Sạt lở và nguy cơ mất an toàn từ các công trình xây dựng trái phép tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ
Phía bên tả luy âm tuyến đường 270, nơi tiếp giáp với Hồ Núi Cốc bị sạt lở nghiêm trọng, có chỗ đã sạt cả vào phần đi bộ của tuyến đường.

Một vài năm trở lại đây, cứ mỗi khi mùa mưa đến, người dân qua lại trên tuyến đường 270, khu vực trước cổng Khu du lịch Hồ Núi Cốc, thuộc xóm Tân Lập, xã Tân Thái, huyện Đại Từ không khỏi lo lắng bởi phía bên tả luy âm, nơi tiếp giáp với Hồ Núi Cốc bị sạt lở nghiêm trọng, có chỗ đã sạt cả vào phần đi bộ của tuyến đường. Người dân sống ở khu vực này lo lắng, bởi nếu cơ quan chức năng không có giải pháp kịp thời, rất có thể thời gian tới tình trạng này sẽ sạt sâu vào lòng đường, gây thiệt hại công trình, ảnh hưởng đến đi lại, đời sống sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng xóm Tân Lập, xã Tân Thái, huyện Đại Từ chia sẻ: "Sạt lở khu vực này diễn ra khoảng nửa năm nay, hiện nay, cột điện cũng sắp đổ. Thay mặt cho người dân, tôi mong muốn Nhà nước xây lại để chắc chắn, bảo vệ con đường".

Sạt lở và nguy cơ mất an toàn từ các công trình xây dựng trái phép tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ
Vết sạt có chiều dài hơn 10m nằm bên phía tiếp giáp với Hồ Núi Cốc, chiều sâu lên đến vài mét.

Theo quan sát của phóng viên, vết sạt này có chiều dài hơn 10m nằm bên phía tiếp giáp với Hồ Núi Cốc, chiều sâu lên đến vài mét. Hiện nay, vết sạt lở đã làm sạt chân cột điện bên hành lang đường, có đoạn sạt cả vỉa hè đi bộ. Được biết, phần sạt lở này một phần nằm sát với công trình của người dân, một phần nằm trong dự án Bến tàu du lịch Hồ Núi Cốc của Doanh nghiệp tư nhân Anh Thắng. Mặc dù, phần diện tích nằm trong dự án đã được đơn vị xây kè gia cố, thế nhưng xem ra giải pháp xây dựng của đơn vị không phát huy hiệu quả, bởi lượng nước mưa lớn dồn từ trên đường đã làm đổ phần móng kè đã xây này.

Anh Phạm Tuấn Anh, cán bộ địa chính xã Tân Thái, huyện Đại Từ cho hay: "Hiện tại, sạt lở đã ảnh hưởng đến tuyến đường cũng như sẽ lấn vào lòng đường này, cột điện có thể đổ bất cứ lúc nào".

Không chỉ có vậy, theo phản ánh, ngay cạnh khu sạt lở có một số công trình của người dân, nhiều phần xây dựng của những công trình này được chủ nhà cơi nới lấn chiếm xuống diện tích lòng Hồ Núi Cốc. Song, điều đáng nói là những công trình xây dựng nói trên đều không được cơ quan có thẩm quyền cho phép mà theo quy định của pháp luật hiện hành những công trình này phải được cấp phép xây dựng.

Anh Phạm Tuấn Anh, cán bộ địa chính xã Tân Thái, huyện Đại Từ cho biết: "Chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ và khắc phục ngay việc xây dựng trái phép".

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng xóm Tân Lập, xã Tân Thái, huyện Đại Từ cho hay: "Những công trình xây dựng trái phép là những hộ đã bị lập biên bản hoặc đã nhắc nhở thì không được xây dựng tiếp, đề nghị cơ quan chức năng xử lý không để tái diễn".

Được biết, với những nội dung người dân phản ánh, thời gian qua, UBND xã Tân Thái đã cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra. Theo lãnh đạo UBND xã, sau khi kiểm tra xã đã báo cho đơn vị quản lý tuyến đường. Đối với các trường hợp xây dựng trái phép, UBND xã đã tiến hành lập biên bản, tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn cố tình không chịu tháo dỡ các công trình vi phạm.

Ông Đỗ Quang Nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thái, huyện Đại Từ thông tin: "Đoạn đường này, chúng tôi đã kiểm tra. Nếu không khắc phục ngay sẽ sạt lở đường, bởi hiện nay cách hành lang đường không nhiều. Trong đợt này, chúng tôi sẽ có văn bản kiến nghị Sở Giao thông vận tải, đơn vị quản lý tuyến đường phải kiểm tra, khắc phục ngay nếu không sẽ hỏng tuyến đường".

Theo quy định tại khoản 2, Điều 118, Luật Xây dựng thì công trình xây dựng không có giấy phép phải bị phá dỡ toàn bộ hoặc phần vi phạm theo quy định.

Ông Đỗ Quang Nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thái, huyện Đại Từ cho biết thêm: "Những tồn tại trước đây, từ năm 2011, chúng tôi đã tiến hành kiểm đếm, không có phát sinh nhiều. Nhưng những trường hợp phát sinh sau này, về công tác quản lý, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp".

Được biết, trên địa bàn xã Tân Thái, thời gian qua, còn không ít trường hợp xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất trong quy hoạch vì lợi ích cá nhân. Việc kiên trì thuyết phục, vận động người dân hiểu và thông cảm là rất cần thiết, nhưng cũng cần các biện pháp mạnh để răn đe, tránh tình trạng coi thường pháp luật trong quản lý trật tự xây dựng ở địa phương./.