Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT trong học sinh
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh lập chốt xử lý các trường hợp học sinh vi phạm tại huyện Phú Bình

Ngay từ sáng sớm, trên tuyến Quốc lộ 37, gần khu vực cổng trường THPT Phú Bình, các cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã lập chốt để xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Các em học sinh có rất nhiều lí do thanh minh cho việc vi phạm Luật giao thông: "

"Em quên không đem giấy đăng ký xe và căn cướp công dân";

"Em sử dụng phương tiện này lâu chưa?"

"Em sử dụng xe được 1 năm rồi ạ"

"Một năm rồi mà em vẫn không biết là mình chưa đủ tuổi sử dụng phương tiện này?"

"Vâng, vì xe này là xe của ông nội để lại nên em cũng không biết, em thấy xe của em kiểu dáng cũng giống xe của các bạn em cũng không nghĩ gì"...

Thiếu tá Hoàng Phùng Hạnh, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi tiến hành tổng kiểm soát vào các giờ học sinh đến trường và giờ tan học, tập trung kiểm tra chủ yếu là các trường hợp các cháu chưa đủ tuổi để điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc là điều khiển xe mô tô gắn máy không đội mũ bảo hiểm, các trường hợp không gương, không có giấy đăng ký xe... Chúng tôi cương quyết xử lý các trường hợp không đủ điều kiện để điều khiển thì đều tiến hành tạm giữ phương tiện".

Theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, trung bình mỗi năm, cả nước có đến 2.000 thanh thiếu niên thiệt mạng vì TNGT. Trong đó, lứa tuổi học sinh THPT chiếm tới 90% tổng số vụ TNGT kể trên. Đáng báo động hơn nữa là tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng.

Ông Nguyễn Đức Bạo, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình nhận xét: "Việc Cảnh sát giao thông làm ở đây là tôi ủng hộ hoàn toàn, rất đúng. Phụ huynh học sinh mua cái xe dưới 50 phân khối nhưng mà tôi thấy nó đi tốc độ quá lớn, tôi rất sợ, rất nguy hiểm, nhiều hôm là tôi đi về nhưng khoảng độ 20 phút sau tôi mới rẽ được vào nhà tôi".

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT trong học sinh
Các trường hợp học sinh vi phạm chủ yếu là các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiẻn xe máy, không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương, không có giấy đăng ký xe...
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT trong học sinh

Thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 21/12/2023 của Thue tướng Chính phủ và kế hoạch, chỉ đạo của tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, cùng với lực lượng CSGT toàn tỉnh, Đội CSGT-TT, Công an TP Thái Nguyên đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm.

Thiếu tá Trần Mạnh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông và tăng cường xử lý nghiêm các phụ huynh học sinh điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm trật tự an toàn giao thông tại khu vực các cổng trường học. Kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện an toàn đưa đón các học sinh".

Trong quá trình xử lý vi phạm, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến các quy định để phụ huynh và học sinh nắm được, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo các trường hợp vi phạm và đề nghị nhà trường phối hợp với phụ huynh, có biện pháp giáo dục, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT trong học sinh, xây dựng văn hóa giao thông, tránh những vi phạm và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.