Dịch vụ công trực tuyến tạo động lực cho cải cách hành chính lĩnh vực đất đai
Người dân khi đến làm thủ tục hành chính về đất đai đều được viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai hỗ trợ lập tài khoản và nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Gần một năm trở lại đây, người dân khi đến làm thủ tục hành chính về đất đai đều được viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai hỗ trợ lập tài khoản và nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Mặc dù, còn khá nhiều bỡ ngỡ, lúng túng khi thực hiện song người dân cũng cảm nhận được sự tiện ích của hình thức giao dịch này.

Chị Chu Thị Hằng, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Với công nghệ như hiện nay rất tiện lợi, hiện đại, đổi mới nhưng phải phù hợp, ngắn gọn".

Dịch vụ công trực tuyến tạo động lực cho cải cách hành chính lĩnh vực đất đai
Hiện nay, hầu hết UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Không chỉ thực hiện ở cấp huyện, hiện nay, hầu hết UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đây được xem là những bước đi ban đầu để người dân quen với hình thức giao dịch hiện đại này.

Chị Trương Thị Cúc, công chức địa chính xây dựng phường Tân Hương, TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho hay: "Tài khoản dịch vụ công còn có thể nộp các hồ sơ khác như cấp phép xây dựng".

Công cuộc chuyển đổi số đã giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính về đất đai. Để tiếp tục phát huy, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị trực thuộc đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp cho người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thuận lợi nhất.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi nhánh của Văn phòng tại 9 huyện, thành phố đã tiếp nhận trên 46.000 hồ sơ thuộc danh mục hồ sơ mức độ 4 được giải quyết trực tuyến, đạt tỷ lệ 67,47%. Đây là 1 con số đầy ý nghĩa không chỉ vì đã vượt chỉ tiêu 55% UBND tỉnh giao mà còn cho thấy sự đột phá khi cả năm 2021 tỷ lệ này mới chỉ chiếm vài phần trăm. Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong năm 2023, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số từ tỉnh xuống các chi nhánh.

Ông Kiều Quang Khánh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Đối với chúng tôi khó khăn nhất là sự tiếp cận của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, chúng tôi chỉ đạo các Chi nhánh của Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp, đặc biệt là UBND cấp xã để kịp thời hướng dẫn và định hướng người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì tiếp cận dịch vụ công trực tuyến".

Thủ tục hành chính về đất đai luôn là lĩnh vực phức tạp vì liên quan đến nhiều quy định, nhiều loại giấy tờ khác nhau. Tuy nhiên, với những thay đổi căn bản trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thời gian qua đã và sẽ giúp người dân thực hiện công việc này một cách thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn./.