Thông báo của chính phủ Mỹ ngày 12/6 cho biết quyết định này được đưa ra sau khi Iraq đồng ý tiếp nhận những người bị trục xuất theo thỏa thuận đưa nước này ra khỏi lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump.

my bat giu nguoi nhap cu iraq co lenh truc xuat
Một người phụ nữ khóc lóc lo lắng cho người chú gốc Iraq bị bắt ngày 12/6 theo lệnh trục xuất khỏi Mỹ. Ảnh: Reuters.

Gilian Christensen, phát ngôn viên Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan, thông báo “Theo kết quả của các cuộc đàm phán mới đây giữa Mỹ và Iraq, Iraq đã đồng ý tiếp nhận một số công dân Iraq có lệnh bị trục xuất.” Bà Christensen cũng cho biết một số cá nhân, những người phạm các tội hình sự bao gồm giết người và liên quan tới ma túy và có lệnh trục xuất, đã bị bắt giữ.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ có thêm nhiều nước phải tiếp nhận người dân có lệnh trục xuất khỏi Mỹ. Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát người nhập cư.

Al-Hamza Al-Jamali, Tùy viên sứ quán Iraq tại Washington cho biết các cơ quan ngoại giao và lãnh sự Iraq sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng Mỹ để ban hành thủ tục đi lại cho những người dân Iraq bị trục xuất.

Iraq được đưa ra khỏi lệnh cấm đi lại của Tổng thống Trăm do chính quyền Iraq đã tiến hành các bước để tăng cường việc lưu trữ giấy tờ đi lại, chia sẻ thông tin, và tiếp nhận người dân Iraq có lệnh trục xuất.

Theo quan chức Mỹ, hiện có khoảng 1.400 người dân Iraq có lệnh trục xuất khỏi Mỹ./.