Thái Nguyên chủ động nguồn oxy y tế theo phương châm “4 tại chỗ”
Xí nghiệp Năng lượng trực thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên là đơn vị sản xuất khí oxy công nghiệp quy mô lớn nhất tỉnh.

Xí nghiệp Năng lượng trực thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên là đơn vị sản xuất khí oxy công nghiệp quy mô lớn nhất tỉnh. Trạm sản xuất oxy của Xí nghiệp có khả năng tạo ra 2.500m³ khí oxy/giờ, trong đó hơn 2.000m³ khí truyền qua các đường ống để sử dụng trực tiếp cho sản xuất thép, số còn lại có thể đóng bình phục vụ các đơn vị nhỏ lẻ. Thiết bị của Xí nghiệp có khả năng đóng tối đa 500 bình dung tích 40 lít/ngày. Đơn vị cũng đang có 500 vỏ bình tại xưởng và 250 bình luân chuyển. Về chất lượng, khí oxy công nghiệp của Xí nghiệp có độ tinh khiết đạt 99,3% đến 99,5%.

Ông Nguyễn Minh Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho hay: "Để đáp ứng được nguồn oxy, chúng tôi đã chỉ đạo Xí nghiệp Năng lượng chuẩn bị các hệ thống thiết bị, bình oxy và tất cả các điều kiện thiết yếu để sẵn sàng cung cấp oxy cho hệ thống chứa oxy tại Bệnh viện Gang thép".

Thái Nguyên chủ động nguồn oxy y tế theo phương châm “4 tại chỗ”
Hệ thống oxy khí nén phục vụ y tế trị giá 1,5 tỷ đồng tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên.

Bên cạnh việc sẵn sàng chuyển đổi sản xuất oxy công nghiệp sang mô hình sản xuất oxy y tế, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên cũng đã hoàn thành lắp đặt miễn phí hệ thống oxy khí nén phục vụ y tế trị giá 1,5 tỷ đồng cho Bệnh viện Gang thép, đáp ứng kịp thời cho việc điều trị các bệnh nhân COVID-19 nếu có.

Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên cho biết: "Điều trị bệnh nhân COVID-19 ở tầng thứ 2 - tầng mà sử dụng rất nhiều oxy cho bệnh nhân như thở máy oxy dòng cao. Với hệ thống cũ của bệnh viện để đáp ứng việc đó thì chưa đủ. Nhưng với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, hy vọng Bệnh viện Gang thép cũng sẵn sàng đảm đương được những nhiệm vụ mà tỉnh giao".

Theo phân tích, tiêu chuẩn khí oxy công nghiệp có tính chất tương tự như oxy y tế do cùng công nghệ và thiết bị sản xuất. Trong trường hợp cần thiết, Thái Nguyên sẽ tính toán phương án chuyển đổi trạm sản xuất khí oxy công nghiệp tại các công ty thép sang oxy y tế. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, việc sớm lên phương án, kế hoạch sẽ giúp tỉnh chuẩn bị cơ sở hạ tầng oxy y tế, chủ động ứng phó với mọi tình huống, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19./.