dong hanh phat trien kinh te vung nong thon
Mô hình phát triển kinh tế của Anh Hoàng Văn Tư xóm Thịnh Đức 1, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ

Những năm đầu thực hiện mô hình phát triển kinh tế của gia đình, anh Hoàng Văn Tư, ở xóm Thịnh Đức 1, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ khặp không ít khó khăn, đặc biệt, do thiếu vốn và kiến thức thực tế nên hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Được hỗ trợ vay 30 triệu đồng và tư vấn kiến thức chuyển đổi cây trồng từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, năm 2013, anh Tư mạnh dạn chuyển đổi giống chè đồi sang trồng chè cành kết hợp với quy trình chăm sóc phù hợp, có hệ thống tưới tiêu tự động cho sản phẩm có năng xuất, chất lượng cao. Năm 2016, anh Tư tiếp tục thành công với mô hình kinh tế mới là chăn nuôi gà thương phẩm.

Anh Hoàng Văn Tư chia sẻ “Tôi muốn vay vốn thêm từ các ngân hàng, để kinh doanh thêm ví dụ như Thuốc thú y, hay là bán Cám để nâng cao kinh tế gia đình lên”

Năm 2017, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, bà Hoàng Thị Cảnh, ở xóm Vân Hòa, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ đã dành cả 50 triệu đồng để đầu tư vào hệ thống tưới tiêu cho vườn chè và tập trung chăm sóc 50 gốc bưởi Diễn. Đến nay mô hình kinh tế của gia đình bà cho thu nhập trên 80 triệu đồng/năm. Năm 2020, bà Cảnh tiếp tục đầu tư trồng mới 150 gốc bưởi Diễn nhằm nâng cao hơn nữa thu nhập cho gia đình.

Bà Hoàng Thị Cảnh cho biết “Trong thời gian tới, nếu tôi được hỗ trợ vay vốn thêm tôi sẽ đầu tư vào giàn tưới tiêu góp phần nâng cao chất lượng cây chè và cây ăn quả có năng xuất cao hơn”

Thông qua hoạt động ủy thác, đến nay trên địa bàn xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ hiện có 655 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng. Qua quản lý thực tế, các nguồn vốn vay đều được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định đời sống cho người dân. Ông Nguyễn Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết “Nguồn vốn của ngân hàng chính sách rót rất kịp thời, nguồn vốn đó đã giúp người dân vào sản xuất, giúp người dân phát triển kinh tế gia đình”.

dong hanh phat trien kinh te vung nong thon
Nguồn vốn của ngân hàng chính sách được phân bổ kịp thời

Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo là trên 30% thì đến nay chỉ còn chiếm 6% tổng số hộ trên toàn xã. Con số này không chỉ thể hiện hiệu quả trong việc thực hiện giảm nghèo bền vững, mà còn góp phần nâng cao đời sống, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của một xã vùng cao.