Toàn tỉnh hiện có trên 380 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số gần 5.500 phòng nghỉ; trong đó có 44 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 4 sao; 22 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành với 1 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành Quốc tế có uy tín. Trong 9 tháng năm 2016, các cơ sở lưu trú đã đón gần 600 nghìn khách du lịch, trong đó khách quốc tế có gần 40 nghìn khách, với tổng doanh thu đạt 139,5 tỷ đồng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên đã tăng cường các hoạt động xúc tiến liên doanh, liên kết du lịch trong và ngoài tỉnh thông qua chuỗi các hoạt động như: Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 8 được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang; Khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên 2016; Hội thi ẩm thực các cấp ...

Cùng với việc chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại du lịch, các thành viên trong Hiệp hội Du lịch tỉnh còn tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện nhân đạo, đặc biệt, trong tháng 1/2016, Hiệp hội đã tổ chức đến thăm và tặng trên 200 phần quà Tết Bính Thân cho đồng bào vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 60 triệu đồng .

Thời gian tới, Hiệp hội Du lịch tỉnh tập trung nghiên cứu, thực hiện các dự án đầu tư, quảng bá các sản phẩm du lịch xứng tầm, nhằm mở ra cơ hội liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Thái Nguyên tới du khách trong nước và quốc tế.

Nhân dịp này, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã kết nạp thêm 5 hội viên mới và tuyên dương, khen thưởng cho 10 tập thể và cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong lĩnh vực hoạt động du lịch; đồng thời tặng các phần quà ý nghĩa cho các nữ doanh nhân nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).