Trước đó, trên Kênh VTC 16 đã phát sóng sự “Rùng mình công nghệ trộn mỳ chính tạo độ ngọt cho chè búp Thái Nguyên”. Trong phóng sự này phóng viên của VTC 16 đã đi qua Thị trấn Giang Tiên và thực tế tìm hiểu, sử dụng nghiệp vụ ghi hình tại một hộ nông dân trồng và sản xuất chè là gia đình bà Phạm Thị Đặng thuộc xóm Làng Trò, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương - mà như phản ánh trong phóng sự thì hộ gia đình nông dân này đã cho mỳ chính vào chè theo yêu cầu của khách hàng.

Sau khi phóng sự phát sóng, UBND huyện Phú Lương đã thành lập đội kiểm tra liên ngành gồm: Đội Quản lý thị trường, phòng Công thương, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành viên Ban chỉ đạo 389 đến kiểm tra đột xuất và lấy mẫu chè tại gia đình bà Đặng đi xét nghiệm chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Căn cứ vào kết quả phiếu kiểm nghiệm số 185/PKN - TTYTDP tỉnh Thái Nguyên cho kết quả mẫu chè khô tại nhà bà Phạm Thị Đặng đảm bảo về an toàn thực phẩm, các chỉ tiêu nằm trong giới hạn cho phép của Bộ Y tế, không xác định được chất tạo ngọt trong chè. Còn hành động cho chất tạo ngọt vào chè như phản ánh của kênh VTC16, bà Đặng cho biết đã thực hiện theo yêu cầu của khách hàng với số lượng 03 kg và đã được khách hàng mua, mang đi. Qua kiểm tra cũng cho thấy, trong sản xuất, chế biến chè của bà Phạm Thị Đặng có hành vi vi phạm hành chính, Đội kiểm tra liên ngành đã lập hồ sơ và xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Bà Phạm Thị Đặng đã cam kết sản xuất chè đảm bảo an toàn thực phẩm, không tái diễn vi phạm để gìn giữ thương hiệu chè Thái Nguyên.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo UBND huyện Phú Lương và đại diện của Kênh VTC 16 đã chia sẻ thông tin trên tinh thần cởi mở, xây dựng và khẳng định: Cơ quan quản lý Nhà nước không bao giờ bao che cho những hành vi dù vô hình hay hữu ý của những trường hợp làm tổn hại đến chất lượng, thương hiệu chè Thái Nguyên nói chung, chè Phú Lương nói riêng. Thông tin mà Kênh VTC 16 đã nêu không nhằm mục đích làm tổn hại đến thương hiệu chè Thái Nguyên mà hướng tới để người nông dân trồng, chế biến chè được tốt hơn. Hai bên cũng đã thống nhất phối hợp cung cấp thông tin và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giải quyết dứt điểm các vấn đề dư luận quan tâm về vụ việc này trong thời gian tới./.