Thái Nguyên sẵn sàng cho ngày hội non sông
Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã thống nhất danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Qua ba lần hiệp thương, Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất lập danh sách 13 người ứng cử ĐBQH khóa XV; 105 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV; 532 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và trên 6.700 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Tại 1.439 khu vực bỏ phiếu, tương ứng với 1.439 tổ bầu cử, việc niêm yết danh sách ứng cử viên đã được thực hiện từ sớm, đảm bảo khoa học, trang trọng và thuận lợi cho toàn thể cử tri trong khu vực bỏ phiếu.

Ông Phan Bắc Hà, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Việc cập nhật thì thường xuyên, vì danh sách cử tri sẽ có biến động thường xuyên, biến động cho đến 24 tiếng trước giờ bầu cử. Việc này chúng tôi xác định và đã chỉ đạo cho cấp ủy các tổ dân phố và Ủy ban bầu cử phường phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trực tiếp nắm bắt xuống các tổ dân phố cùng các bác nắm bắt thông tin và rà soát cụ thể”.

Thái Nguyên sẵn sàng cho ngày hội non sông
Cử tri tìm hiểu về các ứng cử viên,

Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch được coi là một trong những ưu tiên cao nhất trong triển khai bầu cử. Với sự chủ động, linh hoạt, Thái Nguyên là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho các ứng cử viên theo hình thức trực tuyến. 19 cuộc tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, hơn 60 cuộc tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV được tổ chức đã cho thấy, giảm số lượng hội nghị để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, song vẫn đảm bảo tính hiệu quả và quyền lợi của các ứng cử viên.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh thông tin: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch, trao đổi thống nhất với Ủy ban bầu cử tỉnh, thực hiện việc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử trực tuyến đối với các đại biểu Quốc hội. Chúng tôi nhận thấy rằng là đã đảm bảo các quy định và các quyền của các ứng cử viên, mà vẫn đảm bảo tiếp xúc được rộng rãi với các cử tri”.

Ngay sau khi ghi nhận ca nhiễm COVID-19 tại huyện Phú Bình, công tác triển khai bầu cử trên toàn tỉnh đã nhanh chóng chuyển sang trạng thái mới. Ủy ban bầu cử tỉnh đã xây dựng 5 phương án bỏ phiếu phù hợp với từng tình huống diễn biến của dịch bệnh. Cùng với đó, các giải pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong ngày bầu cử đã được quán triệt thực hiện nghiêm túc tại tất cả khu vực bỏ phiếu trên toàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Ngô Quyết, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử huyện Phú Bình, trong công tác chuẩn bị, đã có các phương án đảm bảo phòng, chống dịch bệnh: “Trong phương án phòng chống dịch, thì phải lồng ghép với phương án tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Do vậy, trên tinh thần chủ động xây dựng phương án và chủ động thực hiện, không bị động, không hoang mang, không lo sợ, và tuyên truyền đối với mọi người dân, các bậc cử tri thực hiện tốt thông điệp 5K của Thủ tướng Chính phủ”.

Ông Hoàng Thái Cương, Bí thư thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử thành phố Sông Công cũng chia sẻ những yếu tố tập trung quan tâm trong công tác chuẩn bị của thành phố, nhất là trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo thành công của cuộc bầu cử: “Thứ nhất là với người trong khu vực cách ly của thành phố hoặc cách ly tại nhà, chúng tôi tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử tiến hành bỏ phiếu lưu động. Thứ hai, tại khu cách ly tập trung, chúng tôi cũng có tổ bầu cử sẵn sàng các phương án và cũng có hòm phiếu lưu động để các cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với cuộc bầu cử”.

Thái Nguyên sẵn sàng cho ngày hội non sông
Công tác kiểm tra, giám sát được Ủy ban bầu cử tiến hành chặt chẽ, thường xuyên.

Để đảm bảo cho công tác chuẩn bị bầu cử được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định, từ trước và trong thời điểm triển khai bầu cử, các đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban bầu cử tỉnh đã trực tiếp xuống từng địa phương, từng khu vực bỏ phiếu. Những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở cũng kịp thời được nắm bắt để chỉ đạo khắc phục. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản hoàn tất.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh mong muốn rằng, mỗi cử tri hãy quan tâm, sáng suốt lựa chọn và bầu ra những đại biểu xứng đáng: “Việc nghiên cứu kỹ về hồ sơ, lý lịch, về năng lực, trình độ của mỗi một người đại biểu, mỗi một người ứng cử, để cử tri có thể lựa chọn sáng suốt, đó là một nội dung rất là cần thiết. Kính mong cử tri dành thời gian để quan tâm, nghiên cứu rõ tiểu sử của các ứng cử viên tham gia vào đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, để sáng suốt lựa chọn ra những người thay mặt cho mình, đại diện cho mình, đóng góp tiếng nói vào công tác quản lý, điều hành đất nước”.

Cuộc bầu cử không thể thành công nếu không có sự tham gia tích cực của toàn thể nhân dân. Bởi vậy, người dân cần hiểu rõ quyền, trách nhiệm của mình, cũng như ý nghĩa của mỗi lá phiếu để tích cực tham gia bầu cử, đóng góp thiết thực vào thành công chung của ngày hội non sông./.