Hiệu quả từ mô hình trồng rau thủy canh của hội viên phụ nữ
Mô hình rau thủy canh mang lại thu nhập cho gia đình Nguyễn Thị Luyên, tổ 9, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm

Đầu tư theo mô hình nhà lưới có tổng diện tích 100m2 với hệ thống ống dàn rau thủy canh, những năm qua, gia đình chị Luyên đã cung ứng cho thị trường Thái Nguyên hàng trăm tấn rau sạch, chủ yếu là các loại rau cải, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Luyên, tổ 9, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên cho biết: “Rau này chỉ làm tầm 1 tháng là được ăn thôi. Tính kinh tế thì thu nhập vẫn hơn người đi làm công ăn lương. Vì nó không tốn thời gian”.

Trồng rau theo mô hình thủy canh phát triển tương đối tốt. Tỉ lệ cây sống đạt trên 95%. Năng suất cao hơn từ 40-50%. Thời gian thu hoạch nhanh hơn 10 ngày so với trồng rau trên đất. Chính vì thế, ngay từ khi mới triển khai, chị Luyên luôn chú trọng đến khâu gieo giống, đảm bảo đúng quy trình trồng, chăm sóc để rau sinh trưởng và phát triển tốt. Từ mô hình này đem lại thu nhập cho gia đình 50 triệu đồng/năm trở lên, trở thành mô hình điểm tiêu biểu của Hội Phụ nữ phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, khuyến khích các chi hội tham quan, học tập kinh nghiệm.

Chị Hoàng Thị Oanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 9, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên khẳng định: “Từ lúc làm thành công mô hình này, gia đình chị đã khá lên về kinh tế. Tôi rất phấn khởi và vận động chị em hội viên đến tham quan, động viên và học tập mô hình này của gia đình chị Luyên”.

Chị Hà Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên cho rằng:“Mô hình rau thủy canh này hoàn toàn phù hợp với thực tế ở địa phương. Chính vì vậy, Hội LHPN phường Tân Thịnh đang khuyến khích hội viên đang canh tác theo mô hình truyền thống chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao để phát triển kinh tế cũng như đảm bảo sức khỏe và bảo vệ môi trường sống”.

Với ưu điểm tươi ngon, an toàn cho sức khỏe, ngoài cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng rau sạch, hiện cửa hàng rau thủy canh của chị Luyên còn là nguồn cung cấp chính cho 1 số chợ trên địa bàn thành phố. Hiệu quả của mô hình sẽ mở ra một hướng đi mới, giúp chị em phụ nữ tích cực tham gia sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.