My xac dinh tam ngung hien dien ngoai giao tai Kabul hinh anh 1
Máy bay trực thăng CH-47 Chinook được chuyển lên máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 28/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 30/8, Mỹ bày tỏ hy vọng lực lượng Taliban sẽ đảm bảo thực hiện các cam kết khi quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Phát biểu vài giờ sau khi chuyến bay sơ tán cuối cùng rời khỏi thủ đô Kabul, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận Mỹ đã tạm chấm dứt hiện diện ngoại giao từ ngày 30/8 và chuyển các hoạt động sang Qatar.

Ông Blinken khẳng định quân đội Mỹ đã rời khỏi Afghanistan, mở đầu một chương mới trong cam kết của Washington đối với quốc gia Tây Nam Á này. Theo đó, Mỹ sẽ xúc tiến các nỗ lực ngoại giao và chấm dứt chiến dịch quân sự.

Nhà ngoại giao Mỹ khẳng định Washington cam kết giúp đỡ mọi công dân muốn rời khỏi Afghanistan. Theo ông Blinken, hiện một số lượng nhỏ, khoảng 100-200, binh lính Mỹ vẫn ở lại Afghanistan và muốn rời khỏi quốc gia này.

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi lực lượng Taliban đảm bảo các cam kết về tự do đi lại, tôn trọng các quyền của người phụ nữ và các nhóm thiểu số, không để Afghanistan trở thành địa bàn hoạt động của khủng bố. Ông Blinken kêu gọi Taliban nỗ lực để đạt được sự ủng hộ và quyền điều hành đất nước một cách hợp pháp.

Trước đó, phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc, Tướng Kenneth McKenzie - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ thông báo hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, sớm hơn 1 ngày so với thời hạn 31/8 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra.

Chuyến bay cuối cùng, đã cất cánh rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai 1 phút trước lúc nửa đêm (theo giờ Kabul), có sự hiện diện của Tướng Chris Donahue, Tư lệnh Sư đoàn Không vận số 82 kiêm chỉ huy lực lượng trên bộ, Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ross Wilson.

Tướng McKenzie đánh giá Taliban “rất hợp tác và hữu ích” trong tiến trình triển khai chiến dịch sơ tán và những chuyến bay cuối cùng.

Ngoài ra, Tướng McKenzie cũng cho biết các công dân Mỹ cuối cùng đã rời khỏi Kabul 12 giờ trước đó, đồng thời cho biết các chuyến bay của Mỹ và liên quân đã sơ tán được 123.000 dân thường./.