Bất cập khu tái định cư Vạn Thọ huyện Đại Từ
Khu dân cư mới thuộc Dự án Khu tái định cư xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ đã xảy ra tình trạng sạt lở

Không có đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định, 9 khẩu của gia đình ông Nguyễn Văn Ngôn luôn trong tình trạng sẵn sàng để chạy mỗi khi nước dâng, lũ về. “An cư” dường như là một điều khá xa vời với đại gia đình ông… và các hộ dân vùng bán ngập dưới COS 46,25 m.

Ông Nguyễn Văn Ngôn xóm 9, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, Thái Nguyên phản ánh: “Mỗi năm nước lên 2 lần, lợn gà, gia súc cho lên chỗ cao, bàn ghế, giường tủ bị ngập hết. Cấp trên xem lo liệu cho chúng tôi nơi ăn chốn ở, an cư mới lạc nghiệp được”.

Còn với Khu dân cư mới thuộc Dự án, ngay khi các hạng mục chính cơ bản đi vào hoàn thiện thì đã xảy ra tình trạng sạt lở. Không những không đón được những hộ thuộc vùng bán ngập, những hộ dân thuộc xóm 6, nơi được triển khai Dự án khu tái định cư đang yên ổn lại phải đối mặt với tình trạng sạt lở đất luôn rình rập đặc biệt là trong mùa mưa bão…

Ông Trần Văn Cải , xóm 6, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ cho biết: “Trước đây không bao giờ bị sạt đất, từ ngày có cái chỗ này, đào chân núi nó mới bị sạt”.

Ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ nói về biện pháp tạm thời của chính quyền địa phương: “Độ dốc của sườn đồi này tương đối lớn. Thứ 2 do trời mưa, đất đá rời rạc, ngấm vào dễ sạt trượt. Chúng tôi có cử tổ du kích ở khu vực này nhắc nhở để người dân chủ động. Có gì là ứng cứu luôn”.

Bất cập khu tái định cư Vạn Thọ huyện Đại Từ
Các hộ dân vùng bán ngập (xóm 9, xã Vạn Thọ) dưới COS 46,25 m thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập lụt

Đến thời điểm này, mặc dù đã có nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát về làm việc song vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra. Người dân thì khốn khổ, chính quyền cơ sở thì thấp thỏm với những biện pháp tạm thời khi mùa mưa bão tới.

Ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ kiến nghị: “Người dân mong muốn di dời. Nhưng đến giờ này vẫn chưa có quỹ đất. Chính vì vậy chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng bố trí một khu tái định cư ổn định để người dân thoải mái về tâm lý và đảm bảo an toàn tính mạng”.

Khi hoàn thành các hạng mục của khu dân cư Vạn Thọ thì các hộ dân vùng bán ngập Hồ Núi Cốc được tái định cư ở đây vẫn chưa chuyển đến. Bên cạnh đó, còn một số hộ dân sống ở đây từ lâu vẫn có thể gặp nhiều nguy hiểm mỗi khi mùa mưa đến với nguy cơ sạt lở cận kề./.