Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy động viên, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Ban quản lý các khu công nghiệp
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, dịch COVID-19 đang tiếp tục có những diễn biến nhanh và phức tạp, không chỉ xảy ra ở khu dân cư mà đã và đang xảy ra tại các khu công nghiệp. Nhưng với sự chủ động trong chỉ đạo đúng, trúng, kịp thời khoanh vùng, truy vết thần tốc, dập dịch một cách hiệu quả bước đầu nên đến nay, tỉnh Thái Nguyên vẫn đang an toàn trước dịch bệnh. Kết quả đó có sự nỗ lực của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 257 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực, với gần 87.000 người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp. Trước tình hình dịch COVID-19, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã chủ động triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của ngành y tế về công tác phòng, chống dịch đến các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Trong đó, chú trọng đến công tác phối hợp với các ngành, địa phương nơi có khu công nghiệp, xây dựng, kiện toàn phương án, đánh giá nguy cơ, xây dựng kịch bản xử lý các tình huống; chỉ đạo các doanh nghiệp kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó, đã chỉ đạo các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức diễn tập phương án phòng chống dịch và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng đã làm rõ một số nội dung kiến nghị của Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, đồng thời đề nghị Ban sớm chỉ đạo các doanh nghiệp lập sơ đồ vị trí làm việc đối với từng người lao động tại các phân xưởng sản xuất để thuận lợi cho truy vết, khoanh vùng khi có dịch; tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người lao động theo chỉ đạo của tỉnh.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực của Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt đã khoanh vùng, dập dịch kịp thời các trường hợp liên quan đến ca bệnh 5999. Đồng chí yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với người ra, vào các doanh nghiệp để kịp thời ngăn chặn nguồn lây dịch COVID-19 vào khu công nghiệp.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy động viên, kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Ban quản lý các khu công nghiệp
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch trên địa bàn phường Lương Sơn, TP Sông Công

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: "Doanh nghiệp trong thời gian tới, các đồng chí phải quan tâm đến vấn đề kiểm soát người ra, vào khu công nghiệp. Các đồng chí phải làm, phải giao nhiệm vụ và quy trách nhiệm cho doanh nghiệp và mạnh dạn xử lý đối với doanh nghiệp vi phạm, phải tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về kế hoạch, cũng như công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt về hình thức xử phạt và xử lý hình sự đối với vụ việc có dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh".

Sau buổi làm việc với Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp đến kiểm tra thực tế, động viên và trao quà hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch trên địa bàn phường Lương Sơn, TP Sông Công. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự chuẩn bị của thành phố về điều kiện cơ sở vật chất đối với các chốt, đồng thời chia sẻ sự vất vả của các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây nói riêng và các chốt trên địa bàn toàn tỉnh nói chung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ: "Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn còn ở mức khá an toàn. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ cũng như nhân dân trong tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của tất cả các đồng chí. Thời tiết nóng nực, nhưng lực lượng liên ngành đã phải trực chốt để góp phần ngăn ngừa dịch bệnh, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân trong tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi biểu dương, ghi nhận và tuyệt đối tin tưởng vào sự cố gắng của các đồng chí để giữ cho một Thái Nguyên luôn an toàn và vượt qua đại dịch COVID-19 này".

Đồng chí cũng lưu ý, công tác phòng, chống dịch không thể lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy, các lực lượng cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời báo cáo những bất cập trong quá trình thực hiện để Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời điều chỉnh, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định.