Dịch vụ công trực tuyến góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các doanh nghiệp có thể nộp và nhận hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện. |
Chỉ với máy tính có kết nối mạng Internet, chị Âu Thị Đồng, cán bộ bộ phận Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Khai thác chế biến Khoáng sản Núi Pháo có thể dễ dàng sử dịch vụ công mức độ 4 để làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Nộp hồ sơ nhanh chóng sau vài phút và chờ tin nhắn thông báo trên phần mềm hoặc email về thời gian trả kết quả đã giúp cho công việc của chị Đồng và bộ phận Hành chính nhân sự được thuận lợi hơn rất nhiều. Chị Âu Thị Đồng chia sẻ: "Công ty TNHH Khai thác chế biến Khoáng sản Núi Pháo đã thực hiện nộp nhiều bộ hồ sơ trên trang dịch vụ công của tỉnh và của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Công ty thấy rằng dịch vụ này rất thuận tiện, nhanh gọn, không phải đi lại nhiều, khi hồ sơ hoàn thiện xong có thông báo và công ty sắp xếp xuống nhận kết quả".
Không chỉ đem đến sự thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cũng tạo điều kiện cho các cán bộ, chuyên viên của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên hoàn thành tốt hơn công việc của mình. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay cũng giúp giảm bớt việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, nhân viên với người dân và doanh nghiệp. Anh Dương Minh Thành, chuyên viên Phòng Chính sách lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thái Nguyên cho hay: "Việc giải quyết thủ tục hành chính của các bộ phận chuyên môn của Sở đã được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Việc nộp hồ sơ được thực hiện khoa học và linh hoạt từ Bộ phận một cửa của Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ và gửi hồ sơ đến bộ phận chuyên môn của các sở, ban, ngành để giải quyết và thực hiện theo đúng quy trình các bước thực hiện, các tổ chức, cá nhân có thể theo dõi trên trang dịch vụ công của tỉnh".
Trước đây, cán bộ, nhân viên bộ phận Hành chính của Công ty Xăng dầu Bắc Thái phải trực tiếp đến các sở, ban, ngành liên quan để nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính, thì đến nay, các thủ tục hành chính đều có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch cụ công trực tuyến tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ website: dichvucong.thainguyen.gov.vn, sau đó, nhận kết quả online hoặc nhận qua đường bưu chính. Ông Phạm Kiên, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Thái cho biết: "Trước đây, chúng tôi phải mang hồ sơ trực tiếp đến cơ quan nhà nước như: hồ sơ giá, quyết định giá, thủ tục đủ điều kiện kinh doanh, đăng ký kinh doanh; cán bộ, nhân viên đơn vị đi nộp hồ sơ phải chờ đợi, mất thời gian, nhưng bây giờ hồ sơ nộp trực tuyến nhanh hơn".
Trên lĩnh vực y tế, thời gian qua, việc triển khai những thủ tục hành chính công mức độ 4 như: cấp lại giấy chứng sinh đối với trường hợp bị mất hoặc hư hỏng, cấp Chứng chỉ hành nghề dược,… cũng đã nhận được sự đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp. Sở Y tế Thái Nguyên đã thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.
Chị Hoàng Thị Diễm, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho hay: "Các bước làm trên trực tuyến rất đơn giản, chỉ cần đăng ký, đăng nhập tài khoản, làm các thủ tục theo yêu cầu".
Thời gian qua, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của các cơ quan Nhà nước thuộc tỉnh. Các sở, ngành của tỉnh đã đồng loạt công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 4. Một số sở, ngành đã đề nghị các cá nhân, doanh nghiệp truy cập Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công của tỉnh; yêu cầu bộ phận chuyên môn triển khai nghiêm túc, tăng cường tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện.
Hiện nay, trên cổng dịch cụ công trực tuyến tỉnh Thái Nguyên có trên 1.200 thủ tục hành chính được triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ở 3 cấp hành chính (tỉnh, huyện, xã). Dịch vụ công mức độ 4 là mức độ cao nhất cho phép hoàn tất khâu thanh toán điện tử để người dân tiện lợi trong giao tiếp công, có thể hoàn tất hồ sơ từ bất cứ đâu, giảm thiểu thủ tục hành chính và chi phí trong giao dịch. Đây cũng là yếu tố thách thức nhất trong quá trình cải cách chính quyền điện tử từ các bên, cơ quan quản lý, nhà quản lý công và thói quen giao dịch của công dân.
Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên thông tin: "So với 1, 2 năm về trước, tỷ lệ giải quyết dịch vụ công mức độ 4 của Thái Nguyên ở mức trung bình thấp, tuy nhiên, sau khi Nghị quyết chuyển đổi số ban hành và đi vào cuộc sống tỷ lệ dịch vụ công mức độ 4 đến nay đạt 100%, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi".
Từ khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động cho đến nay, lượng hồ sơ, thủ tục hành chính nộp trực tuyến cũng như thanh toán trực tuyến đã tăng mạnh. |
Từ khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động cho đến nay, lượng hồ sơ, thủ tục hành chính nộp trực tuyến cũng như thanh toán trực tuyến đã tăng mạnh. Trên 302 nghìn thủ tục được tiếp nhận, tỷ lệ trả kết quả đúng hạn đạt trên 99%. Thấy rõ lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến, các sở, ban, ngành cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với trung tâm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cập nhật tiến độ giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử.
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Thái Nguyên đang đẩy mạnh cung cấp dịch vụ hành chính công mức độ 4. Chúng tôi đã công bố trên Cổng thông tin điện tử, Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh với trên 1.200 dịch vụ công mức độ 4. Đối với người dân, chúng tôi mong muốn người dân đồng hành cùng chính quyền các cấp trong chuyển đổi số, đặc biệt là việc kê khai, tổ chức triển khai thực hiện các nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp trong danh mục dịch vụ công mức độ 4 của tỉnh".
Những nỗ lực trên đã góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh qua các năm, năm 2016, Thái Nguyên xếp hạng 25/63 tỉnh, thành; đến năm 2020, xếp hạng 11/63 tỉnh, thành. Chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp cũng tăng dần qua mỗi năm. Có thể khẳng định, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được người dân và doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao. Để việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngày càng được mở rộng, với tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và số hồ sơ giao dịch ngày càng tăng cao, tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thêm lòng tin của người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng hạng chỉ số cạnh tranh của tỉnh./.