Định Hóa: 100 người đầu tiên tiêm phòng COVID-19 - đã psth đhóa
Để bảo đảm hoạt động tiêm chủng đúng quy trình, an toàn, điểm tiêm được bố trí theo quy tắc một chiều: thứ tự từ bàn đón tiếp, hướng dẫn đến khu vực chờ; bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng; bàn tiêm chủng; khu vực theo dõi sau tiêm...

Được biết, có khoảng 100 người được tiêm vắcxin miễn phí COVID-19 trong ngày đầu tiên. Để bảo đảm hoạt động tiêm chủng đúng quy trình, an toàn, điểm tiêm được bố trí theo quy tắc một chiều: thứ tự từ bàn đón tiếp, hướng dẫn đến khu vực chờ; bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng; bàn tiêm chủng; khu vực theo dõi sau tiêm... Đặc biệt, bệnh viện cũng đã bố trí đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, thành lập đội cấp cứu xử trí phản vệ để sẵn sàng xử trí kịp thời các trường hợp cấp cứu, phản ứng sau tiêm, nếu có.

Ông Nguyễn Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa cho biết: "Triển khai kế hoạch của Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện, công tác chuẩn bị điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021, huyện tổ chức tiêm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa. Sau khi nhận kế hoạch, chúng tôi đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện triển khai, chuẩn bị đầy đủ công tác trước ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5. Buổi sáng 4/5, chúng tôi đã triển khai ngay".

Định Hóa: 100 người đầu tiên tiêm phòng COVID-19 - đã psth đhóa
Theo kế hoạch, từ ngày 4/5 đến hết 8/5, huyện Định Hóa sẽ tổ chức tiêm vắcxin phòng COVID-19 cho gần 1.000 người.

Ngay trong buổi sáng của ngày đầu tiên tổ chức tiêm phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện Đa khoa huyện đã tổ chức khám sàng lọc và tổ chức tiêm cho gần 60 người. Qua theo dõi, những người được tiêm có sức khỏe đều ổn định. Nhân viên y tế cũng khuyến cáo, sau khi tiêm phòng, bản thân những người được tiêm cần tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong vòng 1 đến 2 ngày tiếp theo, nếu có gì bất thường cần đến bệnh viện để chuẩn đoán và xử lý kịp thời. Chị Trần Thị Lừng, cán bộ Bệnh viện Đa khoa Định Hóa, người được tiêm phòng ngày đầu tiên chia sẻ: "Lúc đầu tiêm, tôi cảm thấy rất hồi hộp vì lo không biết sẽ có triệu chứng nào, sau khi được tư vấn, tôi thấy rất yên tâm và tiêm vắc xin. Tôi cũng thấy rất vinh dự khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19, trước hết là bảo vệ an toàn cho bản thân, sau đó là cho gia đình và cộng đồng".

Vắc xin phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm này là vắc xin của AstraZeneca, một trong ba vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vắc xin được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C. Do đây là vắc xin mới được sử dụng lần đầu tiêm trên địa bàn, nên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Định Hóa đã thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển vắcxin cho đến tận bàn tiêm.

Bà Mai Thị Sửu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Định Hóa cho biết thêm: "Trung tâm Y tế - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Định Hóa đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện Định Hóa xây dựng Kế hoạch số 88 ngày 22/4/2021 về việc triển khai chiến dịch tiêm vắcxin phòng COVID-19 năm 2021 trên địa bàn huyện. Trên cơ sở phân bổ của tỉnh, huyện Định Hóa được phân bổ 980 liều vắcxin tiêm phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ bao gồm: cán bộ y tế và những người cán bộ, lực lượng ở tuyến đầu phòng, chống dịch. Sau khi tham mưu ban hành kế hoạch cũng đã chỉ đạo các trạm y tế tham mưu cho Ban Chỉ đạo các xã rà soát các đối tượng nằm trong diện ưu tiên theo Nghị quyết 21, sau đó, thống kê và sàng lọc sơ bộ tại các trạm y tế cơ sở; tổng hợp danh sách để tiến hành chiến dịch tiêm tại huyện. Trong quá trình tổ chức triển khai chiến dịch cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chuyên môn như: Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa, các cơ quan liên quan để tổ chức triển khai chiến dịch đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo vắcxin được tiêm cho đúng đối tượng".

Theo kế hoạch, từ ngày 4/5 đến hết 8/5, huyện Định Hóa sẽ tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho gần 1.000 người. Trong ngày đầu tiên sẽ có 100 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19; các ngày tiếp theo sẽ có 250 người trở lên được tiêm miễn phí vắc xin phòng COVID-19./.