[Megastory] Doanh nhân đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển

TNG là thương hiệu may mặc quen thuộc với nhiều người dân Thái Nguyên và “cha đẻ” của thương hiệu này, người được coi là có duyện nợ với ngành thời trang may mặc đó chính là doanh nhân Nguyễn Văn Thời.

Ngược về quá khứ, ngày 22/11/1979, Công ty CP đầu tư và thương mại TNG tiền thân là Xí nghiệp May Bắc Thái được thành lập. Sự kiện này cũng đánh dấu một mốc son quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp may trên địa bàn Thái Nguyên. Những ngày đầu đầy khó khăn với trang thiết bị thiếu thốn, nhân lực còn ít được đào tạo song ngay năm đầu đi vào hoạt động, xí nghiệp đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch được giao và được UBND tỉnh tặng bằng khen, nhiều tổ sản xuất đạt danh hiệu “Tổ lao động xã hội chủ nghĩa” và nhiều cá nhân đạt danh hiêu “Chiến sĩ thi đua”.

[Megastory] Doanh nhân đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển
[Megastory] Doanh nhân đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển
Đến nay, sau chặng đường 40 năm xây dựng thương hiệu và phát triển, TNG sở hữu 11 chi nhánh may, 2 chi nhánh sản xuất hàng may mặc phụ trợ với tổng số hơn 220 chuyền may.

Đến nay sau chặng đường 40 năm xây dựng thương hiệu và phát triển, TNG sở hữu 11 chi nhánh may, 2 chi nhánh sản xuất hàng may mặc phụ trợ với tổng số hơn 220 chuyền may. Các đối tác của TNG đều là những doanh nghiệp quốc tế lớn trong ngành thời trang như ZARA, MANGO, GAP, CK, Decathlon, The Children’s Place… TNG cũng nhận được nhiều đề nghị hợp tác mới; đã mở rộng hợp tác với các khách hàng như: G-III (Mỹ), IMPERAL (Canada), CHOIS (Hàn Quốc). Hai khách hàng lớn nhất của TNG là Decathlon và The Children’s Place (TCP) đang chiếm ngót 70% giá trị đơn hàng… Ngoài các dự án phục vụ chuyên ngành và đời sống người lao động, TNG còn triển khai Dự án khu đô thị xanh TNG 20ha tại xã Sơn Cẩm (Phú Lương), Khu nhà ở thương mại TNG Village.

Gần 2 năm nay, mặc dù phải căng mình chống đại dịch COVID-19, nhưng công ty vẫn đảm bảo an toàn cho mười sáu nghìn lao động với doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng và đóng góp không nhỏ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh nhà. Đó là kết quả đáng trân trọng và khiến nhiều người nể phục.

Sự có mặt của các xưởng may TNG tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, chính là cách làm để người doanh nhân này đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của từng địa phương. Và cũng trong hành trình 40 năm ấy, trên cương vị người lãnh đạo đứng đầu Công ty, ông Nguyễn Văn Thời – 1doanh nhân có tâm, có tầm luôn sẵn sàng cống hiến hết trí tuệ và thời gian của cuộc đời cho sự phát triển chung đó.

[Megastory] Doanh nhân đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển

Sau nhiều năm gắn bó với nghề giáo viên, chị Nguyễn Thị Như Trang đã quyết định gác lại công việc giảng dạy ở trường Đại học, ở nhà xây dựng và phát triển thương hiệu chè của gia đình. Sẵn nhà xưởng sản xuất chè của bố mẹ chồng đã có từ trước, chị Trang mở rộng quy mô và thành lập HTX Trà Sơn Dung tại tổ 10, phường Quang Trung, TP.Thái Nguyên, với 30 thành viên tham gia. Qua 2 năm đi vào hoạt động, đến nay sản phẩm của HTX Trà Sơn Dung đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được khách hàng xa gần tin tưởng và đón nhận.

[Megastory] Doanh nhân đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển

Thế hệ trẻ 8X làm chè là điều không hề dễ dàng nhưng với chị Trang, thời gian và tâm huyết để nghiên cứu cho ra mắt những mẫu mã bao bì độc đáo, khác biệt và tỉnh tế đã giúp chị có thêm những hướng đi mạnh dạn. Với những người trẻ như chị Trang, nhiệt huyết và sức trẻ chính là hành trang mà mỗi doanh nhân trẻ mang theo, để cùng phát triển thương hiệu chè của địa phương ngày càng lớn mạnh. Hiện nay, HTX Trà Sơn Dung có 3 dòng sản phẩm chủ đạo là: Trà Đinh, Trà móc câu và Trà tôm nõn. Đây là những sản phẩm có giá trị kinh tế cao nhất của HTX, trong đó Trà đinh có giá bán 3 triệu đồng/kg, còn sản phẩm bình dân khác được bán với giá trung bình từ 300.000 - 400.000 đồng/kg. Ngoài bán sản phẩm trong nước, HTX còn xuất khẩu một số sản phẩm sang Nga như: Trà xanh, trà xanh gừng, trà xả với giá trị cao.

"Việc kinh doanh, sản xuất chè không chỉ mang lại nguồn doanh thu lớn cho HTX mà còn góp phần tạo công việc làm cho nhiều lao động địa phương và bà con nhân dân trong vùng với thu nhập ổn định. Đó là điều mà chị Trang và gia đình hướng tới"- chị Trang nói.

[Megastory] Doanh nhân đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển

Với sự có mặt của hơn 7000 doanh nghiệp, Thái Nguyên tự hào với những doanh nhân trí tuệ, bản lĩnh. Nhiều “con thuyền” DN trên địa bàn tỉnh đã thể hiện được sức mạnh hội nhập, vững vàng trong hành trình “vươn ra biển lớn” với nhiều gian nan, thử thách. Những DN, doanh nhân không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh, thực hiện chính sách với người lao động, quản lý sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động, bảo đảm quốc phòng - an ninh; tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua lớn của tỉnh như: cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo… Điều đó thể hiện văn hóa kinh doanh đã thực sự được coi trọng và phát huy trong quá trình xây dựng và phát triển của các DN trên địa bàn tỉnh.

Quyết tâm rất cao của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên hành động vì một môi trường đầu tư, môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, vì sự phát triển của DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh, được thể hiện qua nhiều giải pháp và cách làm đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Cùng kỳ vọng rằng, với sự phát triển bền vững, phồn vinh, thịnh vượng của tỉnh, các DN, doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn sẽ không ngừng lớn mạnh ngang tầm với khu vực và thế giới, luôn là niềm tự hào của Thái Nguyên