Tăng cường bảo mật trong hoạt động chuyển tiền
Bắt đầu từ ngày 1/7/2024, mọi hoạt động giao dịch chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên bắt buộc phải thực hiện xác thực sinh trắc học đối với chủ tài khoản.

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước, bắt đầu từ ngày 1/7/2024, mọi hoạt động giao dịch chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên bắt buộc phải thực hiện xác thực sinh trắc học đối với chủ tài khoản. Đây được xem là một bước tăng cường thêm 1 lớp bảo mật giúp hoạt động chuyển tiền qua tài khoản chính xác và an toàn hơn.

Chị Hứa Thị Nhung, xã Huống Thượng, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Nhà nước đã triển khai sinh trắc vân tay và khuôn mặt đảm bảo độ tin cậy cao hơn sẽ không bị giả mạo".

Anh Nguyễn Hữu Hoàng, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên cũng cho rằng: " sẽ bảo mật hơn so với nhập 6 số vì mã OTP cũng có thể bị lộ".

Tăng cường bảo mật trong hoạt động chuyển tiền
Để thực hiện quyết định này, thời gian vừa qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã bắt tay vào thu thập sinh trắc học của khách hàng.

Để thực hiện quyết định này, thời gian vừa qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã bắt tay vào thu thập sinh trắc học của khách hàng, đồng thời tập huấn cho đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng về biện pháp này nhằm hỗ trợ tối đa cho khách hàng và đảm bảo đến 1/7 có thể đưa vào áp dụng một cách trơn tru.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, Ngân hàng BIDV chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Từ tháng 3, BIDV đã triển khai đến cán bộ, nhân viên và yêu cầu trong tháng 4 toàn bộ cán bộ, nhân viên của BIDV sẽ phải cài đặt sinh trắc học 100% để nắm được quy trình cài đặt cũng như khó khăn phát sinh khi cài đặt sinh trắc học. Với các thiết bị của khách hàng không đáp ứng sinh trắc học thì BIDV hỗ trợ khách hàng đến các quầy giao dịch để cài đặt cho khách hàng lần đầu".

Bên cạnh việc thực hiện sinh trắc học đối với khách hàng trong hoạt động chuyển khoản, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thường xuyên chỉ đạo và tăng cường kiểm tra việc thực hiện bảo mật cho khách hàng đối với các ngân hàng trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong các hoạt động liên quan đến ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra, giám sát và hướng dẫn chỉ đạo làm tốt việc này để đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, phối hợp đảm bảo bí mật, an toàn tài sản",

Cùng với các biện pháp tích cực mà Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng, tổ chức tín dụng triển khai để bảo vệ khách hàng, mỗi người dân cũng cần nâng cao cảnh giác và hết sức cẩn trọng trong các hoạt động giao dịch, chuyển khoản tiền, bởi hiện nay thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng hết sức tinh vi và thường xuyên thay đổi./.