Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên ngành điều trị các bệnh lý về đường hô hấp. Bệnh viện là nơi đầu tiên tiếp nhận, chữa trị nếu có các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Để việc điều hành, giám sát mọi hoạt động trong bệnh viện hiệu quả hơn, Sở Y tế Thái Nguyên lắp đặt miễn phí 10 camera sử dụng bằng sóng wifi trong khuân viên của bệnh viện.

ung dung cong nghe thong tin trong phong chong dich covid 19 da ps
Thiết bị camera quan sát tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên.

Có sự hỗ trợ của các thiết bị quan sát sẽ giúp cho đơn vị chủ động hơn trong công tác điều trị. Bác sỹ Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên cho biết: "Người bệnh có thể có những người có ý thức, cũng có thể có những người chưa hiểu, chưa chấp hành tốt nội quy về cách ly, có thể sẽ có những hành vi tự ý bỏ khu cách ly đi quanh bệnh viện. Hoặc đi ra ngoài thì chúng tôi sẽ phát hiện ra sớm trên hệ thống camera theo dõi, để chúng tôi có thể thực hiện tốt việc quản lý người bệnh cách ly tại khu cách ly".

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện việc rà soát các điều kiện dạy học qua Internet của từng đơn vị như: hạ tầng công nghệ thông tin, năng lực giáo viên, điều kiện học tập của học sinh. Bên cạnh đó, Sở cũng đang triển khai tập huấn phần mềm dạy học trực tuyến tới các nhà trường, giáo viên bằng hình thức trực tuyến qua Internet. Thời gian nghỉ học có thể sẽ tiếp tục kéo dài, do vậy chủ động để triển khai chủ trương dạy học trực tuyến là việc làm hết sức cần thiết. Ông Lý Tiến Hải, phụ trách CNTT - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho chúng tôi biết rằng: "Để dạy được một tiết học trực tuyến thì phải sử dụng rất nhiều các phần mềm. Các phần mềm đó sẽ cho phép các Thầy cô có thể tạo ra các lớp học trên môi trường mạng mà giống như các em đang được học thực tế ở trên lớp. Đồng thời có hệ thống đánh giá ghi nhận kết quả học tập của các em học sinh".

Ông Trần Văn Hưng, Hiệu Trưởng trường PTTH Chuyên Thái Nguyên cho biết: "Thầy và trò nhà trường đã sẵn sàng tinh thần dạy cho các em học sinh, đảm bảo thông suốt trong quá trình học tập năm 2019 - 2020. Trong những ngày gần đây, nhà trường sẽ chia thành các lớp nhỏ để thực hiện thí điểm mô hình này xem hiệu quả đến mức độ như thế nào".

Về vấn đề này Thầy Phạm Chí Hiếu, Bộ môn Tin học, trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết thêm: "Việc dạy học trực tuyến có thể là có một vài khía cạnh không tốt như học trực tiếp trên lớp. Tuy nhiên thì sẽ tạo điều kiện cho cả thầy và trò nâng cao năng lực trong một môi trường công nghệ mới".

ung dung cong nghe thong tin trong phong chong dich covid 19 da ps
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tập huấn phần mềm dạy học trực tuyến tới các nhà trường, giáo viên bằng hình thức trực tuyến qua Internet.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hiện nay người dân, doanh nghiệp được khuyến nghị tăng cường ứng dụng công nghệ trong các hoạt động. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, thời gian vừa qua, Vietel Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với các ngành triển khai nhiều sản phẩm, ứng dụng nhằm phòng chống dịch Covid-19. Một trong những sản phẩm đó là ứng dụng “Sức khỏe Việt Nam” - một sản phẩm dành riêng cho việc phòng chống dịch Covid-19. Ông Đào Duy Thái, Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp Viettel Thái Nguyên cho biết: "Phần mềm này đưa ra được những thông tin cập nhật mới nhất tình hình dịch bệnh từ ban chỉ đạo phòng chống dịch đến người dân. Đồng thời đưa ra những khuyến cáo của Bộ Y tế về tình trạng dịch bệnh, thông tin các ca lây nhiễm để người dân có thể tự phòng chống dịch trong thời điểm này".

ung dung cong nghe thong tin trong phong chong dich covid 19 da ps
Vietel Thái Nguyên đã phối hợp với các ngành triển khai sản phẩm ứng dụng “Sức khỏe Việt Nam” - một sản phẩm dành riêng cho việc phòng chống dịch Covid-19.

Mới đây, Bộ Y tế đã thông tin tổng quan về ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Kể từ khi có ca nhiễm đầu tiên ở nước ta đến nay, cả nước đã có 16 giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 đang được ứng dụng. Từ đó giúp quản lý chặt chẽ và rà soát nhanh chóng thông tin y tế của từng người, kiểm soát tốt dịch Covid-19.