Israel trong nhiều năm đã nhằm vào hàng loạt các vị trí của Iran ở Syria trong bối cảnh Tehran ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad chống lại lực lượng nổi dậy.Tướng Hossein Salami - Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran đã nhận định trong một cuộc họp báo rằng các cuộc tấn công của Israel là nhằm đối phó với "nỗi sợ hãi về tâm lý" khi Hồi giáo dòng Shiite lan rộng khắp khu vực với sự ủng hộ dành cho chính phủ Syria.

iran canh bao israel dung dua voi lua sau cac cuoc khong kich syria
Hệ thống phòng không Syria đáp trả các tên lửa của Israel nhắm vào các mục tiêu tại Damascus. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã nói với họ đừng đùa với lửa bởi các cuộc tấn công của họ thậm chí chẳng thể nào so sánh với chiến dịch Beit ol-Moqaddas của chúng tôi", ông Salami nhắc lại chiến dịch kéo dài 1 tháng của Iran khi đẩy lùi thành công cuộc tấn công của quân đội Iraq năm 1982.

Iran và Israel đã liên tục đe dọa lẫn nhau từ sau khi cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 đã cho thấy sự lãnh đạo của Hồi giáo dòng Shiite nhằm chống lại thể chế mà những nước phương Tây như Anh và Mỹ từng áp đặt ở Iran năm 1953. Những nhóm có cùng tư tưởng Hồi giáo dòng Shiite kể từ đó đã phát triển nhanh chóng và lan rộng tầm ảnh hưởng khắp Trung Đông, trong đó có phong trào Hezbollah ở Lebanon - kẻ thù "không đội trời chung" của Israel.

Lực lượng này đã tập hợp lại và ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến ở Syria, trong khi đó, Israel cũng bắt đầu các chiến dịch không kích chống lại các nhóm này và lực lượng vũ trang Syria.

Trước đó, Israel thường không thừa nhận cũng không phủ nhận về việc nước này đứng đằng sau các cuộc tấn công nhưng gần đây Israel đã công khai về sự can thiệp của mình ở Syria. Tuần trước, Israel đã tấn công vào một số mục tiêu của Iran ở Syria nhằm đáp trả một cuộc tấn công tên lửa được cho là của Tehran nhằm vào căn cứ của Anh.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats đã nhận định ngày 30/1 rằng: "Iran cố tránh một cuộc xung đột vũ trang lớn với Israel nhưng các cuộc không kích của Israel có thể làm tăng khả năng các Iran đáp trả".

Các cuộc tấn công của Israel ở Syria cũng khiến một đồng minh khác của Tổng thống Assad là Nga không mấy hài lòng. Nga - lực lượng can thiệp vào Syria theo yêu cầu từ chính quyền Tổng thống Assad năm 2015 luôn nỗ lực để cân bằng mối quan hệ với Iran và Israel nhằm tránh gia tăng những cuộc đối đầu ở Syria. Tuy nhiên, sau khi hệ thống tên lửa phòng không Syria "bắn nhầm” một máy bay của Nga hồi tháng 9/2018, Nga đã đổ lỗi cho Israel về sự cố này đồng thời triển khai hệ thống phòng không tiên tiến S-300 ở Syria.

Trước các cuộc không kích gần đây của Israel nhằm vào các mục tiêu được cho là của Iran ở Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cảnh báo: "Việc tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền - trong trường hợp này là Syria - phải chấm dứt ngay"./.