Học sinh nên cân nhắc khi chọn môn học lớp 10
Để lựa chọn môn học phù hợp, học sinh cũng như phụ huynh cần tính toán thật kỹ lưỡng, trong đó, cần cân nhắc các yếu tố năng lực, sở trường bản thân, định hướng nghề nghiệp của các em sau 3 năm học tới.

Để chuẩn bị tốt cho học sinh lớp 10 mới trúng tuyển nhập học năm học 2022-2023, Trường THPT Ngô Quyền, TP Thái Nguyên đã thực hiện tư vấn cho học sinh và phụ huynh về lựa chọn môn học. Thông qua các phiếu đăng ký lựa chọn môn học, nhà trường đã tổ chức, sắp xếp các lớp học cho phù hợp với nguyện vọng của từng học sinh.

Thầy giáo Phan Vũ Hào, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho hay: "Thực hiện chương trình giáo dục 2018, nhà trường tạo mọi điều kiện để cho các em lựa chọn đúng những tổ hợp môn phù hợp với năng lực và nguyện vọng; sau đó, nhà trường sẽ sắp xếp các lớp 10 theo các tổ hợp môn mà nhà trường đã xây dựng kế hoạch từ trước để phục vụ cho năm học 2022-2023".

Sau khi Nghị quyết 63 của Quốc hội khóa XV được thông qua, môn Lịch sử chính thức trở thành môn học bắt buộc, ngày 3/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, bắt đầu từ năm học 2022-2023, lớp 10 sẽ có 8 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, 9 môn lựa chọn và không chia thành các nhóm môn. Học sinh được chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật. Tuy nhiên, theo đại diện các trường, để lựa chọn môn học phù hợp, học sinh cũng như phụ huynh cần tính toán thật kỹ lưỡng, trong đó, cần cân nhắc các yếu tố năng lực, sở trường bản thân, định hướng nghề nghiệp của các em sau 3 năm học tới.

Cô giáo Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Định Hoá, huyện Định Hóa chia sẻ: "Hầu hết, học sinh miền núi chọn tổ hợp môn Khoa học xã hội, chúng tôi dự đoán các bộ môn Khoa học tự nhiên Lý - Hóa - Sinh, giáo viên sẽ dư hơn so với môn Khoa học xã hội, tuy nhiên, nhà trường đã có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho các thầy cô dạy các bộ môn Khoa học tự nhiên để có thể thực hiện hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh".

Học sinh nên cân nhắc khi chọn môn học lớp 10
Với 2 môn lựa chọn Âm nhạc và Mỹ thuật hiện tại hầu hết các trường THPT vẫn chưa thể triển khai vì không đủ nguồn giáo viên, thay vào đó các trường sẽ tư vấn cho học sinh lựa chọn môn Tin học hoặc Công nghệ.

Với 2 môn lựa chọn Âm nhạc và Mỹ thuật hiện tại hầu hết các trường THPT vẫn chưa thể triển khai vì không đủ nguồn giáo viên, thay vào đó các trường sẽ tư vấn cho học sinh lựa chọn môn Tin học hoặc Công nghệ. Về lâu dài, ngành Giáo dục tỉnh Thái Nguyên tiếp tục rà soát, bổ sung nguồn nhân lực ở hai môn học này. Trước mắt, khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu, các trường cần thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh lựa chọn môn học cho phù hợp với năng lực, sở trường của các em./.