Facebook Zalo youtube Tiktok

Dịch vụ công trực tuyến góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh

Xã hội
Thời gian qua, Thái Nguyên là một trong những địa phương đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực; đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhằm cải cách hành chính, tạo môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
aa
Dịch vụ công trực tuyến góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các doanh nghiệp có thể nộp và nhận hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện.

Chỉ với máy tính có kết nối mạng Internet, chị Âu Thị Đồng, cán bộ bộ phận Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Khai thác chế biến Khoáng sản Núi Pháo có thể dễ dàng sử dịch vụ công mức độ 4 để làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Nộp hồ sơ nhanh chóng sau vài phút và chờ tin nhắn thông báo trên phần mềm hoặc email về thời gian trả kết quả đã giúp cho công việc của chị Đồng và bộ phận Hành chính nhân sự được thuận lợi hơn rất nhiều. Chị Âu Thị Đồng chia sẻ: "Công ty TNHH Khai thác chế biến Khoáng sản Núi Pháo đã thực hiện nộp nhiều bộ hồ sơ trên trang dịch vụ công của tỉnh và của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Công ty thấy rằng dịch vụ này rất thuận tiện, nhanh gọn, không phải đi lại nhiều, khi hồ sơ hoàn thiện xong có thông báo và công ty sắp xếp xuống nhận kết quả".

Không chỉ đem đến sự thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cũng tạo điều kiện cho các cán bộ, chuyên viên của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên hoàn thành tốt hơn công việc của mình. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay cũng giúp giảm bớt việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, nhân viên với người dân và doanh nghiệp. Anh Dương Minh Thành, chuyên viên Phòng Chính sách lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thái Nguyên cho hay: "Việc giải quyết thủ tục hành chính của các bộ phận chuyên môn của Sở đã được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Việc nộp hồ sơ được thực hiện khoa học và linh hoạt từ Bộ phận một cửa của Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ và gửi hồ sơ đến bộ phận chuyên môn của các sở, ban, ngành để giải quyết và thực hiện theo đúng quy trình các bước thực hiện, các tổ chức, cá nhân có thể theo dõi trên trang dịch vụ công của tỉnh".

Trước đây, cán bộ, nhân viên bộ phận Hành chính của Công ty Xăng dầu Bắc Thái phải trực tiếp đến các sở, ban, ngành liên quan để nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính, thì đến nay, các thủ tục hành chính đều có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch cụ công trực tuyến tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ website: dichvucong.thainguyen.gov.vn, sau đó, nhận kết quả online hoặc nhận qua đường bưu chính. Ông Phạm Kiên, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Thái cho biết: "Trước đây, chúng tôi phải mang hồ sơ trực tiếp đến cơ quan nhà nước như: hồ sơ giá, quyết định giá, thủ tục đủ điều kiện kinh doanh, đăng ký kinh doanh; cán bộ, nhân viên đơn vị đi nộp hồ sơ phải chờ đợi, mất thời gian, nhưng bây giờ hồ sơ nộp trực tuyến nhanh hơn".

Trên lĩnh vực y tế, thời gian qua, việc triển khai những thủ tục hành chính công mức độ 4 như: cấp lại giấy chứng sinh đối với trường hợp bị mất hoặc hư hỏng, cấp Chứng chỉ hành nghề dược,… cũng đã nhận được sự đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp. Sở Y tế Thái Nguyên đã thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.

Chị Hoàng Thị Diễm, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho hay: "Các bước làm trên trực tuyến rất đơn giản, chỉ cần đăng ký, đăng nhập tài khoản, làm các thủ tục theo yêu cầu".

Thời gian qua, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của các cơ quan Nhà nước thuộc tỉnh. Các sở, ngành của tỉnh đã đồng loạt công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 4. Một số sở, ngành đã đề nghị các cá nhân, doanh nghiệp truy cập Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công của tỉnh; yêu cầu bộ phận chuyên môn triển khai nghiêm túc, tăng cường tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện.

Hiện nay, trên cổng dịch cụ công trực tuyến tỉnh Thái Nguyên có trên 1.200 thủ tục hành chính được triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ở 3 cấp hành chính (tỉnh, huyện, xã). Dịch vụ công mức độ 4 là mức độ cao nhất cho phép hoàn tất khâu thanh toán điện tử để người dân tiện lợi trong giao tiếp công, có thể hoàn tất hồ sơ từ bất cứ đâu, giảm thiểu thủ tục hành chính và chi phí trong giao dịch. Đây cũng là yếu tố thách thức nhất trong quá trình cải cách chính quyền điện tử từ các bên, cơ quan quản lý, nhà quản lý công và thói quen giao dịch của công dân.

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên thông tin: "So với 1, 2 năm về trước, tỷ lệ giải quyết dịch vụ công mức độ 4 của Thái Nguyên ở mức trung bình thấp, tuy nhiên, sau khi Nghị quyết chuyển đổi số ban hành và đi vào cuộc sống tỷ lệ dịch vụ công mức độ 4 đến nay đạt 100%, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi".

Dịch vụ công trực tuyến góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
Từ khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động cho đến nay, lượng hồ sơ, thủ tục hành chính nộp trực tuyến cũng như thanh toán trực tuyến đã tăng mạnh.

Từ khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động cho đến nay, lượng hồ sơ, thủ tục hành chính nộp trực tuyến cũng như thanh toán trực tuyến đã tăng mạnh. Trên 302 nghìn thủ tục được tiếp nhận, tỷ lệ trả kết quả đúng hạn đạt trên 99%. Thấy rõ lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến, các sở, ban, ngành cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với trung tâm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cập nhật tiến độ giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Thái Nguyên đang đẩy mạnh cung cấp dịch vụ hành chính công mức độ 4. Chúng tôi đã công bố trên Cổng thông tin điện tử, Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh với trên 1.200 dịch vụ công mức độ 4. Đối với người dân, chúng tôi mong muốn người dân đồng hành cùng chính quyền các cấp trong chuyển đổi số, đặc biệt là việc kê khai, tổ chức triển khai thực hiện các nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp trong danh mục dịch vụ công mức độ 4 của tỉnh".

Những nỗ lực trên đã góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh qua các năm, năm 2016, Thái Nguyên xếp hạng 25/63 tỉnh, thành; đến năm 2020, xếp hạng 11/63 tỉnh, thành. Chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp cũng tăng dần qua mỗi năm. Có thể khẳng định, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được người dân và doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao. Để việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngày càng được mở rộng, với tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và số hồ sơ giao dịch ngày càng tăng cao, tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thêm lòng tin của người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng hạng chỉ số cạnh tranh của tỉnh./.

Cẩm Vân

Tin mới hơn

Cải cách hành chính TPHCM: Chờ vào kho dữ liệu dùng chung?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những tình cảm đặc biệt với Thái Nguyên

Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có một Thái Nguyên Thủ đô gió ngàn, an toàn khu kháng chiến, có một Thái Nguyên năm 1946 khi Toàn quốc kháng chiến bùng nổ, Tổng Bí thư ngày ấy còn nhỏ đã cùng gia đình về Phổ Yên, Thái Nguyên tản cư.
Cải cách hành chính TPHCM: Chờ vào kho dữ liệu dùng chung?

Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ

Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia 27-7 và Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên.
Cải cách hành chính TPHCM: Chờ vào kho dữ liệu dùng chung?

Cập nhật mới nhất sự thông tin lan truyền nữ nhân viên SS lây HIV cho 16 người

Thainguyentv.vn - Theo thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, bước đầu đã xác minh được tài khoản phát tán thông tin hàng chục người bị nhiễm HIV do “quan hệ TD với nữ SS”. Thông tin về vụ việc đang được cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên điều tra làm rõ.
Cải cách hành chính TPHCM: Chờ vào kho dữ liệu dùng chung?

Thông tin chính thức về 01 trường hợp ngộ độc rượu tại thành phố Phổ Yên

Ngày 25/7, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin: tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận liên tiếp 5 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol (4 ca ở Thường Tín, Hà Nội và 1 ca ở Thái Nguyên) cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.
Cải cách hành chính TPHCM: Chờ vào kho dữ liệu dùng chung?

Người dân Thái Nguyên thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cùng hàng triệu trái tim người dân đất Việt xúc động tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn hướng về Hà Nội, nơi diễn ra lễ quốc tang để tiễn biệt Tổng Bí thư với niềm tiếc thương vô hạn.

Tin bài khác

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Trong 2 ngày 23 và 24/7, HĐND tỉnh đã khảo sát tại huyện Đồng Hỷ về việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025.
Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong giai đoạn từ năm 1965 đến năm 1967, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang rất ác liệt, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội sơ tán lên huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên)
Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã vào viếng, dâng hương tưởng niệm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.
Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bằng nhiều cách khác nhau, cùng với cả nước, người dân Thái Nguyên đã và đang bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn tưởng nhớ và tri ân những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ 9h ngày 25/7/2024 tức ngày 20/6 Âm lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng thí thư tại chùa Phù Liễn, TP Thái Nguyên. Đến nay, Công tác chuẩn bị được triển khai chu đáo đảm bảo cho buổi lễ diễn ra trang trọng và linh thiêng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc