Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa bão
Niềm vui đã đến với người dân trong xóm khi đập tràn của hồ Bảo Linh được sửa chữa, nâng lên để bà con có thể đi lại thuận tiện kể cả trong mùa mưa bão.

Nếu như trước đây, mỗi mùa mưa bão người dân trong xóm Quế Linh, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa không thể đi qua đập tràn của hồ Bảo Linh bởi nước dâng lên nguy hiểm mà phải đi vòng qua nhiều đoạn đường để đi ra huyện. Năm nay, niềm vui đã đến với người dân trong xóm khi đập tràn này đã được sửa chữa, nâng lên để bà con có thể đi lại thuận tiện kể cả trong mùa mưa bão.

Ông Đặng Văn Song, Trưởng xóm Quế Linh, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa chia sẻ: "Khi xây dựng đập tràn này, bà con nhân dân xã Bảo Linh rất cảm ơn; qua đó, giúp thông thương lại các tuyến đường; hàng hóa của xã Bảo Linh ra trung tâm huyện. Nhân dân mong muốn đập tràn sớm hoàn thành để đảm bảo cho người dân đi lại".

Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa bão
Việc chuẩn bị sẵn sàng các vật tư đã được thực hiện nhằm đảm bảo vận hành tốt và an toàn trong mùa mưa bão.

Hồ Bảo Linh là 1 trong những công trình hồ chứa trọng điểm của Định Hóa. Hồ có diện tích mặt nước trên 80ha, đảm bảo điều tiết nước tưới cho trên 740ha cây trồng của các xã Định Biên, Đồng Thịnh, Trung Hội, Trung Lương, Bảo Cường… Do vận hành nhiều năm nên công trình đã xuống cấp, không còn an toàn. Trước thực trạng đó, huyện Định Hóa đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa, đảm bảo an toàn cho bà con sinh sống và canh tác tại khu vực hạ lưu. Đến cuối năm 2021, hồ được đưa vào sửa chữa, nâng cấp. Đến nay, các hạng mục đang gấp rút được đơn vị thi công hoàn thành nhằm đảm bảo tiến độ đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Công ty An Sơn cho hay: "Với khả năng, tiềm lực của nhà thầu, chúng tôi sẽ cố gắng huy động hết mọi khả năng máy móc, nhân lực để hoàn thành tiến độ, có thể làm 3 ca, 4 ca để làm sao cuối tháng 5 hoàn thành công trình. Kế hoạch đến 15/6, bàn giao để đưa vào quản lý, sử dụng và khai thác trước mùa mưa lũ".

Còn với hồ Phượng Hoàng hiện đang phục vụ tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho người dân 2 xã Cù Vân và An Khánh của huyện Đại Từ. Ngay từ đầu năm, công tác kiểm tra, duy tu, sửa chữa cùng việc chuẩn bị sẵn sàng các vật tư đã được thực hiện nhằm đảm bảo vận hành tốt và an toàn trong mùa mưa bão.

Ông Đỗ Huy Hoàng, Cụm trưởng Cụm khai thác thủy lợi hồ Phượng Hoàng, xã Cù Vân, huyện Đại Từ nhấn mạnh: "Với hồ Phượng Hoàng khó khăn nhất trong mùa mưa bão là nếu khi xảy ra sự cố mà mưa to tràn sẽ ngập đường tiếp ứng vào; đơn vị đã liên hệ với chính quyền địa phương xã tìm đường cứu trợ đi tắt, đi đường vòng để đáp ứng nhu cầu thực tiễn nếu xảy ra lũ lụt".

Thái Nguyên hiện có 199 hồ, đập lớn với nhiều công năng, vì vậy, việc đảm bảo nguồn nước và quản lý hồ, đập để khai thác, phát huy hiệu quả các công trình, giữ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân là việc làm trọng tâm, đặc biệt trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, mỗi người dân, nhất là bà con sinh sống ở khu vực có hồ chứa nước cũng cần nâng cao nhận thức và ý thức giữ gìn, bảo vệ, không lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn công trình. Cùng với đó, sử dụng nguồn nước sản xuất, sinh hoạt đúng mục đích, tiết kiệm, hợp lý./.