Giải quyết tình trạng quá tải Bệnh viện Y học Cổ truyền
Giai đoạn cao điểm Bệnh viện Y học Cổ truyền không đủ giường bệnh cho bệnh nhân.

Bệnh viện Y học Cổ truyền đi vào hoạt động từ năm 1996 với diện tích hơn 6.400 m2, quy mô 80 giường bệnh. Hiện nay, bệnh viện có quy mô 430 giường bệnh, song trong những giai đoạn cao điểm, bệnh viện đã phải kê hơn 530 giường bệnh.

Bác sỹ CKI Lê Mạnh Công, Phó Trưởng khoa Ngoại - Phụ, Bệnh viện Y học Cổ truyền Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi dự định triển khai một số kỹ thuật về phụ khoa, nhưng với cơ sở vật chất hiện tại thì chúng tôi vẫn chưa triển khai được, bệnh nhân lớn tuổi ngoài thời gian điều trị cũng cần có không gian để luyện tập dưỡng sinh. Với cơ sở vật chất hiện tại thì bệnh viện chưa đáp ứng đầy đủ cho người bệnh có không gian để luyện tập một cách đầy đủ nhất".

Không có quỹ đất nên việc sắp xếp chỗ để xe của bệnh nhân và cán bộ bệnh viện cũng hết sức khó khăn. Bệnh viện đã phải thuê bãi gửi xe bên ngoài khuân viên bệnh viện. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, nhiều giải pháp tình thế đã được bệnh viện triển khai.

Giải quyết tình trạng quá tải Bệnh viện Y học Cổ truyền
Dự án Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên được đầu tư xây mới.

Thực hiện Chương trình “Phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030” của UBND tỉnh Thái Nguyên, tháng 12/2021, Dự án Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Nguyên được đầu tư xây mới và đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật với diện tích đất là 43.000 m2 trên địa bàn xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên. Tổng mức đầu tư Dự án trên 266 tỷ đồng với các hạng mục như: Khối nhà khám - cận lâm sàng và điều trị nội trú; Khối nhà hành chính kỹ thuật nghiệp vụ; Nhà khoa Dược, Nhà khoa chống nhiếm khuẩn và các hạng mục phụ trợ khác. Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để đưa công trình vào sử dụng sớm nhất.

Ông Lý Văn Hòa, Công ty CP BCD Group Thái Nguyên cho biết: "Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung nhân lực tranh thủ thời tiết mùa khô triển khai công trình theo đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư và đưa vào bàn giao tháng 12 năm 2023".

Bác sĩ CKII Trương Thị Thu Hương, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Thái Nguyên cho biết: "Tại cơ sở mới thì chúng tôi sẽ đầu tư phát triển thêm một số khoa mới theo Quyết định số 37 của Bộ Y tế, đặc biệt là triển khai mô hình phát triển dược Bệnh viện, các sản phẩm sản xuất từ dược liệu tại cơ sở mới".

Theo định hướng phát triển, đến năm 2030, Bệnh viện Y học Cổ truyền sẽ có quy mô 500 giường bệnh, hiện đại và đồng bộ hoá hệ thống cơ sở vật chất. Do vậy, việc đầu tư xây dựng một bệnh viện mới khang trang, rộng rãi sẽ giải quyết được tình trạng quá tải, đồng thời đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền của người dân ngày một tăng cao.