nguoi dan kenya bat dau di bo phieu bau cu lai tong thong
Một cử tri Kenya đi bỏ phiếu sớm ở thủ đô Nairobi. (Nguồn: Al Jazeera]

Theo ghi nhận của phóng viên hãng tin AFP (Pháp), hiện số người đi bầu cử vẫn chưa đông, nhiều người tranh thủ đi bầu cử sớm để tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi như cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 8 vừa qua.

Trong khi đó, một số điểm bỏ phiếu tại các khu vực do đảng Liên minh Quốc gia đối lập (NASA) đối lập kiểm soát, vẫn chưa mở cửa do đảng này chủ trương tẩy chay cuộc bầu cử lại. Giới chức chưa thể triển khai các hoạt động phục vụ bầu cử do lo ngại nguy cơ bị các thành phần ủng hộ đảng đối lập tấn công, song hy vọng có thể triển khai vào cuối ngày nhưng cũng chuẩn bị cho phương án không thể tổ chức bầu cử ở các điểm như vậy.

Trước đó, lãnh đạo NASA Raila Odinga tuyên bố rút khỏi cuộc bầu cử lại với lý do Ủy ban Bầu cử độc lập (IEBC) chưa thực hiện các biện pháp cải cách đảm bảo loại bỏ triệt để những sai phạm từng mắc phải trong cuộc bầu cử lần trước. Là đối thủ chính của Tổng thống đương nhiệm Uhuru Kenyatta, việc ông Odinga rút lui đã đảm bảo phần thắng thuộc về ông Kenyatta nhưng cũng là tiền đề cho những cuộc chiến pháp lý dai dẳng trong tương lai, đẩy đất nước vào tình trạng bất ổn.

Bầu cử lại được tổ chức chỉ hơn hai tháng sau khi cuộc bầu cử trước diễn ra với phần thắng thuộc về Tổng thống Kenyatta. Nhưng kết quả này sau đó đã bị Tòa án Tối cao Kenya bác bỏ do có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức bầu cử./.

nguoi dan kenya bat dau di bo phieu bau cu lai tong thong