Phú Bình: Ký cam kết trách nhiệm trong quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản (HTTH 13-5)
Từ 2020 đến nay, huyện Phú Bình đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 46 vụ việc về lĩnh vực hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Hiện trên địa bàn huyện Phú Bình có 8 mỏ khoáng sản (5 mỏ cát, sỏi và 3 mỏ đất san lấp) đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cho 8 đơn vị công ty, doanh nghiệp. Thực hiện Luật Khoáng sản năm 2010 và các quy định của pháp luật có liên quan, những năm qua, UBND huyện Phú Bình đã chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát tài nguyên khoáng sản (cát, sỏi, đất san lấp) trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến các văn bản chính sách, pháp luật, bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Qua đó, góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Tân Hòa là một trong những xã trữ lượng đất san lấp tương đối lớn, thời gian trước, bất chấp các quy định của pháp luật, nhiều đối tượng đã ngang nhiên mang phương tiện, máy móc, ô tô tự ý khai thác, vận chuyển đất trái phép.

Tuy nhiên, với nhiều giải pháp quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là từ khi việc ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản từ cấp huyện đến cấp xã. UBND xã đã kiện toàn lại tổ công tác tài nguyên khoáng sản, tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản là đất san lấp, qua đó tình trạng khai thác trái phép khoáng sản đến nay đã không còn tái diễn. Đối với mỏ được cấp phép UBND xã cũng yêu cầu đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật về tài nguyên, môi trường, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Phú Bình cho biết: “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đến toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn xã nhận thức đầy đủ hơn nữa về tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là về vấn đề san lấp. Chúng tôi đã triển khai đến 4 trưởng xóm ký cam kết với xã, kiện toàn lại tổ công tác của xã. Tổ chức xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, giám sát trên địa bàn”.

Không chỉ có tài nguyên khoáng sản là đất san lấp, đối với các mỏ cát sỏi trên địa bàn. UBND huyện Phú Bình cũng yêu cầu các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, yêu cầu các chủ mỏ phải thực hiện đúng các quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản, đặc biệt thực hiện theo đúng Luật khoáng sản năm 2010.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp phép khai thác hoạt động cho 5 điểm mỏ dọc theo dòng sông Cầu trên địa bàn huyện Phú Bình cho các đơn vị có đủ năng lực điều kiện khai thác. Đến thời điểm này, một số mỏ được cấp phép đã đi vào hoạt động ổn định, nề nếp. Có thể nói, việc phê duyệt phương án quản lý khai thác cát, sỏi tập trung, giao cho các đơn vị có đủ năng lực khai thác là chủ trương là hợp lý góp phần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông qua đó nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn huyện.

Ông Hoàng Văn Oanh, Chủ tịch UBND xã Hà Châu, huyện Phú Bình thông tin: “Sau khi có buổi làm việc với UBND huyện, ký cam kết giữa chủ tịch UBND các xã về quản lý tài nguyên, khoáng sản đất san lấp mặt bằng trên địa bàn xã. Chúng tôi đã triển khai đến các xóm, triển khai ký cam kết với trưởng xóm. Đến nay việc khai thác khoáng sản, đất san lấp mặt bằng trên địa bàn đã đi vào nề nếp. Khai thác khoáng sản có 1 mỏ do công ty Quốc Cường thực hiện. Đến nay vẫn thực hiện đúng cam kết không làm ảnh hưởng đến môi trường sống và người dân xung quanh”.

Phú Bình: Ký cam kết trách nhiệm trong quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản (HTTH 13-5)
Phú Bình có 8 mỏ khoáng sản (5 mỏ cát, sỏi và 3 mỏ đất san lấp) được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác thường xuyên được kiểm tra, giám sát hoạt động đúng quy định.

Theo báo cáo thống kê, từ năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng của huyện đã kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 46 vụ việc, tổng số tiền xử phạt là 135,5 triệu đồng. UBND huyện đã lập hồ sơ báo cáo đề nghị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 vụ việc khai thác đất san lấp trái phép trên địa bàn xã Điềm Thụy, đề nghị tịch thu các tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị gần 1 tỷ đồng. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, huyện Phú Bình đã tổ chức ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý khoáng sản giữa người dân với chính quyền địa phương; Giữa chính quyền cấp xã, thị trấn với cấp huyện.

Theo đó, đối với những địa bàn xã nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện. Đối với những chính sách, quy định mới từ Chính phủ đến tỉnh, UBND huyện luôn lắm bắt kịp thời, từ đó đưa ra những giải pháp theo từng giai đoạn, nội dung cụ thể.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình khẳng định: “Sau khi thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thì ngày 22/4, UBND huyện Phú Bình đã tổ chức hội nghị và ký cam kết giữa chủ tịch UBND huyện và chủ tịch UBND các xã về quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn; kiện toàn lại ban chỉ đạo, thành lập tổ công tác đặc biệt phản ứng nhanh do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng cùng các ngành. Và các xã yêu cầu chủ tịch UBND xã ký cam kết với các trưởng xóm, kiện toàn ban chỉ đạo cấp xã và thành lập tổ công tác để triển khai xử lý nhanh các trường hợp vi phạm. Với những giải pháp như vậy thì hiện nay trên địa bàn huyện Phú Bình thì công tác quản lý về tài nguyên khoáng sản nói chung và quản lý đất đai nói riêng cũng đạt hiệu quả, đảm bảo đúng quy định”.

Thời gian tới, bên cạnh việc duy trì nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn trong quản lý hoạt động khoáng sản, UBND huyện Phú Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành rà soát, bổ sung quy hoạch các điểm mỏ khoáng sản (đất san lấp) trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có đủ năng lực được tiến hành thăm dò, khai thác đúng theo quy định, đảm bảo cung cấp nguyên vật liệu phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn./.