Đồng Hỷ tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
Các đơn vị, cơ sở kinh doanh được yêu cầu trang bị đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Ngôi nhà ở của gia đình anh Nguyễn Bá Thạch được anh kết hợp làm cơ sở kinh doanh đã 14 năm nay. Anh kinh doanh rất nhiều mặt hàng như: Điện, điện tử, điện lạnh, gas và các mặt hàng gia dụng khác. Cách đây vài năm, cửa hàng của anh không may gặp cơn hỏa hoạn đã thiêu rụi rất nhiều mặt hàng, thiệt hại trên 300 triệu đồng.

Anh Nguyễn Bá Thạch, xóm Quang Trung, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Thời điểm xảy ra cháy là do nguồn nhiệt từ việc nhà đun nấu vòi gas bị hở nên đã xảy ra cháy. Lúc đấy nhà cửa xây tạm, chưa được kiên cố. Nguồn hàng để lẫn lộn nên lúc đó không di chuyển kịp nên đã bị cháy. Sau lần đó, gia đình đã rút kinh nghiệm, tất cả các mặt hàng giờ được xếp đặt ngăn nắp hơn, có quy củ hơn, không lẫn lộn như ngày xưa nữa”.

Còn đối với Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Trường Thịnh Phát, có địa chỉ tại xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa, là đơn vị chuyên sản xuất, chế biến lâm sản. Với mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao, công ty đã trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy ngay từ khi nhà xưởng bắt đầu được xây dựng. Đơn vị cũng thành lập Đội phòng cháy chữa cháy là những thành viên được tập huấn đầy đủ kiến thức, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, kiểm tra nhắc nhở người lao động về các biện pháp an toàn trong quá trình sản xuất.

Anh Nguyễn Hồng Minh, Tổ trưởng Tổ PCCC của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Trường Thịnh Phát cho biết: “Vì mặt hàng sản xuất, chế biến là gỗ nên công ty đặc biệt chú ý đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Công ty đã thành lập tổ phòng cháy để đảm bảo cho công tác sản xuất được an toàn. Từng thành viên của tổ sẽ được phân công thực hiện nhiệm vụ hàng ngày, hàng giờ 24/24. Mỗi đầu giờ và hết giờ làm việc tổ phòng cháy, chữa cháy kiểm tra các hệ thống đèn báo, cảnh báo, chế độ hoạt động của hệ thống máy móc thiết bị để phục vụ duy trì sản xuất”.

Qua rà soát trên địa bàn huyện có hơn 1.000 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; 60 hộ gia đình xây dựng lắp đặt khung sắt bảo vệ dạng “chuồng cọp”, trong đó có 12 hộ gia đình đã có lối thoát nạn thứ 2.

Trung tá Vũ Thị Thủy, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an huyện Đồng Hỷ phân tích: “Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện để tiếp tục tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh và đến các hộ dân nhất là đối với các địa phương 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Qua đó, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện để tổ chức các lớp tập huấn về công tác phòng cháy, cấp chứng chỉ đối với các hộ kinh doanh cơ sở và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, tự trang bị các bình phòng cháy, tự bảo quản và phòng cháy đối với gia đình, cơ sở kinh doanh”.

Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng cháy nổ trên địa bàn, bên cạnh công tác tuyên truyền, Công an huyện tăng cường kiểm tra công tác an toàn phòng cháy chữa cháy và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết hợp với kiểm tra, cơ quan chức năng cũng hướng dẫn các đơn vị, cơ sở kinh doanh khắc phục triệt để những sơ hở thiếu sót trong phòng cháy chữa cháy, yêu cầu trang bị đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để có thể nhanh chóng xử lý ban đầu khi sự cố không may xảy ra ở cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ./.