Trong một phát biểu ngày 7/11, một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Bashar al-Assad đã cáo buộc, quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các hoạt động xâm lược bất hợp pháp lãnh thổ Syria.

syria cao buoc my va dong minh dang xam luoc bat hop phap o raqqa
Quảng trường Na'eem Square (Quảng trường Thiên đường) ở Raqqa bị gọi là quảng trường Địa ngục dưới sự cai trị của IS. (Ảnh:VOA)

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, bà Bouthaina Shaaban, Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Bashar al-Assad cho biết, chính phủ Syria sẽ không từ bỏ thành phố Raqqa, nơi các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu và được Mỹ hậu thuẫn chính thức tuyên bố giải phóng khỏi Nhà nước Hồi giáo (IS) hồi tháng trước đó.

Bà Shaaban đồng thời khẳng định chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ nỗ lực để “đối phó” với các hoạt động được xâm lược bất hợp pháp lãnh thổ Syria của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu được cho là ủng hộ các nhóm đối lập chống lại cả Tổng thống Bashar al-Assad lẫn Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Mặc dù liên mình này nhiều lần khẳng định không tìm cách chống lại lực lượng của ông Bashar al-Assad, tuy nhiên cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều mong muốn ông này từ chức./.