Hiểu đúng, nhận thức đầy đủ về tiêm Vaccine Covid-19
Vẫn có những người dân còn tâm lý lo ngại và trì hoãn việc cho con em mình tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi

Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh được ghi nhận tăng lên nhiều so với những tháng trước. Đây là hồi chuông báo động trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch giai đoạn hiện nay. Tâm lý chủ quan không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không tiêm đủ các mũi Vaccine như khuyến cáo đã dẫn đến tình trạng nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị.

Hiểu đúng, nhận thức đầy đủ về tiêm Vaccine Covid-19

Bác sỹ CKII Hoàng Thị Thư, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: “Từ khi thu gọn cơ sở điều trị về điều trị tại khu lưu trú Khoa Bệnh nhiệt đới, số ca mắc Covid-19 được tiếp nhận là trên 1000 ca. 2 tháng trở lại đây có xu hướng tăng lên, đa phần những ca chúng tôi tiếp nhận là những ca nặng, nguy kịch, hoặc những trường hợp có bệnh nền, bệnh kèm theo bắt buộc phải điều trị nội trú”.

Đã tiêm các mũi cơ bản nhưng thờ ơ với các mũi nhắc lại… không quá lo sợ vì cho rằng mình đã nhiễm Covid-19, có đề kháng tự nhiên tốt hơn nhiều lần vaccine… sợ tác dụng phụ của vaccinne ảnh hưởng đến sức khoẻ… sợ vaccine hết hạn… Đó là những quan điểm thiếu căn cứ và không chính xác của một bộ phận người dân. Từ đó dẫn đến việc nhiều người không chủ động đi tiêm các mũi nhắc lại, do dự không đưa trẻ đi tiêm, ảnh hưởng đến tiến độ của chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bác sỹ CKII Hoàng Thị Thư, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin: “Đối với bệnh do Covid-19 thì miễn dịch tự nhiên thu được khong có giá trị vững bền, có chiều hướng suy giảm sau vài tháng. Vì vậy, khuyến cáo bắt buộc phải tiêm vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên dù chúng ta có tiêm mũi thứ 2 sau khoảng 3 tháng thì khả năng bảo vệ cơ thể cũng sẽ giảm xuống trên 50%. Chính vì vậy mà yêu cầu bắt buộc phải tiêm mũi thứ 3 để chúng ta đảm bảo tăng lượng kháng thể để phòng bệnh. Đặc biệt, hiện tại chúng ta đang khuyến cáo sau mũi thứ 3 người dân cần tiêm phòng mũi thứ 4, dù đã mắc hay chưa mắc Covid-19 để lặp lại miễn dịch”.

Thời gian trước, dư luận cả nước tỏ ra băn khoăn, lo lắng trước thông tin lô vaccine Pfizer tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi với hơn 2,9 triệu liều được gia hạn thêm 3 tháng theo đề nghị của nhà sản xuất. Cũng từ đây, nhiều ý kiến trái chiều về sự việc này xuất hiện, tạo cơ hội cho những đối tượng xấu lợi dụng để tung tin đồn thất thiệt về việc sử dụng vaccine hết hạn.

Hiểu đúng, nhận thức đầy đủ về tiêm Vaccine Covid-19

Ông Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Hầu hết các vaccine đều có hạn 6 tháng, nhưng theo thời gian ngoài các lô xuất đi người ta giữ lại một phần để đánh giá độ bền của vaccine, và qua thời gian chúng ta thấy qua ngưỡng 9 tháng vaccine bảo quản ở điều kiện tiêu chuẩn thì chất lượng vẫn còn nguyên, không bị giảm hiệu lực. Tất cả các tiêu chuẩn đó dẫn đến việc hãng sản xuất đã đề xuất Cục Quản lý dược Hoa Kỳ để gia hạn. Ở đây không có chuyện đem trẻ em ra để phải chị một sản phẩm không an toàn, mà chúng ta thấy sản phẩm này hoàn toàn an toàn, đúng theo các thông số mà nhà sản xuất đã cung cấp cho Bộ Y tế Việt Nam”.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, qua các đợt triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, cho đến nay, tổng số vaccine tỉnh Thái Nguyên nhận về là trên 3 triệu 354 nghìn liều và đều đã được sử dụng hết.

Bác sỹ Phan Bích Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm y tế TP Thái Nguyên cho biết: “Với phương châm vaccine về đến đâu chúng tôi tiên hết đến đấy, đảm bảo nghiêm ngặt quy trình tiêm, đảm bảo an toàn trong khâu bảo quản vaccine. Do vậy mà chúng tôi tiêm hết vaccine qua mỗi đợt, không để tồn và hết hạn vaccine, không hủy bỏ vaccine”.

Một thực tế nữa cho thấy hiện nay vẫn có những người dân còn tâm lý lo ngại và trì hoãn việc cho con em mình tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, cùng với các nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, thực tế sau chiến dịch tiêm phòng vaccine Covid-19 cho trẻ được triển khai trong thời gian qua đã cho thấy độ an toàn và tính hiệu quả của vaccine phòng Covid-19.

Bác sỹ CKII Hoàng Thị Thư, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên giải thích về tác dụng và hiệu quả của vaccine Covid-19 đối với trẻ em: “Chúng ta thấy các đối tượng mắc nhiều gặp ở các cháu từ 5-11 tuổi, thứ nhất các cháu chưa được tiêm vaccine, thứ hai là các cháu cũng không có được miễn dịch bảo vệ. Do vậy khi chúng ta bỏ giãn cách, bỏ cách ly, các cháu đi học trở lại, các cháu tiếp xúc với môi trường, trở thành đối tượng có nguy cơ mắc cao nhất. Chính vì vậy việc tiêm phòng vaccine rất quan trọng. Theo những nghiên cứu và những thông tin từ Tổ chứ Y tế thế giới khẳng đình là các trẻ chưa tiêm vaccine có tỷ lệ mắc Covid-19 cao hơn rất nhiều so với những trẻ đã được tiêm. Ngoài ra những trẻ chưa tiêm khi mắc Covid-19 rồi thì có những biến chứng hoặc những di chứng rất ảnh hưởng đến sức khỏe sau này, đặc biệt là viêm đa hệ thống của trẻ hoặc những tổn thương về di chứng sau này”./.