địa phương và trên hết là cần sự đồng thuận của nhân dân để dự án về đích đúng tiến độ.

Ông Vũ Văn Thịnh, tổ 3, phường Tân Lập nêu ý kiến: “Tôi đề nghị các cấp chính quyền khẩn trương di chuyển các hộ dân này ra chỗ khác để phục vụ cho dự án, đặc biệt là các gia đình nằm trong đường. Đường đi lối lại hiện rất khó khăn, chúng tôi đề nghị làm sao nhanh chóng cho con cháu chúng tôi có đất để xây dựng nhà ở, đường đi, đỡ lầy lội.”

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quân, Phó Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Thái Nguyên cho biết: “Hiện nay đường này kết nối giữa đường Việt Bắc và Phú Thái là tuyến đường xương sống rất quan trọng, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu. Hiện còn một số ngôi mộ của người dân chưa di chuyển nên công tác thi công chưa triển khai tiếp được. Rất mong UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án.”

Để tích cực triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, thời gian tới, Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Thành phố tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ gia đình trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết: “Về góc độ chính quyền địa phương, chúng tôi cũng tập trung cao độ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các hệ thống chính trị, các bộ phận chuyên môn tâp trung vào giải quyết các vướng mắc cho kịp thời. Song song với đó UBND phường Tân Lập cũng chủ động đối thoại từng hộ nhiều lần.”

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên cũng cho biết: “Hộ ông Trần Phi Hùng, tổ 3, phường Tân Lập hiện đang sử dụng 2 thửa đất, 1 thửa đất ở và 1 thửa đất nông nghiệp, tổng diện tích trên 5.000m2. Đối với phần diện tích 476m2 thuộc khu tái định cư tổ 3, phường Tân Lập đã được UBND thành phố phê duyệt bồi thưởng khoảng trên 200 triệu đồng, nhưng chi trả tiền thì hộ ông Hùng không nhận và đề nghị giá đất vườn bằng 50% giá đất ở. Trung tâm đã đối thoại vơi ông Hùng nhiều lần nhưng ông chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Còn toàn bộ diện tích còn lại có tài sản và nhà ở trên đất cũng chưa phối hợp để thống kê, kiểm đếm. Đối với trường hợp ông Hùng đã phê duyệt phương án bồi thường rồi, chúng tôi sẽ báo cáo Hội đồng bồi thường và đề xuất UBDN thành phố sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo Điều 71 của Luật Đất đai.

Thành phố Thái Nguyên đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp
TP Thái Nguyên ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển

Tính năng động của chính quyền các cấp chính là được thể hiện bằng những hành động chỉ đạo quyết liệt, tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng doanh nghiệp người dân. Đó chính là minh chứng để không chỉ dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc sớm hoàn thành, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, tạo quỹ đất ở đô thị, kết nối hệ thống giao thông hiện có và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, mà còn là tiền đề thu hút các dự án tiềm năng đầu tư vào địa bàn trong thời gian tới. Sự vào cuộc quyết liệt với những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư của thành phố Thái Nguyên cũng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian vừa qua, thành phố Thái Nguyên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, vì quan hệ của doanh nghiệp với chính quyền rất tốt nên từ đó có sự lan tỏa về vấn đề tuyên truyền. Trong những khó khăn vừa qua, về vấn đề giải phóng mặt bằng còn vướng ở nhiều khâu, từ chính sách của Nhà nước cho đến nhận thức của nhân dân về vấn đề phát triển kinh tế xã hội của thành phố. So với mọi năm, năm nay có nhiều tiến bộ, sát sao, cụ thể và quyết liệt hơn, mang lại hiệu quả cao hơn.

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có của mình, trong thời gian tới, thành phố Thái Nguyên sẽ đón nhận thêm nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn. Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các dự án sẽ là nhiệm vụ trọng tâm được thành phố Thái Nguyên quan tâm trong thời gian tới nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 2020-2025./.