Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn hồ, đập mùa mưa bão - đã psts 15.6
Hồ Làng Hin, ở xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương có chức năng điều tiết và thoát lũ. Thời điểm này, các chỉ số của hồ đều cơ bản đạt tốt.

Ngoài nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho trên 60ha lúa và hoa màu của bà con, hồ Làng Hin, ở xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương còn có chức năng điều tiết và thoát lũ. Thời điểm này, các chỉ số của hồ đều cơ bản đạt tốt, như: mái đập không bị rò rỉ quá mức giới hạn cho phép; cửa tràn thông thoáng, đảm bảo thoát lũ; van điều tiết nước vận hành tốt… Anh Nguyễn Ngọc Tú, quản lý hồ Làng Hin, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương cho hay: "Khi mưa bão, chúng tôi thường xuyên túc trực, điều tiết, xả nước kịp thời để chống ngập lụt hay xảy ra những thiên tai không đáng có".

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn hồ, đập mùa mưa bão - đã psts 15.6
Bên cạnh những hồ chứa đã được đầu tư, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 1 số hồ chứa nhỏ đang có dấu hiệu xuống cấp công trình đập.

Bên cạnh những hồ chứa đã được đầu tư, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 1 số hồ chứa nhỏ đang có dấu hiệu xuống cấp công trình đập như hồ Nặm Dất rộng trên 2ha, trữ khoảng 170m³ nước, nằm trên địa bàn 2 xóm của xã Yên Trạch, huyện Phú Lương. Ngoài trữ nước phục vụ trên 30ha sản xuất nông nghiệp, hồ Nặm Dất còn làm nhiệm vụ cắt lũ đổ về mỗi mùa mưa đến. Tuy nhiên, hiện nay, mặt đập, mái đập xuất hiện nhiều vị trí sụt lún, sạt lở, thân đập bị thấm; van mở cống bị xuống cấp; tại khu vực đập tràn xuất hiện nhiều vị trí bong tróc... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Biểu, Chủ tịch UBND xã Yên Trạch, huyện Phú Lương cho biết: "Nếu như xung yếu, xuống cấp khi ảnh hưởng tác động lớn đến phần bờ đập có thể vỡ đập, gây ngập lụt một số hộ dân".

Ông Ma Khánh Chinh, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi huyện Phú Lương thông tin: "Trong quá trình quản lý, chúng tôi phát dọn toàn bộ để phát hiện những sự cố hư hỏng. Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo 100% cán bộ, công nhân lao động và trực quân số tại hồ".

Được biết, toàn tỉnh hiện có 260 hồ chứa, 529 đập ngăn nước. Trong đó, 90 hồ chứa lớn và 120 đập dâng do Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên vận hành, khai thác, còn lại là do các địa phương quản lý. Vào thời điểm trước mùa mưa bão, các đơn vị đều tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng hồ, đập. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các đập, hồ chứa đều hoạt động bình thường. Tuy nhiên, một số hồ, đập đã bị xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão năm nay đòi hỏi cần kịp thời sửa chữa.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: "Trước mùa mưa bão, để đảm bảo an toàn, công ty đã tăng cường lực lượng quản lý, kiểm tra, khắc phục, sửa chữa những hư hỏng nhỏ. Đến nay, có thể nói, ổn định được quá trình tích nước, giữ nước trong mùa mưa bão năm 2021".

“Nhất thủy, nhì hỏa” điều này muốn nói đến mối đe dọa thiệt hại to lớn do thiên tai gây ra. Chính vì vậy, làm thế nào để đảm bảo an toàn các hồ, đập trên địa bàn trong mùa mưa bão thì các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có những phương án nâng cao mức độ phòng, chống thiên tai. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về thiên tai gây ra để có tình huống phòng tránh kịp thời./.