Thêm cơ hội khi các thí sinh thi tốt nghiệp vào năm 2025
Kể từ năm học 2025 học sinh học chương trình giáo dục phổ thông nào sẽ được thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông đó.

Theo thống kê của Giáo dục và Đào tạo, năm 2023, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó chỉ hơn 1% thí sinh bị trượt. Tuy nhiên, việc phải thi lại cũng là một áp lực rất lớn đối với các thí sinh, nhất là những thí sinh đang học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 dự thi năm 2024. Tại tỉnh Thái Nguyên, năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp THPT chung của toàn tỉnh (gồm cả thí sinh tự do) là 98,5%. Trong năm 2024, toàn tỉnh sẽ có trên 15 nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến năm 2025 cả nước sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nếu các thí sinh thi năm 2024 không thể thi đỗ thì phương án thi lại vào năm 2025 cũng đã được đưa ra.

Thêm cơ hội khi các thí sinh thi tốt nghiệp vào năm 2025
Thầy giáo Hà Quang Đỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lương

Đối với các em học sinh của chương trình năm 2006 mà muốn thi theo chương trình của năm 2018 thì cũng nên cho các em linh hoạt lựa chọn, có thể thi theo chương trình cũ hoặc thi theo chương trình mới, bởi vì theo chương trình mới có nhiều thuận lợi hơn cho các em học sinh, thứ nhất là môn ngoại ngữ không phải là môn bắt buộc, thứ hai là số môn thi ít hơn, thì có thể chương trình mới là lựa chọn cho những em không đỗ tốt nghiệp năm nay hoặc là những em phải nghỉ giữa chừng sau này xin đi học lại sẽ có những lựa chọn thì sẽ phù hợp hơn. Thầy giáo Hà Quang Đỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lương, Thái Nguyên chia sẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo chính thức khẳng định: những thí sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó, sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của thí sinh. Nội dung này đã được đưa vào điều khoản của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025. Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Thêm cơ hội khi các thí sinh thi tốt nghiệp vào năm 2025
Em Vương Hà Tâm, Lớp 11A14, Trường THPT Đồng Hỷ

Em Vương Hà Tâm, Lớp 11A14, Trường THPT Đồng Hỷ, Thái Nguyên rất vui khi môn thi của chúng em được giảm xuống so với chương trình cũ, ngoài ra em cũng có chút lo lắng, vì ngoài môn Toán học, môn Văn học bắt buộc thì có 02 môn lựa chọn, với 02 môn lựa chọn này nếu như các bạn khác cùng chọn thì khả năng cạnh tranh sẽ cao

Thêm cơ hội khi các thí sinh thi tốt nghiệp vào năm 2025
Em Trần Khánh Dung, Học sinh lớp 11A13, Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Em Trần Khánh Dung, Học sinh lớp 11A13, Trường THPT Lương Ngọc Quyến cho biết em cảm thấy không khó khăn vì đây là một phương án tốt nghiệp có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho học sinh, bởi lẽ học sinh được học đúng khối xã hội hoặc tự nhiên theo như mong muốn ban đầu.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Hỷ cho biết: Đã triển khai trong nhà trường và toàn bộ phụ huynh học sinh, đặc biệt là học sinh của lớp 10, lớp 11, sắp tới cũng sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch đảm bảo học sinh học theo định hướng, tổ chức học tập theo đúng mục tiêu các em mong muốn.

Với quan điểm là đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục xây dựng phương án để tổ chức thi tốt nghiệp cho các thí sinh vào năm 2025. Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với những thí sinh trượt tốt nghiệp 2024, dự kiến Bộ cũng sẽ có những phương án phù hợp để học sinh có thể thi lại vào năm 2025 cùng lứa học sinh của chương trình mới, với 2 đề thi khác nhau.