Kỹ thuật chạy thận nhân tạo tại tuyến huyện giảm bớt gánh nặng cho người bệnh
Thái Nguyên đã có 5 huyện, thị đã triển khai triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo tại địa phương

63 tuổi, ông Đào Đức Hồng, trú tại thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai đã mắc bệnh suy thận mãn tính hơn 7 năm nay. Trước đây, để điều trị, mỗi tuần 3 lần, ông Hồng đều phải đi xe buýt xuống Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chạy thận nhân tạo. Đường xá đi lại khó khăn nên việc điều trị của ông Hồng rất vất vả, tốn kém. Thế nên, khi Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo từ tháng 1/2018, việc điều trị cho những bệnh nhân suy thận mãn tính như ông Hồng đã thuận tiện hơn rất nhiều.

Ông Đỗ Đức Hồng vui mừng chia sẻ: “Bệnh viện huyện triển khai kỹ thuật chạy thận này thì bà con đỡ vất vả hơn rất nhiều” .

Còn bà Triệu Thị Thỉm ở xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: “Tôi phấn khởi lắm vì được chạy thận ở gần, không lo lắng, vất vả như trước kia nữa. Các bác sỹ, y tá ở đây nhiệt tình lắm”.

Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện Võ Nhai có trên 20 bệnh nhân đang phải chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, với 2 máy chạy thận nhân tạo, Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai mới chỉ đáp ứng được nhu cầu chạy thận của 8 bệnh nhân, còn các bệnh nhân khác đang phải điều trị tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh. Máy móc chưa đủ, do vậy, để việc chữa trị cho bệnh nhân không bị gián đoạn, các y bác sĩ luôn phải cố gắng, làm việc hết mình vì người bệnh.

Bác sỹ Nông Thị Hương Trà, Phó Trưởng khoa Nội Nhi truyền nhiễm, Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai cho biết: “Bình thường chạy đến 16-17h thì các bác sĩ và điều dưỡng có thể hết ca và được nghỉ ngơi. Nhưng những hôm máy móc trục trặc thì phải làm việc đến 21-22h đêm vẫn phải cố để bệnh nhân được lọc máu, đảm bảo giữ được sức khỏe” .

Bên cạnh huyện Võ Nhai, hiện nay tỉnh Thái Nguyên có các huyện Phú Bình, Đại Từ, Định Hóa và Đồng Hỷ đã triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo. Việc triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo tại các cơ sở y tế tuyến huyện là quyết tâm rất lớn đối với ngành y tế tỉnh Thái Nguyên để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên./.