Huyện Đại Từ hỗ trợ cho các đối tượng hộ nghèo người có công
Bà Nguyễn Thị Mai Liên, xóm Bình Hương, xã Lục Ba, huyện Đại Từ trong căn nhà vừa được hỗ trợ sửa lại khang trang, chắc chắn hơn.

Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đại Từ và cán bộ xã Lục Ba đã đến kiểm tra thực tế gia đình bà Phạm Thị Nhuận, xóm Bình Hương, xã Lục Ba, huyện Đại Từ thuộc diện hộ chính sách nghèo và khó khăn, đang cần được sự giúp đỡ của các cấp. Bà Nhuận cho biết, thời tuổi trẻ đã từng tham gia thanh niên xung phong được 5 năm, sau đó bà trở về địa phương dạy học bổ túc văn hóa cho thế hệ trẻ và làm công tác y tế cơ sở một thời gian.

Hiện nay, bà Nhuận tuổi đã cao, sức yếu, mắt kém, bà đang sống một mình trong căn nhà nhỏ, bếp đun được dựng tạm bằng tấm pro xi măng, các con của bà cũng ở gần nhưng không có điều kiện để chăm sóc. Qua chương trình xóa nhà nghèo cho người có công của sở Lao động, thương binh và xã hội, huyện Đại Từ đã lựa chọn bà Nhuận vào danh sách được giúp đỡ lần này. Điện lực Thái Nguyên là đơn vị nhận đỡ đầu, với tổng số tiền 50 triệu đồng dùng sửa chữa nhà và xây dựng bếp, công trình vệ sinh.

Bà Phạm Thị Nhuận, xóm Bình Hương, xã Lục Ba, huyện Đại Từ chia sẻ: “Tôi cũng mong muốn là cấp trên giúp đỡ tôi để sửa lại nhà cho đỡ mưa dột, nắng nóng”.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Mai Liên, xóm Bình Hương, xã Lục Ba, huyện Đại Từ đã được Công ty TNHH một thành viên khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên đầu tư sửa chữa xong phần mái lợp tôn và làm trần với số tiền 12 triệu đồng. Đó là niềm mơ ước của bà Liên từ nhiều năm nay.

Ngoài ra, bà Liên còn vay thêm từ người thân và ngân hàng để hoàn thiện phần sơn và nền nhà. Hoàn cảnh bà Liên tuổi cao, bị bệnh tiền đình và suy tim, đang là hộ độc thân, hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Trong khoảng thời gian từ 1963- 1982 bà Liên từng tham gia qua nhiều vị trí, chức vụ công tác tại xã Lục Ba, sau đó bà Liên nghỉ về nhà làm nông nghiệp đến nay.

Bà Nguyễn Thị Mai Liên, xóm Bình Hương, xã Lục Ba, huyện Đại Từ xúc động chia sẻ: “Tôi được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương xã Lục Ba, huyện Đại Từ và các doanh nghiệp đã giúp tôi sửa lại nhà sạch sẽ, gọn gàng, chắc chắn như này. Tôi rất cảm ơn. Thật sự đời tôi chưa bao giờ nghĩ mình có được cái nhà chắc chắn như thế này đâu”.

Trong năm 2021 này, có 8 hộ nghèo là người có công được xã Lục Ba đã rà soát. Đến nay, trong đó có 4 nhà đã có các ngành nhận và hỗ trợ để làm nhà, nâng mức sống. Vẫn còn 3 hộ nghèo khác chưa có đơn vị nhận đỡ đầu, 1 hộ đã có đơn vị nhận đỡ đầu nhưng chưa được giải ngân.

Ông Trần Đức Tuân, Chủ tịch UBND xã Lục Ba, huyện Đại Từ thông tin: “Thực hiện chủ trương chung, còn 4 hộ nghèo chưa được nhận đỡ đầu chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan tiếp tục hỗ trợ. Mục tiêu phấn đấu các hộ thoát nghèo trong năm 2021 và có đời sống kinh tế đạt mức trung bình hoặc mức trên trung bình”.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2020, huyện Đại Từ còn 61 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, tập trung tại 16 xã, thị trấn. Trong đó: Thân nhân liệt sỹ 01 hộ; Chất độc hóa học 01 hộ; Huân, huy chương 59 hộ. UBND huyện đã chủ động liên hệ với các sở, ngành của tỉnh lựa chọn các hộ nghèo để nhận đỡ đầu, giúp đỡ, hỗ trợ nhằm vươn lên thoát nghèo.

Tính đến thời điểm hiện tại, các sở, ngành của tỉnh lựa chọn, nhận đỡ đầu 26 hộ nghèo người có công. Trong đó, 16 sở, ngành đã thực hiện hỗ trợ, còn 9 sở, ngành chưa thực hiện hỗ trợ cho hộ nghèo theo công văn đã đăng ký. Tổng số tiền hỗ trợ trên 616 triệu đồng, trong đó hỗ trợ về thu nhập 17 hộ, hỗ trợ thiếu hụt nhà ở 06 hộ. Tuy nhiên, 25 hộ chưa có đơn vị đỡ đầu, huyện sẽ lựa chọn 5 hộ khó khăn nhất giao cho các cơ quan của huyện đảm nhận, 20 hộ còn lại giao cho các xã giúp đỡ.

Ông Nguyễn Đình Sáng, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đại Từ cho biết: “Trong thời gian tới, huyện Đại Từ tiếp tục tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp đỡ đầu các hộ nghèo có thành viên là người có công. Mục tiêu 2021, huyện sẽ xóa nghèo cho các hộ có thành viên là người có công trên địa bàn”.

Trong thời gian tới, hy vọng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân của huyện Đại Từ và tỉnh Thái Nguyên luôn chung tay, đồng hành đóng góp nhiều hơn nữa, để nhiều người có công thoát nghèo. Qua đó, nhiều gia đình người có công, còn nghèo trên địa bàn huyện Đại Từ có nhà ở vững chắc, cuộc sống ấm no ổn định, lâu dài.