Nỗ lực giảm tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường trong cộng đồng
Bệnh nhân đái tháo đường điều trị tại Bênh viện Trung ương Thái Nguyên.

Đái tháo đường (ĐTĐ) đang là gánh nặng cho kinh tế xã hội. Một thực tế đáng lo ngại là trong cộng đồng có tới hơn 50% bệnh nhân đái tháo đường chưa được chẩn đoán, tình trạng bệnh xuất hiện ngày càng nhiều khi tỷ lệ thừa cân, béo phì đang có xu hướng tăng nhanh.

Ông Nguyễn Chu Hải - Phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên cho biết: "Khi tôi bị bệnh đi đứng cảm giác nó liêu xiêu nó không chắc, bệnh này thực sự thấy là nó rất nguy hiểm nguy hiểm vì những biến chứng".

Bác sĩ Nguyễn Thu Minh - Trưởng khoa Nội tiết, Bênh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Ở bệnh đái tháo đường thì phải kiểm soát đa yếu tố chứ không đơn thuần chỉ là kiểm soát đường huyết, mà kiểm soát về đường máu, huyết áp, kiểm soát về billylan lipid, rồi tất cả những yếu tố liên quan đến bệnh này, phải kiểm soát một cách chặt chẽ cho bệnh nhân thì mới có thể phòng được biến chứng. Tuy nhiên ở các bác bệnh nhân cao tuổi thì lại ăn uống thất thường lúc nhớ lúc quên, nên khi dùng thuốc mà lại ăn uống không đúng theo cái tư vấn, chế độ ăn bệnh lý thì các bác cũng khó kiểm soát được bệnh đái tháo đường".

Nỗ lực giảm tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường trong cộng đồng
Số ca mắc đái tháo đường trong cộng đồng gia tăng.

Hiện nay, tổng số bệnh nhân đái tháo đường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang được quản lý điều trị là trên 11.600 người. Tuy nhiên con số này vẫn chưa phản ánh đủ thực tế số lượng người mắc ĐTĐ trong cộng đồng. Bởi vậy, việc quản lý tốt và giảm thiểu tình trạng gia tăng số ca mắc ĐTĐ trong cộng đồng được ngành chức năng hết sức quan tâm.

Bà Phạm Thị Lệ Thu - Trưởng khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động truyền thông, chú trọng tuyên truyền hướng dẫn tổ chức người dân biết cách phát hiện sớm, thông qua các cái biện pháp kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cũng như xét nghiệm đường máu sàng lọc để biết cách tuân thủ điều trị và chăm sóc khi mắc bệnh".

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong vòng 20 năm trở lại đây số trường hợp mắc bệnh đái tháo đường gia tăng nhanh chóng và tỷ lệ thuận với sự phát triển kinh tế. Ước tính mỗi năm số ca mắc đái tháo đường tăng khoảng 5,5%. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao hiểu biết và ý thức phòng tránh bệnh, phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ, sẽ góp phần cải thiện sức khỏe, đồng thời giảm tỷ lệ số ca mắc mới ĐTĐ trong cộng đồng./.