Thành phố Sông Công: Tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử
T.P Sông Công đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Đã từ nhiều tuần nay, đều đặn 2 lần một ngày, những thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử được Chi ủy, Ban Công tác mặt trận xóm Tân Tiến, xã Bình Sơn tuyên truyền trên cụm loa truyền thanh của xóm.

Ông Dương Văn Triển, Bí thư Chi bộ xóm Tiền Tiến, xã Bình Sơn, thành phố Sông Công thông tin: “Chúng tôi chủ yếu tuyên truyền về vai trò, nhiệm vụ của mỗi cử tri và công tác bầu cử; đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của cử tri trong giai đoạn hiệp thương, các giai đoạn chuẩn bị công tác bầu”.

Nhiệm kỳ trước, xã Bình Sơn được ấn định bầu 30 đại biểu HĐND cấp xã, tuy nhiên đã bầu thiếu 6 đại biểu. Rút kinh nghiệm sâu sắc, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này, Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử tại cơ sở, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi cử tri trên địa bàn; đồng thời tập trung chuẩn bị tốt công tác nhân sự thông qua quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, đảm bảo dân chủ, công khai.

Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Bình Sơn, thành phố Sông Công cho biết: “Ngay từ ban đầu, Đảng ủy, UBND đã xác định cho các cơ quan, đoàn thể về công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy định, công khai, dân chủ, minh bạch”.

Với nhiều dự án đang triển khai trên địa bàn, cùng những tác động từ tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, Bách Quang là một trong những xã, phường của thành phố Sông Công có số cử tri tăng đột biến so với nhiệm kỳ trước, với trên 6.300 cử tri, trong đó, có gần 2.000 cử tri là công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp hoặc đang tạm trú trên địa bàn. Bởi vậy, để đảm bảo quyền lợi của công dân, công tác rà soát, lập danh sách cử tri đã được địa phương triển khai từ rất sớm.

Thành phố Sông Công: Tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử
Công tác rà soát, lập danh sách cử tri đã được các địa phương triển khai sớm với phương thức "đi từng ngõ, gõ từng nhà"

Ông Nguyễn Đức Giang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Bầu cử phường Bách Quang, thành phố Sông Công cho biết về công tác rà soát, danh sách cử tri: “Đối với những cử tri tạm trú thì căn cứ trên sổ tạm trú, theo dõi của của cơ quan công an; đặc biệt rà soát đối với cử tri tại các khu vực nhà trọ; tập thể của công nhân; không những tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn về mặt sản xuất, kinh doanh mà còn tạo điều kiện cho các cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân tại nơi công tác, lao động sản xuất”.

Trong cuộc bầu cử lần này, thành phố Sông Công được bầu 30 đại biểu HĐND thành phố và 223 đại biểu HĐND cấp xã. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu cấp thành phố gồm 54 người, người ứng cử đại biểu cấp xã gồm 418 người. Hiện nay, công tác lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đã cơ bản hoàn thành, công tác chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần 3 đang được Ủy ban MTTQ thành phố tập trung thực hiện.

Ông Lê Quý Dương, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Sông Công cho biết về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Hiệp thương lần 3: “Để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần 3 thì danh sách những người được giới thiệu phải đảm bảo số dư lớn hơn số dư theo quy định tại khoản 3, điều 58, luật bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp; Ủy ban MTTQ thành phố Sông Công đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy dự kiến tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 của thành phố vào ngày 16-4-2021”.

Hiện, thành phố Sông Công đã phê chuẩn 78 khu vực bỏ phiếu. Cùng với việc chuẩn bị nhân sự, các công tác chuẩn bị khác phục vụ cho cuộc bầu cử cũng được khẩn trương thực hiện, nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự trở thành ngày hội non sông của cử tri và nhân dân trên địa bàn.