thai nguyen no luc nang cao chi so tiep can dat dai
Chỉ số tiếp cận đất đai của Thái Nguyên bị giảm điểm 2 năm liên tiếp và so với toàn quốc chỉ số này đứng ở vị trí thứ 60

Từ cuối tháng 7 năm 2003, Công ty Thắng Lá đã ký hợp đồng thuê đất và nộp đủ tiền cho ngân sách Nhà nước để thuê khu đất rộng 6.000m2 làm kho chứa hàng. Tuy nhiên, 17 năm đã trôi qua, Công ty vẫn chưa được sử dụng diện tích đất này do 1 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Rất nhiều cuộc họp, đối thoại giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền và ngành chức năng đã được tổ chức, nhiều cam kết đã được đưa ra nhưng mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Thắng Lá, thị xã Phổ Yên cho hay: "Chúng tôi cũng rất nhiều lần kiến nghị lên những cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn Phổ Yên về làm thế nào để giúp cho những doanh nghiệp có mặt bằng để tiếp tục phát triển".

Triển khai thực hiện từ năm 2014, đến nay, Dự án Khu dân cư phường Cải Đan, TP Sông Công đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng, rất nhiều hộ dân đã chuyển đến đây làm nhà, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong thủ tục đất đai, nên các hộ dân đều chưa được cấp sổ đỏ, gây khó khăn trong cuộc sống, chủ đầu tư dự án vì vậy cũng nhiều lần lỡ hẹn bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với khách hàng. Ông Lê Quốc Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Huy Hải cho biết: "Thực tế, đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh, đang chờ tỉnh phê duyệt, cũng rất mong muốn UBND tỉnh và các sở, ngành có quyết định sớm để chúng tôi hoàn thiện dự án về việc định giá và phương án tài chính cho tỉnh".

Thực tế cho thấy, tiếp cận đất đai lâu nay vẫn được xem là chỉ số quan trọng trong việc thu hút đầu tư của các địa phương, phản ánh hai khía cạnh mà doanh nghiệp quan tâm, đó là việc tiếp cận đất đai có dễ dàng hay không và sự bảo đảm về tính ổn định trong quá trình sử dụng đất. Có 11 chỉ tiêu thành phần trong điểm số này. Theo thông tin phản hồi của những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được đơn vị chức năng tiến hành khảo sát ngẫu nhiên thì có 6 chỉ tiêu có điểm số tăng, 5 chỉ tiêu bị giảm điểm, trong đó có chỉ tiêu giảm khá sâu, khiến tổng điểm chung giảm 0,3 điểm. Cụ thể: tăng số doanh nghiệp đánh giá rủi ro trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chậm, cung cấp thông tin về đất đai không thuận tiện, nhanh chóng; gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính...

Ông Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Hải Đăng chia sẻ: "Các phiếu đánh giá gửi về doanh nghiệp, doanh nghiệp đã phản ánh đúng sự thật, khách quan mà chính quyền địa phương đã đem lại cho doanh nghiệp. Còn nhiều thủ tục là rào cản để doanh nghiệp tiếp cận với đất đai, thuê đất".

Từ thực tế này, để nâng cao chỉ số là tiếp cận đất đai trong những năm tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu UBND tỉnh sửa đổi bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh. Làm tốt việc công bố công khai đầy đủ thông tin quy hoạch; tích cực hướng dẫn doanh nghiệp nghiên cứu lập dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, có kế hoạch tiếp cận việc sử dụng đất. Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, thông tin về giá đất, công khai, minh bạch giá đất để các nhà đầu tư có cơ sở tiếp cận, nghiên cứu; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, thường xuyên kiểm tra, giám sát; hoàn thiện chính sách bồi thường. Hạn chế điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm đảm bảo mức độ rủi ro bị thu hồi đất của doanh nghiệp ở mức thấp nhất. Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế hỗ trợ về tài chính và tái định cư cho doanh nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất. Tập trung thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính và các chi phí trong cấp giấy chứng nhận theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường mong muốn các sở, ngành liên quan và các địa phương sẽ tích cực phối hợp hơn nữa trong thực hiện các thủ tục hành chính đất đai, nhất là các lĩnh vực tài chính, thuế.

thai nguyen no luc nang cao chi so tiep can dat dai
Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi với phóng viên

Trao đổi về nội dung này, bà Nguyễn Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: "Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường để trình UBND tỉnh công bố, sửa đổi các bộ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, tập trung theo hướng đơn giản hóa các thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết; thực hiện công khai công bố đầy đủ các thông tin về quy hoạch, thông tin về đất đai trên các trang thông tin điện tử, triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, thông tin về giá đất công khai, minh bạch giá đất để các nhà đầu tư quan tâm có cơ sở tiếp cận nghiên cứu để tham gia thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào Bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đảm bảo thông suốt, chất lượng, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ trả lại và bổ sung các giấy tờ không cần thiết; tạo niềm tin và sự hài lòng cho tổ chức, người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai".

Ông Nguyễn Đình Chinh, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Phú Lương - Định Hóa nhấn mạnh: "Đối với các khoản thu về đất nói chung và các khoản thu về tiền đất, tiền sử dụng đất, cơ quan thuế cũng tham mưu tích cực cho UBND huyện, đặc biệt có sự phối hợp vào những kiến nghị, đề nghị với phòng tài nguyên và môi trường về công tác quản lý, điều hành giải quyết mọi thủ tục, chế độ chính sách, các hồ sơ về cấp quyền, chuyển quyền, chuyển nhượng mua bán. Đây là một trong những khoản thu cho ngân sách nhà nước, chiếm tỷ trọng tương đối lớn đối với tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2020, cơ quan thuế cũng thường xuyên phối hợp với phòng tài nguyên và môi trường, phòng đăng ký cấp quyền sử dụng đất để giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn cho người dân".

Hy vọng rằng, với những giải pháp mà Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành liên quan đưa ra, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Thái Nguyên sẽ được cải thiện trong thời gian tới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, đáng tin cậy cho nhà đầu tư./.