dinh hoa can khan truong xu ly dut diem su co sat lo tai xom na khao
Sạt lở vạt núi đá vôi tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa cuối tháng 3/2020

Hơn 5 tháng nay, lúc nào người dân xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa cũng sống trong cảnh nơm nớp lo âu, thấp thỏm vì sợ những khối đá có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

Ông Đào Tiến Sử, người dân xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa mong muốn: "các cấp xử lý, di chuyển hết khối lượng đá sạt lở đi để người dân chúng tôi được yên ổn làm ăn".

Không nhưng thế, vị trí sạt lở đá từ đỉnh núi Nà Khao xuống vườn bãi nhà dân, tràn ra đường dân sinh đã cản trở hoạt động canh tác, đi lại của bà con đồng bào trong xóm.

Bà Hoàng Thị Lý, người dân Xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa chia sẻ: "Người dân chúng tôi ở đây sống chủ yếu bằng nghề nông. Chúng tôi ra vườn bãi hái đỗ, hái chè rất là lo lắng, nhiều lúc đi qua khu vực này vào trời mưa có những viên đá nhỏ rơi xuống đã thấy rất sợ rồi".

Sự cố sạt lở vạt núi đá vôi với khối lượng sạt lở cách đây hơn 5 tháng với khoảng 500m3 đất đá vùi lấp hoàn toàn ngôi miếu thờ xóm Nà Khao và một phần diện tích đất nông nghiệp của người dân. Nguy hiểm hơn là hiện còn khoảng trên 5000m3 đá có nguy cơ rất cao có thể tiếp tục sạt lở.

dinh hoa can khan truong xu ly dut diem su co sat lo tai xom na khao
Ông Lý Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa trao đổi với Phóng viên

Ông Lý Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: "Đến nay huyện đã phê duyệt dự án, lựa chọn đơn vị tổ chức thực hiện. Tuy nhiên việc khắc phục sạt lở đá cần sử dụng đến vật liệu nổ, do vậy huyện đang trình các ngành chức năng để được cấp phép sử dụng".

Trước thực trạng trên, rất cần các cơ quan ban, ngành và địa phương quan tâm xứ lý dứt điểm tình trạng sạt lở đảm bảo cho nhân dân yên tâm sinh sống, canh tác, đi lại an toàn.