* Trong tuần qua, bên cạnh thông tin về các điểm nóng xung đột Nga-Ukraine; Hamas - Israel, … cả thế giới đã rúng động bởi vụ vụ xả súng kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moskva của Nga ngày 22/3 làm hơn 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Chú thích ảnh
Hiện trường đổ nát sau vụ tấn công nhà hát trong trung tâm Crocus City Hall tại Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga, ngày 23/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và nhiều nước trên thế giới đã kịch liệt lên án vụ tấn công, đồng thời gửi lời chia buồn tới các nạn nhân. Các lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 11 nghi can thực hiện vụ tấn công đẫm máu này, trong đó xác định được danh tính của 4 đối tượng tham gia trực tiếp và tất cả đều là "công dân Tajikistan". Ngày 24/3 được Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng khủng bố đẫm máu này. Tổng thống Putin khẳng định: "Nước Nga đã hơn một lần trải qua những thử thách khó khăn nhất, đôi khi không thể chịu đựng nổi, nhưng (nước Nga) thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn. Bây giờ cũng sẽ như vậy". Ông nêu rõ các cơ quan thực thi pháp luật Nga sẽ điều tra, xác định và nghiêm trị tất cả những kẻ lên kế hoạch và tham gia vào vụ tấn công này.

- Được tin vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, tỉnh Moscow, Nga xảy ra tối 22/3/2024 (giờ địa phương) khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 23/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Hội đồng liên bang Quốc hội Nga Valentina Matvienko và Chủ tịch Đuma Quốc gia Quốc hội Nga Vyacheslav Volodin.

Liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, Moskva của Nga, ngày 23/3/2024, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Chúng tôi hết sức bàng hoàng khi nhận được thông tin về vụ tấn công khủng bố dã man này và xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Nga cùng gia đình các nạn nhân lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất.

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tin tưởng chắc chắn rằng những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị thích đáng".

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã khuyến cáo cộng đồng hạn chế có mặt tại những khu vực đông người, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và liên hệ ngay với Đại sứ quán theo đường dây nóng bảo hộ công dân +79166821617 hoặc Tổng đài bảo hộ công dân tại Việt Nam +84981848484 khi gặp tình trạng khẩn cấp để được hỗ trợ.

- Nhằm kêu gọi sự chú ý trước những mất mát của thiên nhiên và tình trạng biến đổi khí hậu, người dân trên khắp thế giới sẽ tham gia một chiến dịch thường niên mang tên Giờ Trái Đất vào ngày 23/3. Đó là sự kiện tắt đèn được thực hiện trong 1 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 20h30 (giờ địa phương).

Chú thích ảnh
Tắt đèn hưởng ứng "Giờ Trái Đất" tại tòa tháp đôi Petronas (trái) và tháp KL ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 23/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Sự kiện tắt đèn thường niên do Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) - một tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn hoang dã và môi trường - khởi xướng từ năm 2007 và giờ đây đã trở thành chất xúc tác quan trọng thúc đẩy phong trào bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo, sự kiện tắt đèn năm ngoái đã thu hút người ủng hộ tại trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo đó tích lũy được tổng cộng 410.000 giờ tắt đèn cho hành tinh. Ban tổ chức sự kiện năm kỳ vọng người dân trên thế giới sẽ dành 60 phút trong sự kiện năm nay để làm điều có ích cho Trái Đất.

Một người phát ngôn của WWF ở Anh nêu rõ Giờ Trái Đất là khoảnh khắc đoàn kết toàn cầu, tập hợp mọi người trên khắp thế giới cùng nhau nhìn nhận thực tế về cuộc khủng hoảng khí hậu và thiên nhiên đang diễn ra, đồng thời truyền cảm hứng cho mọi người hành động và ủng hộ những thay đổi cấp thiết. Ông nhấn mạnh: "Những hành động nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Vì vậy chúng tôi mong chờ xem có bao nhiêu người tham gia sự kiện năm nay và dành một giờ cho Trái Đất để giúp hồi sinh thế giới của chúng ta".

Như một phần của chiến dịch năm nay, nhiều địa danh nổi tiếng của Anh sẽ ủng hộ Giờ Trái Đất bằng cách tắt đèn, bao gồm London Eye và bốn Bảo tàng Tate ở London, Liverpool và Cornwall. Ngoài ra, BFI IMAX, Đèn Piccadilly, Westfield, Cung điện Hoàng gia Lịch sử và Cung điện Buckingham cũng sẽ tắt tất cả đèn vào Giờ Trái Đất để ủng hộ chiến dịch.

Tại Ấn Độ, thành phố Hyderabad sẽ tham gia Giờ Trái Đất vào tối 23/3 bằng việc tắt đèn tại các công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố. Sự kiện này cũng được hưởng ứng tại các văn phòng và cơ quan chính phủ trên khắp bang Telangana, nơi nguồn điện sẽ bị ngắt trong một giờ.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, Giờ Trái Đất là "lễ hội toàn cầu thể hiện tình đoàn kết với hành tinh của chúng ta". Ông kêu gọi: "Hãy cùng tắt đèn và hướng thế giới đến một tương lai tươi sáng hơn".

* Trong tuần, từ ngày 18 - 24/3, nhiều vấn đề thời sự nổi bật thu hút sự quan tâm của dư luận: Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự: Tổ quốc trên hết!; Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công; Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023; Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam; Điện chia buồn vụ tấn công khủng bố ở Moskva; Thi hài thuyền viên Việt Nam tử nạn ở Biển Đỏ đã được đưa về nước;…

- Phải “công tâm, khách quan, khoa học, đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết”- Thông điệp trong bài phát biểu quan trọng "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ta mới đây thu hút sự quan tâm, đồng tình của đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân cả nước.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận phiên họp, ngày 13/3. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Không phải bỗng dưng dư luận để tâm chuyện nhân sự của Đại hội XIV. Hai năm nữa là tới sự kiện trọng đại này, song thách thức đặt ra cho Đảng đang nhiều hơn thuận lợi. Đó là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế, sức ép lạm phát lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số nơi có xu hướng suy giảm. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng, nhiều doanh nghiệp phải giảm nhân công, giảm giờ làm, cho người lao động nghỉ việc. Đời sống của người lao động vì thế mà cũng gặp nhiều khó khăn. Trước bối cảnh đó, tình hình thế giới và khu vực lại có những diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó lường.

Đại hội XIV tổ chức đúng vào thời điểm đất nước ta trải qua 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây cũng là thời điểm chuyển giao thế hệ từ lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, được rèn luyện, trưởng thành trong những năm tháng kháng chiến, chủ yếu được đào tạo ở trong nước và tại các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, sang lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, trưởng thành trong hòa bình và được đào tạo từ nhiều nguồn, nhiều nước có thể chế chính trị khác nhau.

Bởi vậy, chuyện Đảng ta dự định lựa chọn, bố trí ai vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo- nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đủ sức gánh vác nhiệm vụ to lớn, nhận được sự quan tâm sâu sắc, chính đáng của toàn Đảng, toàn dân.

Dư luận đặc biệt đồng tình với phát biểu của Tổng Bí thư: “công tác nhân sự Đại hội là vô cùng quan trọng nhưng cũng hết sức phức tạp, khó khăn, nặng nề, đòi hỏi Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, với quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách làm thật sự công tâm, khách quan, khoa học, đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết”.

Ý kiến về việc này, Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, chia sẻ: Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn “đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết, trước hết”. Quan điểm này là nguyên tắc tối cao trong quá trình lãnh đạo cách mạng, là một trong những nguyên nhân đưa đến thành công của cách mạng Việt Nam. Việc “đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết, trước hết” của Người không chỉ là mục tiêu, là hành động đấu tranh, giải phóng dân tộc, bảo vệ nền độc lập, thống nhất đất nước, mà còn hướng tới lợi ích của nhân dân. Yêu nước không thể chung chung, trừu tượng. Yêu nước chính là yêu nhân dân, là đem lại độc lập, cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

Nhìn quan điểm này trong tình hình công tác nhân sự hiện nay, Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức khẳng định: Rõ ràng song hành với khó khăn, thách thức là thời cơ, vận hội. Vị thế của đất nước chưa bao giờ to lớn như hiện nay. Việt Nam đang làm bạn với tất cả các nước. Các quốc gia, các cường quốc đều muốn quan hệ, muốn nâng cấp quan hệ đối với Việt Nam. Trong tình hình mới và với những điều kiện đó, người cán bộ lại càng cần có bản lĩnh, toàn tâm, toàn ý phát huy năng lực để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Người cán bộ phải đặt lợi ích của nhân dân, đặt lợi ích của tập thể, của đất nước lên trên lợi ích cá nhân.

“Giai cấp nằm trong cộng đồng, giai cấp nằm trong nhân dân. Đảng nằm trong dân, Đảng là của dân”, Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức khẳng định.

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức cũng đồng tình với phân tích thẳng thắn của Tổng Bí thư về những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ. Trong đó, có những người lúc nào cũng chỉ tính đến lợi quyền, bổng lộc, quên cả “thanh liêm, danh dự”.

“Vào thời điểm đất nước vừa đứng trước những vận hội lớn, nhưng cũng vừa nước sôi, lửa bỏng này, nếu không giải quyết được những tồn đọng nhiều năm, nhiều khóa này, rất khó thực hiện được ước mơ, khát vọng đất nước hùng cường của chúng ta”, Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức bộc bạch.

Cho biết đọc rất kỹ bài viết "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng", Đại tá Nguyễn Văn Niên, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Dược Binh đoàn 12, (trú tại Khương Trung, Đống Đa, Hà Nội) đặc biệt tâm đắc với yêu cầu của Tổng Bí thư là phải “đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết”.

“Những năm 60, có một khẩu hiệu dán ở khắp nơi là: Tổ quốc trên hết. Ở đây nghĩa là, người cán bộ, đảng viên phải đặt Tổ quốc lên trên hết, phải đặt Đảng lên trên hết. Không thể đặt lợi ích của mình lên trên”, đại tá Nguyễn Văn Niên bày tỏ, song cũng thẳng thắn "nói thì dễ nhưng làm lại không dễ, phải rất công tâm, phải rất lắng nghe ý kiến của nhân dân, ý kiến của những người xung quanh”.

Đại tá Nguyễn Văn Niên cũng bày tỏ, ông vẫn thường nghĩ vì sao Bác Hồ và Đảng Cộng sản Việt Nam lại quy tụ được những người ưu tú nhất vào hệ thống, hấp dẫn được cả dân tộc tham gia vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại? Đó chính là bởi mục đích, mục tiêu cao nhất của Đảng là lợi ích của nhân dân. Và thực tiễn kể từ ngày lập nước đã cho thấy, khi có được sự đồng lòng thì một dân tộc nhỏ bé cũng có thể trở thành vĩ đại. Thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ là minh chứng rất rõ đường lối đúng đắn của Đảng được sự tin tưởng của nhân dân đã đi đến thắng lợi trọn vẹn và vĩ đại.

“Để thành công trên con đường mà Bác Hồ, Đảng và dân tộc đã lựa chọn, công tác nhân sự sắp tới là vô cùng quan trọng. Chỉ khi có đội ngũ cán bộ tốt thì mới có chính sách phù hợp hơn, tốt hơn để đất nước phát triển mà lại không bị mất cán bộ. Có như vậy mới giải quyết những công việc ở tầm chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn, có hiệu quả những tình huống phức tạp có quan hệ đến sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, sự sống còn của chế độ”, ông Nguyễn Văn Niên bày tỏ.

- Tối 23/3, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiẻu biểu năm 2023. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và trao giải thưởng tại buổi lễ.

Chú thích ảnh
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và Gương mặt trẻ triển vọng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi lễ, 9 gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam và 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 có thành tích nổi trội, xuất sắc trên các lĩnh vực: Học tập; Nghiên cứu khoa học - sáng tạo; Lao động sản xuất; Kinh doanh - khởi nghiệp; Quốc phòng; An ninh trật tự; Thể dục thể thao; Hoạt động xã hội; Văn hóa nghệ thuật; Quản lý hành chính Nhà nước đã được vinh danh. Đây là giải thưởng cao quý của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận những nỗ lực, phấn đầu vươn lên của các bạn trẻ, tạo sự lan toả trong cộng đồng, tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo… trong thanh thiếu nhi.

Các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023 là những tấm gương điển hình, với bảng thành tích ấn tượng, truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, chúc mừng các gương mặt trẻ về những thành tích xuất sắc trong thời gian qua, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy nêu rõ: Đất nước chúng ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khát vọng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, trở thành một nước công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045. Thực hiện khát vọng đó cần có sự chung tay, đồng lòng của toàn thể nhân dân, trong đó có một bộ phận cực kỳ quan trọng, đó là những người trẻ.

Anh Bùi Quang Huy khẳng định các gương mặt trẻ được tôn vinh hôm nay là minh chứng rõ nét nhất cho khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam…

Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Liên quan vụ tàu hàng True Confidence, treo cờ Barbados, bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công bằng tên lửa ngày 6/3 ở khu vực Biển Đỏ ngoài khơi cảng Aden của Yemen làm một người Việt Nam thiệt mạng, tối 24/3, thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên được các cơ quan chức năng cùng gia đình đưa về nước.

Chú thích ảnh
Các đoàn thể, cơ quan, chính quyền địa phương ở phường Đằng Lâm, quận Hải An (Hải Phòng) thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình thủy thủ Đặng Duy Kiên. Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN

Sau khi về đến Hải Phòng, thi hài anh Đặng Duy Kiên được đưa ghé qua ngôi nhà tại phố Trung Hành, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, sau đó di chuyển về Vĩnh Bảo - quê hương của anh Đặng Duy Kiên. Đại diện đoàn thể công ty, chính quyền địa phương đã tới chia buồn, tiễn đưa cùng gia đình anh Đặng Duy Kiên.

Như tin đã đưa, tàu hàng True Confidence có thủy thủ đoàn 20 người, gồm 15 người Philippines, 4 người Việt Nam và 1 người Ấn Độ. Vụ tấn công khiến 3 người thiệt mạng, gồm 2 người Philippines và 1 người Việt Nam.

Tối 14/3, ba thuyền viên người Việt Nam gồm các anh Phạm Văn Thành (sinh năm 1985, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Tảo (sinh năm 1988, quê Hải Dương) và Phùng Văn An (sinh năm 1991, quê Nam Định) - là những người thoát nạn khi tàu hàng bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ đã trở về quê nhà an toàn từ Djibouti, sau chặng hành trình hơn 15 giờ bay, quá cảnh tại Ethiopia và Bangkok (Thái Lan).

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật thông tin các hoạt động, sự kiện trong tỉnh với nhiều tin đáng chú ý: Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng; Triển khai các Chương trình MTQG hiệu quả, kịp thời, sáng tạo; Trao chứng nhận đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sông Công II - Giai đoạn 2;…

- Ngày 22/3, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 67, khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025, để thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu kết luận hội nghị

Các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến vào 15 nội dung gồm: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024 của Đảng bộ tỉnh; Kế hoạch tổ chức Đại hội và Đề án nhân sự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI nhiệm kỳ 2024-2029; Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 70 ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025; Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc phân bổ dự toán ngân sách năm 2024 , việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023; chủ trương đầu tư các Dự án Khu đô thị, khu dân cư tại Thành phố Phổ Yên; chủ trương cấp phép khai thác đất san lấp trong diện tích Dự án xây dựng đường nội thị khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ; chủ trương đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đá thuộc xã La Hiên, huyện Võ Nhai và một số nội dung quan trong khác.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng ý về mặt chủ trương đối với các nội dung do Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trình xin ý kiến trước khi trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa 14, giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các cơ quan tham mưu, đề xuất tiếp thu ý kiến thảo luận của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chỉ đạo rà soát, xem xét thận trọng, kỹ lưỡng; quyết định theo thẩm quyền và chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đối với những nội dung khác, đồng chí đề nghị các cơ quan tham mưu bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung văn bản, tiếp tục trình cấp có thẩm quyền và tiến hành các bước tiếp theo theo quy trình, quy định.

- Ngày 18/3/2024, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì cuộc họp với thành viên Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá việc triển khai công tác quản lý nhà nước trong thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Triển khai các Chương trình MTQG  hiệu quả, kịp thời, sáng tạo
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí yêu cầu các Chương trình MTTQ được triển khai hiệu quả, kịp thời, hơn nữa các địa phương, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị, địa phương cần tích cực chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nghiên cứu kỹ các văn bản của Trung ương, của tỉnh; rà soát, tổ chức thực hiện các chương trình trong lĩnh vực quản lý theo thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc để được hướng dẫn. Cơ quan thường trực của BCĐ các chương trình MTQG tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của ngành, địa phương , thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh, UBND tỉnh và trước pháp luật về việc triển khai Chương trình MTQG theo lĩnh vực, phạm vi quản lý.

- Trong tuần Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Viglacera Thái Nguyên - chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sông Công II - Giai đoạn 2.

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 3.985 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là trên 597 tỷ đồng; thời gian hoạt động 50 năm; quy mô trên 296ha, gồm 2 khu thuộc 2 xã Tân Quang và Bá Xuyên; thời gian thực hiện không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.

Khẳng định Thái Nguyên luôn chú trọng phát triển các Khu, Cụm CN. Để các nhà đầu tư thuận lợi trong triển khai Dự án, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghỉ các sở, ngành địa phương tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác GPMB, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép đón đền bù… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào KCN; các chủ đầu tư chủ động phối hợp với sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan nhằm sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý và bố trí vốn triển khai đảm bảo tiến độ theo kế hoạch./.