3057-dap2
Đập Hố Cóc 2, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình

Thời gian qua một số người dân ở xóm Cầu Cong, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình phản ánh tới các cơ quan chức năng về việc xuống cấp rò rỉ tại thân Đập Hố Cóc 2 gây mất an toàn, không phát huy được hiệu quả trong việc trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Qua tìm hiểu của phóng viên, trên thân đập xuất hiện nhiều điểm bị rò rỉ, nước thấm từ trong lòng đập ra ngoài. Suôi xuống phía chân đập, phần cửa cống lấy nước bị đất, đá sạt lở tràn vào bị kín cửa cống. Với việc nước thấm, rò rỉ ra ngoài khiến các hộ dân sống ở khu vực chân đập hoang mang lo lắng, nếu không có biện pháp khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

Anh Liêu Văn Xuân, người dân xóm Cầu Cong, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình cho biết: “Cái đập này nó dò rỉ rất là nhiều, từ bờ bên kia sang bờ bên này… Nhà tôi ở gần bây giờ cũng rất là lo sợ, vì là một lượng nước ở đập xuống thì tất cả hoa màu có thể như là bị vùi lấp hết”.

3102-dap4
Người dân xóm Cầu Cong, xã Tân Khánh cho biết nước rò rỉ từ thân đập chính ra ngoài đã xuất hiện từ nhiều năm trước

Trao đổi với ông Đặng Văn Hợi một trong những hộ dân sống ở gần chân đập Hố Cóc 2 được biết; Hiện tượng xuống cấp, nước rò rỉ từ thân đập chính ra ngoài đã xuất hiện từ nhiều năm trước, mỗi khi mùa mưa bão về gia đình ông lại nơm nớp lo sợ bởi đập có thể bị vỡ bất kỳ lúc nào nếu không được sửa chữa. Ông Đặng Văn Hợi chia sẻ: “Nước tháo tràn xuống không có mương máng gì cả. Nước dò rỉ thì nhiều rồi…”

Không những vậy, người dân cho rằng từ khi xây dựng dự án, một số tuyến kênh mương tại đây không phát huy hiệu quả, khiến cho nhiều diện tích lúa của cánh đồng phía dưới chân đập không có nước chỉ cấy được một vụ. Người dân hiến đất, nhà nước bỏ kinh phí làm mương, hệ thống mương được đầu tư xây dựng kiên cố, thế nhưng hàng trăm mét mương dẫn nước từ khi đi vào hoạt động tại xóm Cầu Cong đến nay đã bị bỏ hoang như thế này.

3104-dap5
Hơn 100m mương chưa chưa bao giờ là có nước chảy qua

Theo ông Đỗ Văn Ngọc, người dân xóm Cầu Cong, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình: “Tuyến mương hố cốc 2 này chạy qua nhà tôi là hơn 100 mét, nhưng mà chưa bao giờ có nước chảy qua đây để tưới tiêu cho cánh đồng của xóm cũng như của xã bên Tân Kim, chúng tôi được biết là rất nhiều diện tích ruộng. Từ lúc làm xong đập đến bây giờ không có một tí nước nào chảy qua mương, mà mương hầu như là chưa sử dụng bao giờ để không thế này là rất lãng phí tiền của nhà nước”.

Trước việc xuống cấp từ thân chính của Đập Hố Cóc 2, UBND xã Tân Khánh cũng đã nắm được sự việc. Được biết từ khi xây dựng và đi vào sử dụng đến nay cũng đã được hơn chục năm, tuy nhiên do không có nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa hàng năm nên việc xuống cấp khiến ngày càng trầm trọng hơn. Mặc dù xã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí kinh phí để nâng cấp, sửa chữa.

Ông Nguyễn Anh Võ,Chủ tịch UBND xã Tân Khánh, huyện Phú Bình cho biết: “Đập Hố Cóc 2 xây dựng vào năm 2007, cách đây đã 13 năm, từ đó đến giờ thì vẫn chưa có sự duy tu bảo dưỡng, do vậy hiện tượng xuống cấp là đúng theo quy luật. Hiện tượng rò rỉ đã diễn ra một thời gian, chúng tôi cũng đã có ý kiến nhưng cái này cũng đang chờ ý kiến, nguồn kinh phí của trên. Về hệ thống xả lũ thì hiện nay vẫn đảm bảo, tức là cao trình đã được thiết kế là còn cách mặt tập 2 mét thì làm đã xả lũ rồi”.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Tân Khánh, Đập Hố Cóc 2 tại xóm Cầu Cong, xã Tân Khánh có diện trên 5ha được xây dựng cách đây hàng chục năm, phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp cho gần 100ha lúa không chỉ của xã Tân Khánh mà của một số xóm thuộc xã Tân Kim. Từ khi đưa vào hoạt động cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu nước sản xuất cho bà con, tuy nhiên diện tích cấy lúa khoảng 2ha thuộc cánh đồng xóm Cầu Cong không dẫn được nước đến là do khi giải phóng mặt bằng làm hệ thống mương dẫn nước, một số hộ dân không hợp tác khiến dự án bị dừng lại.

Ông Nguyễn Anh Võ, Chủ tịch UBND xã Tân Khánh, huyện Phú Bình cho biết thêm: “Trên cánh đồng khoảng 2ha chưa được sử dụng trực tiếp vào nguồn nước tưới của Hồ lý do là phần đầu mương, giai đoạn năm 2007 khi thi công thì tôi được biết là không giải phóng được mặt bằng nên không có mặt bằng thi công mương, do vậy mà không thể thi công được, không có đường kênh dẫn nước sang khu vực cánh đồng đó. Hiện nay thì vẫn đang chảy dọc xuống cánh đồng tập trung sau đó dân bơm tát lên”.

3059-dap3
Lãnh đạo UBND xã Tân Khánh, huyện Phú Bình trao đổi với Phóng viên
Với việc xuống cấp tại Đập Hố Cóc 2, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, để phát huy lợi thế của các hồ chứa nước nhỏ, trước mắt UBND huyện Phú Bình cần ưu tiên kinh phí hằng năm dành cải tạo, nâng cấp hồ chứa. Về lâu dài, cần tuyên truyền vận động người dân tham gia nạo vét, khơi thông hồ có dung tích nhỏ. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật quản lý, vận hành hồ chứa cho cán bộ cấp xã, thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động.