Hiệu quả từ công tác quản lý trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố Sông Công
Ban Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố, Đội trật tự phường Cải Đan và Đội bảo vệ của Nhà máy May Shinwon phối hợp giữ gìn trật tự giao thông.

Khu vực cổng Nhà máy may Shinwon Sông Công là một trong những điểm nóng về mất trật tự, mỹ quan đô thị. Cứ đến giờ tan tầm công nhân đi làm về là đủ các loại hàng hóa được ngang nhiên bày bán, tràn xuống cả vỉa hè.

Nhận thấy những bất cập của việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, không chỉ ảnh hưởng đến mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, UBND thành phố Sông Công đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, phường tổ chức tăng cường kiểm tra đôn đốc, phối hợp trong công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm; chỉ đạo đội quản lý trật tự đô thị các phường bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân chấp hành bán hàng đúng quy định, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi buôn bán, tập kết hàng hóa.

Việc tăng cường lực lượng chức năng thường xuyên có mặt vào những thời điểm tan tầm để hướng dẫn, giải tỏa hành lang giao thông, đến nay, tình trạng ùn tắc do bày bán hàng hóa trước cổng nhà máy Shinwon Sông Công đã không còn tái diễn, đường thông hè thoáng, công nhân nhà máy đã cảm thấy thoải, yên tâm mỗi khi ra về.

Chị Đồng Thị Phượng, công nhân Nhà máy May Shinwon Thái Nguyên nhận xét: “Khi về thấy rất quang đãng. Công nhân chỉ thích thế này thôi. Đường thoáng, giảm khả năng xảy ra tai nạn, không còn bị cảnh ùn tắc đường ám ảnh. Rất mong cấp ngành duy trì được tình trạng tốt thế này”.

Ông Nguyễn Văn Hai, nhân viên bảo vệ Nhà máy May Shinwon Thái Nguyên cho biết: “Đội bảo vệ đứng vòng ngoài làm nhiệm vụ giải tỏa giao thông ở đây. Công nhân tan tầm không còn bị ùn tắc nữa. Tình trạng bán hàng rong không còn nữa. Trước đây, ùn tắc vì hàng rong bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Nói chung không bị ùn tắc nữa là công nhân phấn khởi”.

Xác định công tác quản lý trật tự xây dựng và mỹ quan đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, để tăng cường công tác lãnh đạo, UBND thành phố Sông Công đã ban hành và triển khai các chỉ thị, đề án, chương trình hành động trong công tác chỉnh trang, phát triển đô thị.

Theo đó, đến nay, tình trạng xây dựng công trình lấn chiếm đất công, hành lang giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán đã được dẹp bỏ; nhiều tuyến đường, tuyến phố đảm bảo vệ sinh môi trường, tình trạng, đổ rác thải bừa bãi, đặt các biển quảng cáo rao vặt tùy tiện trên các trục phố chính, nơi công cộng gây mất mỹ quan đô thị đã không còn diễn ra như trước đây.

Có được những kết quả trên, phải kể đến lực lượng làm nhiệm vụ trật tự xây dựng mỹ quan đô thị của thành phố. Không quản ngại khó khăn vất vả, Ban Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố Sông Công thường xuyên cắt cử cán bộ tham gia phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo tại những nơi được cho là điểm nóng về gây mất trật tự mỹ quan đô thị như: khu vực cổng chợ Mỏ Chè, khu vực các khu, cụm công nghiệp nơi tập trung nhiều công nhân.

Hiệu quả từ công tác quản lý trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố Sông Công
Các lực lượng chức năng tăng cường trực ca vào những thời điểm tan tầm của Nhà máy May Shinwon Thái Nguyên.

Ông Lưu Đức Tuấn, Ban Bảo vệ dân phố phường Cải Đan, thành phố Sông Công cho biết: “Đến phiên mình trực, anh em phân công thì đều chấp hành nội quy, quy định đầy đủ. Không có gì là vất vả, đó là trách nhiệm, là tinh thần cộng đồng”.

Ông Ngọc Kiên Định, Trưởng ban Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố Sông Công cho rằng: “Khi công nhân tan tầm thì đã giải tỏa, giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông và không còn cảnh bày bán hàng trước cổng Nhà máy May Shinwon Thái Nguyên. Thường mỗi tuần, Nhà máy May Shinwon Thái Nguyên duy trì đội bảo vệ thực hiện nhiệm vụ về giao thông đến 19h30 và các ngày thứ 3 và thứ 5, chia làm 2 ca trực. Ban phối hợp với UBND phường có Ban bảo vệ tổ dân phố, Công an phường. Khi xử lý những trường hợp phức tạp thì đề nghị Công an thành phố cùng phối hợp. Cơ bản là không còn vấn đề ùn tắc nữa”.

Để duy trì được công tác này và triển khai rộng rãi trên địa bàn, trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền đối với công tác quản lý đô thị; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng, an toàn giao thông, lấn chiểm lòng lề đường làm nơi buôn bán. Đặc biệt là tăng cường công tác phối hợp giữa ngành chức năng của thành phố với chính quyền địa phương, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị. Hy vọng với những giải pháp quyết liệt và cụ thể của chính quyền thành phố Sông Công sẽ tạo được chuyển biến tích cực về diện mạo đô thị của thành phố, góp phần hoàn thành được mục tiêu đề ra là hướng tới thành phố văn minh, hiện đại./.