Khu tái định cư xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ thuộc dự án Đầu tư tổng thể bố trí ổn định dân cư vùng bán ngập Hồ Núi Cốc với diện tích 3,19 ha, tổng số vốn đầu tư là trên 16 tỷ đồng, do Chi cục Phát triển nông thôn Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án đã hoàn thành 90% các hạng mục.Tuy nhiên do tình hình thời tiết bất thường, mưa lớn ngày 24/4 đã gây ra sạt lở đất tại 4 khu vực xây dựng khu tái định cư và làm sạt trượt 02 ngôi mộ xây liền kề nằm trên đồi gần mái ta luy và có nguy cơ bị sạt lở tiếp gây nguy cơ mất an toàn đến tính mạng, tài sản của các hộ dân lân cận và các hộ dân sau tái định cư.

Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tạm dừng các hoạt động thi công dự án, các hộ dân xung quanh dự án đã di dời khỏi khu vực nguy hiểm.

hop ban xu ly sat lo du an tai dinh cu xa van tho huyen dai tu
Khu vực bị sạt lở tại Khu tái định cư xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ

Tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng, Chi cục Phát triển nông thôn - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Đại Từ đã có nhiều ý kiến về xác định nguyên nhân cả khách quan và chủ quan để xảy ra sạt lở công trình, nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan đến dự án như Đơn vị tư vấn, đơn vị giám sát, chủ đầu tư, đơn vị xây dựng và cơ quan quản lý; đồng thời cho ý kiến lựa chọn phương án xử lý sạt lở.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra giám sát hiện trường dự án, có đánh giá cụ thể và báo cáo đầy đủ, chi tiết nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các bên để xảy ra sự cố trượt sạt lở tại dự án, báo cáo lãnh đạo tỉnh sớm nhất vào cuối tháng 10/2016. Đề nghị các đơn vị liên quan lựa chọn phương án xử lý tối ưu nhất với mục tiêu đảm bảo an toàn cho nhân dân khu vực quanh dự án và tiết kiệm nguồn vốn đầu tư .

Được biết đây là lần thứ 4 UBND tỉnh Thái Nguyên họp bàn về việc xử lý sạt lở Dự án tái định cư tại xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ thuộc Dự án đầu tư tổng thể bố trí ổn định dân cư vùng bán ngập Hồ Núi Cốc./.